HomeBrand Move !!โลตัสเขย่าตลาดอิ่มสะดวกชน7-11 ซุ่มเปิดร้าน365บุกคอนวีเนี่ยนสโตร์

โลตัสเขย่าตลาดอิ่มสะดวกชน7-11 ซุ่มเปิดร้าน365บุกคอนวีเนี่ยนสโตร์

แชร์ :

365 convinient store

“เทสโก้ โลตัส” ซุ่มเขย่าตลาดค้าปลีก สร้างแบรนด์ใหม่ “365” รุกคอนวีเนี่ยนสโตร์เต็มรูปแบบ นำร่องสาขาประตูน้ำ-ทองหล่อ-อโศก หวังกวาดเรียบทุกเซ็กเมนต์ค้าปลีก ยักษ์ใหญ่ เซเว่นอีเลฟเว่น สปีดหนี ด้วยเป้าหมายปูพรม 10,000 สาขาทั่ว ปท. ภายใน 3 ปี

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แม้ปัจจุบันตลาดคอนวีเนี่ยนสโตร์ “เซเว่นอีเลฟเว่น” จะทิ้งห่างคู่แข่งด้วยการครองส่วนแบ่งตลาดถึง 70% จากตัวเลขสาขาในเดือนมิถุนายน 2556 รวม 7,200 สาขา แต่ธุรกิจร้านสะดวกซื้อยังคงหอมหวานและเย้ายวนให้รายใหม่ ๆ เข้ามาเป็นทางเลือกชิงส่วนแบ่งตลาดปีที่ผ่านมาแม้ว่าธุรกิจค้าปลีกจะขยายตัวต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้จาก 12% เหลือเพียง 9% หรือมูลค่ารวม 2.4 ล้านล้านบาท ส่งผลให้มูลค่าและกำลังซื้อในการบริโภคหายไปกว่า 1.2 แสนล้านบาท แต่ปรากฏว่าเซ็กเมนต์คอนวีเนี่ยนสโตร์กลับมีการขยายตัวได้ดีที่สุด 12% เมื่อเทียบกับซูเปอร์เซ็นเตอร์ที่เติบโต 7% ห้างสรรพสินค้า 7.5% สเปเชียลตี้สโตร์ 11.5% และร้านค้าปลีกซูเปอร์มาร์เก็ตเติบโต 8% เท่านั้น

ความเคลื่อนไหวของตลาดค้าปลีกล่าสุด ยักษ์รีเทลอังกฤษ “เทสโก้ โลตัส” ได้ขยับตัวครั้งสำคัญซุ่มแตกโมเดลร้านอิ่มสะดวก ภายใต้แบรนด์ “365” เขย่าตลาดคอนวีเนี่ยนสโตร์ ที่มีเซเว่นอีเลฟเว่น, แฟมิลี่มาร์ท และลอว์สัน 108 ครอบครองอยู่ในปัจจุบัน

จากการลงพื้นที่สำรวจตลาดของผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” ระบุว่า เทสโก้ โลตัส ทดลองเปิดร้านคอนวีเนี่ยนสโตร์ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ภายใต้แบรนด์ 365 ในย่านประตูน้ำ บนถนนราชปรารภ นำร่องเป็นสาขาแรก และเตรียมจะเปิดอีก 2 สาขา ทองหล่อ และอโศก ภายในเดือนมกราคมนี้

สอดคล้องกับแหล่งข่าวระดับสูงในวงการค้าปลีกขยายความกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เทสโก้ได้ตั้งบริษัทในเครือเพื่อเข้ามาบริหารและจัดการร้านโมเดล 365 นี้โดยเฉพาะ และอยู่ระหว่างรับสมัครพนักงานจำนวนมาก และชูจุดขายการเป็นร้านสะดวกซื้อที่ทันสมัย รองรับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ รวมถึงการใช้ความแข็งแกร่งของเทสโก้ ในการดึงซัพพลายเออร์สินค้าและพาร์ตเนอร์ทางธุรกิจมาทำตลาดร่วมกัน

