HomeCannes Lions & AwardsAdman 2013“สร้างภาพลักษณ์” มากกว่า “ขายของ” เทรนด์มาแรงโฆษณาทั่วโลก [ประกาศผล Adman 2013]

“สร้างภาพลักษณ์” มากกว่า “ขายของ” เทรนด์มาแรงโฆษณาทั่วโลก [ประกาศผล Adman 2013]

แชร์ :

Print

 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

นางสาวอ่อนอุษา ลำเลียงพล นายกสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย  เปิดเผยว่า ผลการจัด ประกวด Adman Awards & Symposium 2013 ซึ่งปีนี้ชูแนวคิดหลัก “10 Setter โฆษณาสร้างเทรนด์  เทรนด์สร้างโฆษณา” เพื่อสะท้อนว่าโฆษณาและกิจกรรมสื่อสารการตลาดในปัจจุบัน ได้รับอิทธิพลจากเทคโนโลยีการสื่อสาร โดย “อำนาจของการสร้างกระแสที่เป็นส่วนสำคัญของโฆษณาจะอยู่ในมือผู้บริโภค”

“ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น เรียกได้ว่าส่งผลต่อการประกวดโฆษณาทั้งในเวทีโลกอย่าง   คานส์ ไลออนส์ อวอร์ด และเวทีระดับประเทศ คือ แอดแมน อวอร์ด โดยจะเห็นได้ว่า ทั้งสองเวทีมีการปรับตัว เพิ่มรางวัลประเภทใหม่ๆ ที่สอดคล้องกับยุคสมัย ขณะที่ชิ้นงานโฆษณาที่ส่งเข้ามาก็จะเห็นการเปลี่ยนแปลงทั้งไอเดีย รูปแบบ และการผลิต”

นายสุบรรณ โค้ว ประธานคณะกรรมการตัดสินการประกวด กล่าวเพิ่มเติมว่า แม้วันนี้เทรนด์ จะเข้ามามีอิทธิพลมากขึ้น หากเกณฑ์การตัดสินรางวัลโฆษณา คณะกรรมการฯ ที่มาจากหลายภาคส่วน จะยังให้ความสำคัญกับความสดใหม่ของไอเดีย มากกว่าความสำเร็จในการสร้างกระแสของแต่ละชิ้นงาน

หากสิ่งที่น่าสนใจและสะท้อนทิศทางของอุตสาหกรรมในปีนี้ คือ สื่อโทรทัศน์และสิ่งพิมพ์ ยังคง เป็นช่องทางหลักที่มี “อิทธิพล” ในการเข้าถึงผู้บริโภค และมีการปรับตัวมากขึ้น คือ มีพัฒนาการด้าน เทคนิคในกระบวนการผลิตมากขึ้น และถูกนำไปใช้ร่วมกับสื่อออนไลน์แบบผสมผสานในลักษณะของแคมเปญ

ส่วนเนื้อหาโฆษณา จากเดิมที่แยกระหว่างการ “เพื่อการขายสินค้า” กับ “การสร้างภาพลักษณ์” วันนี้จะถูกนำมาผนวกรวมกัน สื่อให้เห็น “คุณค่าของแบรนด์ที่ทำเพื่อผู้บริโภคและเพื่อสังคม” โดยเนื้อหา แบบนี้เรียกได้ว่ากำลังมาแรงทั้งในโฆษณาไทยและโฆษณาโลก

สิ่งที่เกิดขึ้นนี้เป็นผลจากอิทธิพลของผู้บริโภค ที่ให้ความสำคัญกับคุณค่าของแบรนด์ จึงมีชิ้นงาน โฆษณาประเภท “ทำดีเพื่อสังคม” เพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะเห็นได้ว่าแม้ในกลุ่มสินค้าประเภท Consumer Product ก็นำมาปรับใช้ด้วยเช่นกัน

“ส่วนกิจกรรมส่งเสริมการตลาดจะถูกให้ความสำคัญมากขึ้น ด้วยอิทธิพลของการ “กดไลค์และแชร์” เพราะจากเดิมกิจกรรมประเภทนี้จะเข้าถึงผู้บริโภคเฉพาะกลุ่มหรือเฉพาะพื้นที่ หากด้วยสังคมออนไลน์และอำนาจที่อยู่ในมือผู้บริโภค ทำให้กิจกรรมประเภทนี้ที่แม้มีผู้ร่วมงานเพียงหลักร้อย แต่เมื่อถูกใจก็สามารถเข้าถึงคนจำนวนล้านได้ในพริบตา” นายสุบรรณกล่าว

