12 สุดยอดโฆษณา Mobile แห่งปี 2014 [Cannes Lions]

0

 

google-chrome-racer


Mobile
ถือหนึ่งในแคทิกอรี่สำคัญของการประกวดในเวที Cannes Lions ไปเสียแล้ว  อันเนื่องจากมือถือกลายเป็นอุปกรณ์ติดตัวคนเราไปทุกหนทกแห่ง  Mobile Lions ปีนี้มีงานส่งเข้าประกวด  1,187 ชิ้น  งานที่คว้ารางวัลสูงสุด (Grand prix)ได้แก่  Protection AD  ของ Nivea  โดย  FCB  Brazil  Sao Paulo แอพลิชั่นสุดล้ำ  Brand Buffet สรุป 11 โฆษณา Mobile ที่ได้ Gold ในปีนี้  ดังนี้

 

1.Protection AD , Nivea   โฆษณาในหน้านิตยสารทที่สามารถถอดออกมากลายเป็นสายรัดข้อมือ และสามารถเชื่อมต่อแอพฯ  ใช้สามารถติดตามเด็กๆได้ทุกที่  ขณะพ่อแม่นอนอาบแดดอยู่  (FCB  Brazil  Sao Paulo)

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=nZ532wkhHYs[/youtube]

 

2. Pay Per Laugh  โรงละครที่ให้คุณจ่ายค่าชม  ตามจำนวนครั้งที่คุณ ขำ หรือ หัวเราะ  ( The CYRANOS McCANN Woldgroup Europe Barcelona)

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=V0FowbxEe3w[/youtube]

 

3. ALVIO  App เกมส์สำหรับเด็กที่ ให้เด็กเพลิดเพลินกับเกมส์ พร้อมทั้งตรวจวัดค่าการหายใจ และ ฝึกการหายใจแบบเป็นจังหวะของเด็กที่มีอาการหอบหืดไปพร้อมกัน

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=TeNPAIYFXIA[/youtube]

 

4. Racer , Chrome (Google)  การแข่งขันรถแข่งบนมือถือ ไม่ต้องโหลดแอพ  สามารถเล่นผ่านมือถือ และการแข่งขันสามารถกระโดดข้ามไปแต่ละหน้าจอได้ด้วย  (Google Creative LAB New York)

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=KOCM9_qGccY[/youtube]

 

5. Offline Book  หนังสือที่สามารถอ่านได้เมื่อที่นั้นๆไม่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ต  แคมเปญนี้จะพยามบอกว่าหนังสือเล่มจริงๆ ไม่มีทาง offline เหมือนอินเตอร์เน็ต     (DDB Singapore)

[youtube]https://http://www.youtube.com/watch?v=RaDfFgSXNYw[/youtube]

 

6. SAT-JF14  การเปิดตัวอัลบั้มเพลงใหม่ของ John Frusciante มือกีตาร์ของวง Red Hot Chili Pepper  ปล่อยเพลงออกขึ้นไปกับดาวเทียมยังอวกาศ พร้อมให้กับแฟนเพลงติดตามการเดินทางของดาวเทียมได้ผ่าน App ได้  และถ้าหากดาวเทียมอยู่เหนือสถานที่ของผู้ใช้ สามารถฟังเพลงได้ฟรี (Loducca Sao Paulo)

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=0vCtvXKedgc[/youtube]

 

7. ELO Teddy Bear  แอพพลิเคชั่นที่ทำให้เด็กที่กำลังป่วยรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล  ได้มีโอกาสฟังเสียงและพูดคุยกับครอบครัว ผ่านเจ้าตุ๊กตาหมี (DM9DDB Sao Paulo)

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=rEQI-7wvLOY[/youtube]

 

8. Minute of Silence   ใช้เสียงรอสายโทรศัพท์ที่เราได้ยินกันปกติ  นำมาเปลี่ยนเป็นเสียงเงียบๆ  เพื่อรอรับบริจาคเงินให้กับหน่วยงานช่วยเหลือทหารผ่านศึกออสเตรเลีย  (DDB Melbourne)

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=v9h69sQNg68[/youtube]

[vimeo]http://vimeo.com/91688930[/vimeo]

 

9. A trip out to sea   วีดีโอ 8 นาที โปรโมตให้สวมเสื้อชูชีพที่ผู้เล่นต้องกดหน้าจอไปเรื่อยๆ  ทำให้ตัวละครว่ายน้ำและรอดจากการจมน้ำ (CLM BBDO)

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=uvW3x0BIUpk[/youtube]

 

10. The Kan Khajura station เปลี่ยนมือถือธรรมดาให้กลายเป็นสถานีวิทยุ สำหรับชาวอินเดียที่บ้านไม่มีไฟฟ้า โทร Miss Call ไปยังสถานีจะได้ฟังเพลง  เรื่องขำขัน และอื่นๆ ครั้งละ 15 นาที   (Lowe Lintas India)

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=mdzFwDbk3ig[/youtube]

 

11. Bloody Tube   รายการทีวี ที่เป็นรูปแบบ Interactive  ให้ผู้ชมทางสามารถมีส่วนร่วมกับรายการแบบ Real-Time และควบคุมผ่าน App  เพื่อชิงรางวัลมูลค่า 1 ล้านเยน  (Bascule Tokyo)

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=IMvjP2eTySI[/youtube]

 

งานไทยที่ได้รับรางวัลหมวดนี้ มีหนึ่งเดียวได้แก่   Hair Tag Project  จาก BBDO Proximity Thailand  รางวัล Silver  ที่นำเอาฟีเจอร์ Tag ของ Instagram มาทำเป็นวิกผมเพื่อรับบริจาคเส้นผมและเงินไปทำวิกผมให้กับผู้ป่วยโรงมะเร็ง(อ่านต่อที่นี่)

 

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=WWGBHMZnE_4[/youtube]

 

 

รายงานอื่นๆ จาก Cannes Lions 2014 ทั้งหมด อ่านที่นี่

https://brandbuffet.in.th/tag/cannes-lions-2014/ 

 

 

Logo Soda Singha White
ผู้สนับสนุนการรายงานสดจากเมืองคานส์