HomeCreativityPepsi เทหมดหน้าตักเปิดศึกท้าชน Coke ในศึกแห่งศักดิ์ศรี World Cup 2014

Pepsi เทหมดหน้าตักเปิดศึกท้าชน Coke ในศึกแห่งศักดิ์ศรี World Cup 2014

แชร์ :

cokevspepsiworldcup1

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ฟุตบอลโลก หรือ World Cup เป็นรายการแข่งขันกีฬาที่เราอาจสามารถพูดได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่า ได้รับความสนใจไม่แพ้รายการใดๆในโลก แม้กระทั่งมหกรรมโอลิมปิก หลายๆครั้งที่ฟุตบอลโลกเกิดปรากฏการณ์ฟีเวอร์จนร้อนระอุไปทั่วทุกหย่อมหญ้าที่กีฬาลูกหนังจะเข้าไปถึง บางทีนี่จึงอาจเป็นเหตุผลที่เราจำเป็นต้องเลือกน้ำอัดลมสักยี่ห้อหนึ่งมาช่วยเพิ่มความเย็นและคลายความร้อน

หลังจากที่ ไนกี้ (Nike) ได้ออกโฆษณาชุดฟุตบอลโลกไปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เช้าวันพุธรุ่งขึ้น ทั้ง โคคาโคล่า (Coca Cola) และ เป๊ปซี่ (Pepsi) ก็ได้เปิดตัวคลิปวิดีโอสดุดีเกมส์ลูกหนัง เพื่อต้อนรับการแข่งขันฟุตบอลโลกที่จะเริ่มเขี่ยลูกกันในวันที่ 12 มิถุนา ณ ดินแดนแห่งเกมส์กีฬาชนิดนี้ ประเทศบราซิล

โคคาโคล่า ผู้สนับสนุนหลักทัวร์นาเมนต์นี้อย่างเป็นทางการ กล่าวว่า โปรแกรมการตลาดในช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 นี้ เป็นแผนการตลาดที่ใหญ่โตมโหฬารที่สุดเท่าที่ประวัติศาสตร์บริษัทเคยทำมา ภายใต้ธีม “The World’s Cup” พวกเขาใช้การเฉลิมฉลองเทศกาลแห่งฟุตบอลครั้งนี้ เพื่อผลักดันให้ ‘ฟุตบอลโลก’ กลายเป็นสัญลักษณ์ที่รวมให้ทุกๆพื้นที่บนโลกเป็นน้ำหนึ่งอันเดียวกัน และถ่ายทอดสิ่งดีๆต่อกันในสังคมออนไลน์และในโลกแห่งความเป็นจริง

โค้กจับมือกับเอเจนซีโฆษณาแห่งเมืองเซา เปาโล Wieden + Kennedy ออกสปอตสั้นๆสองนาที ชื่อว่า One World, One Game – Brasil (Brazil), Everyone’s Invited — 2014 FIFA World Cup™ ซึ่งบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับทีมฟุตบอลใน Otsuchi ประเทศญี่ปุ่น, ยุโรปตะวันออก, แม่น้ำแอมะซอนและ Ramallah ประเทศปาเลสไตน์ อันเป็นสี่สถานที่ที่ฟุตบอลทำหน้าที่มากกว่าแค่เกมส์กีฬา ทว่ามันยังช่วยให้คนในชุมชนเอาชนะกับความตึงเครียดและความลำบากยากเข็ญ

นอกจากนี้ โฆษณาดังกล่าวยังได้รับการซัพพอร์ตจากกิจกรรมหรือคอนเทนต์อื่นๆอีกมากมาย ได้แก่ หนังสั้นสไตล์สารคดี ซึ่งมาในธีม Where Will Happiness Strike Next ที่โค้กส่งความสุขไปทั่วทุกมุมโลกและแก่คนทุกเพศทุกวัย, The World is Ours เพลงประจำการแข่งขันฟุตบอลโลกปีนี้, แคมเปญ Happiness Flag ที่เปิดให้แฟนๆอัพรูปเข้ามาเพื่อนำไปประกอบกันทำเป็นภาพโมเสกที่ใหญ่ที่สุดในโลกไว้ใช้โชว์ในแมตช์เปิดสนาม, แคมเปญ FIFA World Cup Trophy Tour เป็นการพาถ้วยฟุตบอลทัวร์ไปยังประเทศต่างๆทั่วโลก เพื่อให้ทุกคนได้ใกล้ชิด ได้เห็นของจริง และที่สำคัญ ในทุกๆแคมเปญกิจกรรมต่างๆ โค้กก็จะใส่ตัวตนหรือเอกลักษณ์แห่งความเป็นบราซิลลงไปด้วยเสมอ

“แนวทางของเราก็คือ การทำให้บราซิลเป็นประเทศสำหรับทุกคน, ทำให้โค้กกลายเป็นเครื่องดื่มสำหรับทุกคน และทำให้ถ้วยฟุตบอลโลกเป็นถ้วยรางวัลสำหรับทุกคน”Joseph TripodiExecutive Vice President และ Chief Marketing and Commercial Officer ของบริษัทโคคาโคล่ากล่าวในการแถลงข่าว “ตลอดแคมเปญ ‘The World’s Cup’ โค้กต้องการเฉลิมฉลองให้แก่บรรดานักฟุตบอลที่แท้จริง และจะแสดงให้เห็นว่า เกมส์กีฬาลูกหนัง เป็นอะไรที่มากกว่าที่เราเห็นตรงหน้า เพราะมันยังสามารถเชื่อมต่อคนทั่วโลกให้ถึงกัน”