“365 จะย้ำแบรนด์ด้วยสโลแกนอิ่มสะดวกทางเลือกใหม่ อิ่มทุกวัน สะดวกทุกวัน ชนกับอิ่มสะดวก เซเว่นอีเลฟเว่นโดยตรง และช่วงแรกจะมีโปรโมชั่นเต็มรูปแบบเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาให้สัมผัสและรู้จัก ไม่ว่าจะเป็นตั๋วรถเมล์มีค่าส่วนลดซื้อสินค้า หรือโปรโมชั่นร่วมกับเครือเมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ และรับจ่ายบิลค่าบริการต่าง ๆ ในราคา 3 บาท”

เมื่อสอบถามไปยังเทสโก้ โลตัส นางสาวสลิลลา สีหพันธุ์ รองประธานกรรมการ ฝ่ายกิจการ บริษัท เทสโก้ โลตัส ยอมรับว่า แบรนด์ 365 เป็นโมเดลคอนวีเนี่ยนสโตร์เต็มตัวของเทสโก้ โลตัส โดยทดลองเปิดสาขาแรกที่ประตูน้ำ มาประมาณ 1 เดือน ตั้งเป้าจะเปิดให้ครบ 5 สาขา ในทำเลที่แตกต่างกัน เพื่อศึกษาถึงพฤติกรรมผู้บริโภคและผลตอบรับ คาดว่าต้องใช้เวลาทดลองตลาด 6 เดือน

นอกจากประเทศไทย ยังได้ทดลองเปิดร้าน 365 ในเกาหลีควบคู่กัน ซึ่งทั้ง 2 ประเทศต่างเป็นตลาดหลักของเทสโก้ รวมถึงเอเชียที่มีการเติบโตสูง

นางสาวสลิลลาระบุว่า เป็นความตั้งใจจะไม่ใช้ชื่อเทสโก้ โลตัส เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน เนื่องจากแบรนด์เทสโก้ โลตัส ผู้บริโภคจะนึกถึงค้าปลีกไซซ์ใหญ่ โดยมีเป้าหมายต้องการเติมเต็มทุกเซ็กเมนต์ค้าปลีก อีกทั้งคอนวีเนี่ยนสโตร์ในไทยเติบโตสูง แม้จะมีผู้เล่นมาก แต่เชื่อว่าตลาดยังมีโอกาสอีกมาก

“เรามีไซซ์เล็กคือโลตัส เอ็กซ์เพรส เป็นซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดเล็ก เน้นของสด แต่ 365 จะเป็นคอนวีเนี่ยนสโตร์เต็มตัว”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ ประกาศเป้าหมายต่อซัพพลายเออร์สินค้าทั้งในและต่างประเทศ วางยุทธศาสตร์ของร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ไม่เป็นเพียงแค่ผู้นำตลาดภายในประเทศที่มีการขยายสาขาก้าวกระโดด แต่มีเป้าหมายเพิ่มจำนวนสาขา ก้าวขึ้นมาเป็นอันดับ 2 แซงหน้าอเมริกาที่มีกว่า 8,000 สาขาในปัจจุบัน โดยที่ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีสาขามากที่สุด

นายธนินท์เชื่อว่าจะสามารถเพิ่มจำนวนสาขาขยับขึ้นมาเป็นอันดับ 2 ในเร็ว ๆ นี้ ส่วนแผนการลงทุนอีก 3 ปี ตั้งเป้าขยายให้ครบ 10,000 สาขา โดยมีจุดแข็งอยู่ที่ความแข็งแกร่งของทีมผู้บริหาร

ทั้งนี้ปัจจุบันตลาดคอนวีเนี่ยนสโตร์ถือเป็นการแข่งขันของกลุ่มทุน3 ค่ายยักษ์ที่ขับเคี่ยวกัน คือ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) เจ้าตลาดด้วยแบรนด์เซเว่นอีเลฟเว่น, บริษัท สยามแฟมิลี่มาร์ท จำกัด ใต้ปีกกลุ่มเซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น ที่กำลังจัดเตรียมทัพครั้งสำคัญของแบรนด์ร้านแฟมิลี่มาร์ทและกระบวนการผนึกรวมท็อปส์ เดลี่ ให้เป็นแฟมิลี่มาร์ท รวมถึงเครือสหพัฒน์ที่จับมือกับลอว์สัน เจแปน อิงค์ ทุนค้าปลีกยักษ์ใหญ่เบอร์ 2 ในญี่ปุ่น ปั้นลอว์สัน 108

 

Partner :  ประชาชาติธุรกิจ

logo_prachachat


แชร์ :

You may also like