HomeDigital7 เรื่องที่ไม่ควรนำมาโพสต์บน Facebook

7 เรื่องที่ไม่ควรนำมาโพสต์บน Facebook

แชร์ :

facebook dont do

 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ในยุคที่ Facebook เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันแบบทุกวันนี้ หลายๆคนไม่ว่าจะมีเรื่องราวอะไรเกิดขึ้นก็มักจะแชร์เรื่องต่างๆลงบน Facebook ของตนเอง แต่เคยคิดมั้ยว่า Facebook ก็เป็นพื้นที่สาธารณะบางเรื่องที่เราโพสต์ไปก็อาจเป็นผลเสียกับตนเองได้ในอนาคต Brand Buffet มี 7 เรื่องที่ไม่ควรนำมาโพสต์บน Facebook ซึ่งใช้ได้กับทั้งคนและแฟนเพจ ดังนี้

  1. เป็นเรื่องผิดกฎหมาย

ปกติแล้วถ้าเป็นเรื่องแย่ๆหรือผิดกฎหมายคนที่ทำก็คงไม่อยากเอารูปมาโพสต์เท่าไหร่ แต่อาจจะมีบางคนที่จริงๆแล้วไม่เคยทำ แต่แค่อยากจัดฉากแล้วโพสต์รูปเล่นๆให้ดูขำๆ เช่น ภาพเหมือนตัวเองกำลังเสพย์ยา , ถืออาวุธแล้วขู่ฆ่า ฯลฯ เคยมีหลายเคสมาแล้วที่เมื่อโพสต์แล้วพอตำรวจเห็นก็ตามหาตัวมาดำเนินคดี

  1. เป็น “วาทกรรมสร้างความเกลียดชัง” หรือไม่? (Hate speech)

บางคนคิดว่าการพูดหรือโพสต์ “อะไรก็ได้” เป็นสิทธิ์ส่วนบุคคล แต่จริงๆแล้วไม่ใช่ หลายๆเรื่องก็ไม่ควรโพสต์ เช่น ใช้คำลักษณะเหยียดเชื้อชาติ , ดูหมิ่นอาชีพต่างๆ หรือแบ่งแยกชนชั้นของคนเป็นกลุ่มๆ ฯลฯ

  1. เป็นข้อมูลส่วนตัวหรือความลับ

ไม่ว่าจะเป็นพวกข้อมูลที่เป็นตัวเลขต่างๆเช่น เลขบัตรเครดิต , เลขบัตรประจำตัวประชาชน เป็นต้น หรือเรื่องที่เป็นรายละเอียดส่วนตัวมากๆเช่น ประวัติต่างๆ, รสนิยมส่วนตัว ฯลฯ เพราะอาจจะถูกมิจฉาชีพนำไปใช้แอบอ้างในการทำเรื่องอื่นๆต่อได้

  1. ขอ Like หน่อย

หลายๆครั้งเรามักจะเห็นคนหรือแบรนด์ใดๆก็ตามที่โพสต์อะไรไปแล้วก็ขอให้คนมาไลค์ให้หน่อย ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบ “ไลค์ = ให้กำลังใจ” , อวยพร “ใคร Like ขอให้รวย” หรือแย่หน่อยก็เหมือนว่าคนอ่าน “ไม่ไลค์ = แล้งน้ำใจ”

ข้อเท็จจริงก็คือว่า การทำแบบนี้สำหรับบางคน(หรือหลายคน) จะมองว่าเป็นเรื่องที่น่ารำคาญ และบางทีก็ดูไม่สมควรเช่นนำภาพคนเสียชีวิตมาโพสต์พร้อมเรียกให้คนมาไลค์เพื่อให้กำลังใจเป็นต้น

  1. เป็นเรื่องของคนอื่นที่เขาไม่ได้อยากพูดถึง

บางคนโดนแท็กรูปไม่สวยมายังโกรธ แต่หนักกว่าคือดันไปพูดเรื่องที่เขาเลี่ยงหรือเป็นความลับของเขา เช่น ความสัมพันธ์ส่วนบุคคล, ทัศนคติต่างๆ, เรื่องส่วนตัวต่างๆ ฯลฯ ถ้าใครชอบโพสต์อะไรทำนองนี้อาจจะโดนข้อหาชอบยุ่งเรื่องชาวบ้านได้

  1. เป็นเรื่องที่อาจทำให้ตัวเราถูกไล่ออกจากงาน หรือมีผลเกี่ยวกับการหางานใหม่ได้

เคยมีงานวิจัยชิ้นหนึ่งบอกว่านายจ้างและผู้สัมภาษณ์บางส่วน ชอบที่จะลองเข้าไปดูหน้าวอล Facebook ของผู้ถูกสัมภาษณ์ด้วย

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเข้ามาหน้าวอลของเราแล้วพบว่าเรามีโพสต์เกี่ยวกับบริษัทที่ทำงานอยู่เสียๆหายๆ หรือเป็นเรื่องไม่ดี ไม่ว่าจะเป็นบริษัทปัจจุบันหรือบริษัทที่เราสนใจทำงานด้วยอยู่มาเจอ ก็คงคิดว่าคนๆนี้คงเป็นพนักงานที่ไม่ค่อยรักองค์กรตัวเองเท่าไหร่ ถึงได้ทำแบบนี้

  1. เป็นเรื่องลบหลู่ความเชื่อส่วนบุคคล หรือไม่ถูกกาลเทศะ

เคยมีหลายเคสมากที่มีคนมองเรื่องเกี่ยวกับความเชื่อส่วนบุคคลของคนอื่นเป็นเรื่องไร้สาระ และไปลบหลู่หรือล้อเลียนเขาจนนำไปสู่ความบาดหมางเรื่องราวใหญ่โต ถึงขนาดมาทำร้ายกันก็มี เรื่องแบบนี้ควรเข้าใจว่าต่างคนต่างความคิด หากจะแสดงความคิดเห็นต่างก็ควรทำแบบมีมารยาทด้วย

source


แชร์ :

You may also like