ในขณะเดียวกัน คู่ปรับตลอดกาลอย่างเป็ปซี่ (Pepsi)ก็ได้ออกสปอตโฆษณาสั้นๆสองนาทีในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน หากแต่ใช้วิถีทางที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิง พวกเขาใช้นักฟุตบอลผู้โด่งดังร่วมกับนักดนตรีที่มีชื่อเสียงเล่าเรื่องราวที่ดูแล้วผ่อนคลายเบาสมองท่ามกลางฉากด้านหลังคือถนนตรอกซอกซอยในเมืองริโอ ประเทศบราซิล

ผลงานดังกล่าวมีชื่อว่า Now Is What You Make It – Pepsi 2014 #FutbolNow ผ่านการสร้างสรรค์ของครีเอทีฟเอเจนซีนาม 180LA ซึ่งเรื่องราวคือการติดตาม Stony นักดนตรียอดนิยมบนเว็บไซต์ยูทูปผู้กำลังตระเวณเล่นดนตรีตามจุดต่างๆในเมือง และเขาก็ได้วิ่งไปพบกับ 6 นักฟุตบอลระดับโลก อันได้แก่ ลีโอ เมสซี่ จากอาร์เจนติน่า, โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ จากเนเธอร์แลนด์, แจ็ก วิลเชียร์ จากอังกฤษ, ดาวิด ลูอีซ จากบราซิล, เซอร์จิโอ อเกวโร่ จากอาร์เจนติน่า และเซอร์จิโอ รามอส จากสเปน ก่อนที่ในตอนจบ Janelle Monáe ศิลปินสาวชาวอเมริกันจะปรากฏตัวขึ้น ในบทบาทนักดนตรีเปิดหมวก ร้องเพลง Heroes แบบ exclusive ของ David Bowie

นอกจากนี้ เป๊ปซี่ยังได้ทำวิดีโอดังกล่าวในเวอร์ชั่น interactive เพื่อให้แฟนๆได้มีส่วนร่วมในการเลือกเนื้อเรื่องทางใหม่ๆ แน่นอนว่า มันจะทำให้เราได้พบเจอกับซูเปอร์สตาร์คนอื่นๆอีก เช่น คลินต์ เดมพ์ซีย์ ยอดดาวเตะของสหรัฐอเมริกา

“เราได้แรงบันดาลใจมาจากพลังและความเป็นน้ำหนึ่งอันเดียวกันที่กีฬาและดนตรีนำมาสู่ชนชาวโลก ดังนั้นสิ่งที่เราวางแผนเอาไว้ ก็คือ การจับจิตวิญญาณดังกล่าว ด้วยการเฉลิมฉลองความหลงใหลที่มีต่อนักฟุตบอล ผ่านการสร้างสรรค์ด้วยเสียงดนตรี และดำเนินวิถีทางซึ่งจะทำให้ทั้งสองสิ่งนี้ผลักดันให้คนทั่วโลกเกิดแรงบันดาลใจที่จะ ‘Live for Now’ หรือ ‘นาทีนี้ เต็มที่เลย’ ในสโลแกนภาษาไทย”Kristin PatrickChief Marketing Officer ของเป๊ปซี่กล่าวในงานแถลงข่าว

“ในปีนี้ พวกเรากำลังให้แฟนๆได้ดื่มด่ำกับประสบการณ์พิเศษๆเฉพาะตัว ผ่านการเดินทางซึ่งผสมผสานกันระหว่างดนตรี นักฟุตบอลเปี่ยมพรสวรรค์ และ ทางเลือกที่คุณสามารถกำหนดมันขึ้นเอง (interactive version)เพราะมันเป็น ‘Now’ หรือช่วงเวลาปัจจุบันของคุณแต่เพียงผู้เดียว มันจึงเป็นการร่วมกันเฉลิมฉลองให้กับทั้งกีฬา ดนตรี ศิลปะ และช่วงเวลาอื่นๆในทุกๆวันของชีวิต”

จะเห็นได้ว่า ระหว่างแคมเปญของโค้กกับเป๊ปซี่นั้น มีความแตกต่างกันแบบคนละขั้ว แคมเปญจากโค้กให้ความรู้สึกที่ยิ่งใหญ่ แต่ใช้คนระดับท้องถิ่น ใช้คนทุกเพศทุกวัยทุกสถานะ ตรงกันข้ามกับเป๊ปซี่ ซึ่งเน้นให้ความรู้สึกสนุกสนานบันเทิง และเต็มไปด้วยผู้มีชื่อเสียงและทรงอิทธิพล ซึ่งจนถึงตอนนี้ ก็ยังไม่อาจทราบได้ว่า มุมแดงหรือมุมน้ำเงิน ฝั่งใดจะได้เข็มขัดแชมป์ไปนอนกอด

แต่ถ้าคุณเป็นกรรมการล่ะ คุณจะให้ฝั่งไหนชนะ?????

cokevspepsiworldcup2

cokevspepsiworldcup4

cokevspepsiworldcup5

cokevspepsiworldcup7

cokevspepsiworldcup10

cokevspepsiworldcup9

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=aMed07FEDEg[/youtube]

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=KefIe0xwD6w[/youtube]

ที่มา: adweek


แชร์ :

You may also like