HomeBrand Move !!วิกฤตแฟชั่นยอดร่วง คนไม่ช็อปปิ้ง ขาใหญ่พลิกเกมกระหน่ำเซล “เลหลัง”

วิกฤตแฟชั่นยอดร่วง คนไม่ช็อปปิ้ง ขาใหญ่พลิกเกมกระหน่ำเซล “เลหลัง”

แชร์ :

 

Fashion sale

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

 

อุตฯแฟชั่นระส่ำ ศก.-การเมืองกระทบมู้ดจับจ่าย ค่ายใหญ่ไอซีซีกัดฟันจัดโรดโชว์โปรโมชั่นถี่-เพิ่มส่วนลด ซีเอ็มจีเดินเกมสร้างฐานลูกค้าลอยัลตี้ ชูงานเซลประจำปีหวังโกยยอด 90 ล้าน เดอะมอลล์โรบินสันตบเท้าออกเซลนอกพื้นที่

ภาพกำลังซื้อและ เศรษฐกิจที่ซบเซาขณะนี้ ส่งผลกระทบอย่างชัดเจนในกลุ่มธุรกิจแฟชั่น จากพฤติกรรมผู้บริโภคที่ระมัดระวังการจับจ่าย ทำให้ช่วงไตรมาส 4 นี้ เราเห็นภาพของยักษ์ใหญ่ค่ายต่าง ๆ พาเหรดกันออกมาจัดงาน กระหน่ำลดราคากันอย่างคึกคัก สะท้อนกำลังซื้อของผู้บริโภคในขณะนี้ได้เป็นอย่างดี

 

ไอซีซีเพิ่มส่วนลด-ระบายสต๊อก

นาง รมิดา รัสเซลล์ มณีเสถียร ผู้อำนวยการฝ่ายบูติคสตรี บริษัท ไอ.ซี.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปีนี้ถือเป็นวิกฤตของสินค้าแฟชั่น เชื่อว่าทุกค่ายได้รับผลกระทบกันหมด ความที่เป็นของฟุ่มเฟือยที่ผู้บริโภคไม่ได้มีความจำเป็นต้องใช้ทันที จึงสามารถชะลอการซื้อออกไปได้ ส่งผลให้ขณะนี้จะเห็นภาพที่ทุกค่ายออกมาจัดงานเซล ทำโปรโมชั่นกันมากขึ้น

โดย เฉพาะในขณะนี้สถานการณ์ทางการเมืองมีความไม่แน่นอน ยิ่งกระทบกับมู้ดจับจ่าย กำลังซื้ออาจซึมยาวถึงต้นปีหน้าโดยขณะนี้ยังไม่เห็นสัญญาณบวกใด ๆที่จะเข้ามากระตุ้นให้ภาคธุรกิจดีขึ้น

ในส่วนของ ไอ.ซี.ซี.ฯ ปีนี้ได้จัดโรดโชว์เพื่อทำโปรโมชั่นมากขึ้น เฉลี่ย 1 เดือนมากกว่า 1 ครั้ง เพิ่มเติมจากงานเซลหลักที่จะจัด 4-5 ครั้งต่อปี กระจายไปทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด โดยผนึกกับศูนย์การค้าต่าง ๆ ทำโปรโมชั่นร่วมกัน โดยเพิ่มส่วนลดจากปกติเริ่มต้นที่ 20% ไปจนถึง 70% ในบางรายการ ปีนี้เพิ่มเป็น 50-70% เพื่อให้น่าดึงดูดแก่ผู้บริโภคมากขึ้น

“ยอด ที่ได้ก็ดีแต่ก็ไม่เท่ากับการทำโปรโมชั่นในปีก่อน ๆ แต่ก็ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย ปีนี้ถือว่าไม่เติบโตและไม่เป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ ขายได้จำนวนเท่าเดิม แต่เงินที่ได้ลดลงเพราะนำไปทำเซลโปรโมชั่นมากขึ้น แต่จำเป็นเพื่อระบายสต๊อกออกไป มิฉะนั้นก็เป็นต้นทุนที่ต้องแบกรับมากขึ้น”

ฟลายนาวปลุกยอดท้ายปี

ด้าน นายเบญจ์เยี่ยม ส่งวัฒนา ประธานบริหาร บริษัท เอฟเอ็น แฟคตอรี่ เอ๊าท์เลท จำกัด กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ที่ผ่านมาบริษัทได้จัดงาน “ลดสุดคุ้มในรอบ 15 ปี” ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี ได้รับการตอบรับเป็นที่น่าพอใจ ได้ลูกค้าใหม่ถึง 20% อย่างไรก็ตาม ยอดขายยังต่ำกว่าที่ตั้งไว้ เนื่องจากมีการกระหน่ำลดราคา ทำให้ราคาต่อหน่วยต่ำมาก ดังนั้น หากมีการจัดงานอีกครั้งในปีหน้า จะมีการปรับวิธีขายสินค้าใหม่ ไม่ลดทุกอย่างเหมือนครั้งนี้แต่จะเลือกสินค้าที่เป็นตัวชูโรงชัดเจน

