สุดยอดดิจิตอลแคมเปญ “แก้หิว” จาก Snickers

SNickers Spelling search

 

สุดยอด Digital Campaign ที่บ่งบอกว่า Snickers และ AMV BBDO เอเยนซี่คู่ใจ เขารู้จักพฤติกรรมการใช้เสิร์ช เอ็นจิ้นดีเหลือเกิน เมื่อ Snickers ได้ทำ SEO ดักคนที่สะกดคำผิดในกูเกิ้ล และกลุ่มคนที่ถูกฝ่ายไอทีที่บริษัทบล็อกไม่ให้ใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อความบันเทิงอะไรเลย ให้เข้าสู่เว็บไซต์ youcantspellwhenyourehungry.com เว็บไซต์หลักของแคมเปญ

โดยแคมเปญนี้เริ่มจากการกรองคำที่คนออฟฟิศมักสะกดผิด 500 คำเอาไว้ และซื้อโฆษณาแบบ Paid Search Ad เมื่อผู้ใช้งานกูเกิ้ลสะกดผิด ปกติกูเกิ้ลก็จะฉลาดและเลือกสรรคำที่ถูกต้องมาให้ และนำเสนอเป็นลิงค์แรก แต่แคมเปญนี้ทำให้ ลิงค์แรกกลายเป็นลิงค์ youcantspellwhenyourehungry.com แถมขี้ตู่เอาเองว่าที่คุณสะกดคำผิดเพราะว่า “หิว” หลังจากนั้นก็แนะนำผลิตภัณฑ์ของบริษัทซะเลย ผลของแคมเปญนี้มีผู้ที่คลิกมากกว่า 5 แสนคลิกภายใน 2 วัน ปกติระบบ AdWord จะมีเอาไว้เพื่อช่วยให้กูเกิ้ลพาผู้บริโภคไปสู่ลิงค์ที่ตัวเองกำลงค้นหา แต่แคมเปญนี้กลับสร้างเซอร์ไพร์สอย่างมีอารมณ์ขัน และทวิสต์เอาเรื่องของการพิมพ์ผิดมาผูกโยงเข้ากับสินค้าได้แบบสุดกวน

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=pamyPaTK4pw[/youtube]