สำหรับชิ้นงานโฆษณาที่ส่งเข้าประกวดในปีนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 956 ชิ้น  โดยเทียบกับ ปีที่ผ่านมาคิด เป็นปริมาณเพิ่มขึ้น12% โดยผลงานที่ส่งเข้าประกวดแต่ละหมวดมีจำนวนใกล้เคียงกัน คือ สื่อทีวี 152 ชิ้น สื่อสิ่งพิมพ์ 132 ชิ้น สื่อโฆษณานอกบ้านและแฝงในบรรยากาศ 149 ชิ้น  และสื่อดิจิตอลจำนวน 158 ชิ้น  ผลประกวดสำคัญๆมีดังนี้

 

 3 อันดับเอเยนซี่ที่ได้รับรางวัลสูงสุด

อันดับที่ 1. โอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ แอดเวอร์ไทซิ่ง   (Ogilvy & Mather Advertising)            

อันดับที่ 2. บีบีดีโอ แอนด์ พร็อกซิมิตี้ ไทยแลนด์   (BBDO and Proximity Thailand)

อันดับที่ 3. เดอะ ลีโอ เบอเนทท์ กรุ๊ป ไทยแลนด์    (The Leo Burnett Group Thailand)

 

++ +  Film +++

Best of Film

The Hotel : Rock Star ,  Naturist,  Lovers , Prisoner – TOA Color world , Ogilvy & Mather Advertising

Rock Star

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=GzJdi_OzEo0[/youtube]

Lover

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=1ACmhQOxLvo[/youtube]

Prisoner

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=fXxrTwLq-zA[/youtube]

Naturist (ไม่มีผลงาน)

Gold

Grandma – Top Charoen Optical , JWT angkok

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=tMjzvN-cQ1M[/youtube]

Forget me not – Thai Life Insurance , Ogilvy & Mather Advertising

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=pvkWUlCru_0[/youtube]

The Hotel : Rock Star – TOA Color world , Ogilvy & Mather Advertising

+++ Print +++

Best of Print 

Cut to Build – Olfa Cutter ,  Ogilvy & Mather Advertising

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=KUWv5hZrad0[/youtube]

Gold 

Beer Suicide  – Don’t Drive Drunk Foundation , The Leo Burnett Group Thailand

beer man suicide

Pig/Lamb/Cow  – Sunlight/ Dishwashing Detergent , Lowe Thailand

sunlight-pig-horz

+++ Out 0f Home +++

Best of Print 

Cut to Build – Olfa Cutter ,  Ogilvy & Mather Advertising

Gold

Pig/Lamb/Cow  – Sunlight/ Dishwashing Detergent , Lowe Thailand

The Other Side Project – Homepro , BBDO and Proximity Thailand

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=Z_Svo91ZwH0[/youtube]

The Bonding Pot – COCA SUKI  , BBDO and Proximity Thailand

[vimeo]http://vimeo.com/60160547[/vimeo]

+++ Digital and Interactive +++

Gold

Drive Awake – Cafe’ Amazon , BBDO and Proximity Thailand 

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=Un5J15ilGlw[/youtube]

+++  Graphic Design +++

Gold

Stop-Cutting –  Wildlife Fund Thailand,  Ogilvy & Mather Advertising

Battleship –  Tamiya Model Kits Shop,  Creative Juice\Bangkok

Cut to Build – Olfa Cutter ,  Ogilvy & Mather Advertising

+++ Media +++

Gold

The Other Side Project – Homepro , BBDO and Proximity Thailand

+++ Activation and Event Marketing +++

Gold

Resizcle – NatureGift,  Ogilvy & Mather Advertising (ไม่มีผลงาน)

+++ Radio +++

Gold 

CD Mr.Cop/Row Boat –  Muang Thai Insurance ,  JWT Bangkok (ไม่มีผลงาน)

+++ Special Awards +++

AD That Work

D-Day–  TMB Transactions Accounts,  The Leo Burnett Group Thailand

TMB_D-Day

Advertiser of the Year

Unilever Thai Trading

Digital Agency of the Year

Adapter Digital

Production House of the Year

Phenomena

 

ผลประกวดทั้งหมดคลิก Adman Awards & Symposium 2013 All Winners


แชร์ :

You may also like