สำหรับ กำลังซื้อขณะนี้ ผลกระทบคือ เงินที่ผู้บริโภคใช้จ่ายต่อบิลลดลง เช่นเดียวกับความถี่ในการเข้ามาใช้บริการ เพราะเป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอารมณ์การท่องเที่ยวของคน บริษัทจึงได้ปรับกลยุทธ์ให้เข้ากับพฤติกรรมการซื้อของลูกค้าที่ขึ้นอยู่กับ รสนิยมมากขึ้น รวมถึงปรับสินค้าให้เป็นซีซั่น และจัดวางดิสเพลย์ให้เป็นหมวดหมู่มากยิ่งขึ้น แผนกผู้หญิง ผู้ชาย และแตกลงไปเป็นกลุ่มวัยรุ่น ทำงาน เด็ก

อย่างไรก็ตาม ด้วยฟลายนาว เอ้าท์เล็ทไม่ได้มีเฉพาะแฟชั่น แต่รวบรวมของใช้ทุกประเภท ตั้งแต่เสื้อผ้า เครื่องนอน เครื่องหนังเครื่องครัว ของใช้ในบ้านต่าง ๆ แม้การแข่งขันในธุรกิจแฟชั่นจะรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะแบรนด์ใหญ่จากต่างประเทศในกลุ่มฟาสต์แฟชั่นที่สามารถทำราคาได้ถูก ก็มีการกระทบบ้างแต่ไม่ได้กระทบ 100%

ซีเอ็มจีเดินสายงานแฟร์ ตจว.

นาง ปิยพรรณ จิราธิวัฒน์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาดขายตรงและภาพลักษณ์องค์กร บริษัท เซ็นทรัล มาร์เก็ตติ้ง กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า บริษัทได้จัดงานเซลประจำปี”CMG Warehouse Sale” ตั้งแต่ 8-17 พฤศจิกายน ณ บางกอกคอนเวนชั่นฮอลล์กว่า 2,000 ตร.ม. ความพิเศษปีนี้คือ เป็นปีแรกที่มีพาร์ตเนอร์เข้าร่วมคือ ทรูมูฟ โดยจัดเป็นวันพรีวิวเดย์ให้ลูกค้าบัตรสมาชิกของซีเอ็มจี และทรูมูฟ ได้เข้าเลือกสินค้าก่อน แบรนด์ที่นำมามีกว่า 60 แบรนด์ จาก 110 แบรนด์ในเครือ ส่วนลดตั้งแต่ 30-80% คาดหวังยอด 80-90 ล้านบาท และขยายฐานลูกค้าใหม่ ๆ

ทั้งนี้ พบว่าในงานเซลลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นผู้หญิงถึง 70% โดยมียอดใช้จ่ายต่อบิลที่ประมาณ 2,000 บาทต่อคน ส่วนปัจจัยในการเลือกซื้อสินค้ามีตั้งแต่ราคา ความถูกใจ ความจำเป็น ฯลฯ

ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า กลางปีที่ผ่านมา ซีเอ็มจีเดินสายลดราคาต่างจังหวัด โดยจัดงาน “Fashion Destination จุดนัดพบสินค้าแฟชั่น ราคาพิเศษ หลายแบรนด์ดัง” ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต นำสินค้าลดราคากว่า 30 แบรนด์ สูงสุดถึง 90% ถือเป็นครั้งแรกของการจัดงานเซล จากที่ผ่านมาเน้นลักษณะเดินแฟชั่นโชว์ และจัดเป็นเซลโปรโมชั่น

ห้างแห่เซลนอกพื้นที่ 

ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากแบรนด์แฟชั่นที่ตระเวนจัดงานเซล ที่ผ่านมาศูนย์การค้าอย่างเดอะมอลล์ ก็จัดงานอีเวนต์เซลนอกพื้นที่ห้างที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี กับงาน “ลดทะลุพิกัด” ที่ปีนี้ได้จัดเพิ่มเป็น 3 ครั้งในเดือนตุลาคม จากเดิมเดือนกุมภาพันธ์และกรกฎาคม ทั้งนี้ ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์เพิ่มยอดขายให้กลุ่มเดอะมอลล์ตลอดช่วงที่ผ่านมา

สอดคล้องกับห้าง “โรบินสัน” ที่เริ่มจัดงานเซลนอกห้าง ขนสินค้าระบายสต๊อกลดสูงสุด 80% ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ในช่วงเดือนที่ผ่านมา เพื่อเพิ่มยอดขายและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ

 

Partner : ประชาชาติธุรกิจ


แชร์ :

You may also like