ตั้งราคาขนม ตามอารมณ์ชาวเน็ต! ยิ่งโมโห ยิ่งราคาถูก แคมเปญที่แปลง Data เป็น Action

13288438_10153913832640910_1905004777_o

แบรนด์ขนม Snickers  ออกแคมเปญไฮเทค ‘Hungerithm’ ตั้งราคาขายปลีกแบบอิงกับอารมณ์ผู้คนบนอินเตอร์เน็ต  โดยยิ่งอารมณ์ไม่ดี  ราคาจะยิ่งถูกลง ?!? 

งานนี้เป็นไอเดียและงานสร้าเอเยนซี่โฆษณา  Clemenger BBDO Melbourne ในออสเตรเลีย โดยทำระบบสุ่ม กว่าหมื่นโพสต์บน social network ต่างๆ ที่ชาวออสเตรเลียโพสต์ไว้มาวิเคราะห์คำทุกวัน  โดยเทียบกับฐานข้อมูลว่าเป็นคำแสดงอารมณ์แบบไหน

หากว่าโพสต์หมื่นกว่าโพสต์ของวันนั้น สะท้อนว่าส่วนใหญ่คนจะอารมณ์ไม่ค่อยดี  มีบ่น มีเหวี่ยง ฯลฯ ราคาขนม  Snickers  ในร้าน 7-Elevens ทั่วออสเตรเลียก็จะปรับลงตาม แบบ real time โดยอัพเดตข้อมูลผ่านเครื่องแคชเชียร์เมื่อมีการยิงบาร์โค้ดกันเลยทีเดียว

แคมเปญนี้เป็นส่วนหนึ่งของสโลแกนที่สนิกเกอร์สใช้มานาน คือ “You’re Not You When You’re Hungry” เพื่อจะสื่อว่าเมื่อไหร่อารมณ์ไม่ดี อาจจะเพราะหิว และขอให้นึกถึงสนิกเกอร์สนั่นเอง

และที่สำคัญ ผลชัดๆ ที่ได้คือการเป็น “talk of the town” ถูกพูดถึงและจับตามอง  และยังดึงดูดให้ผู้คนในร้านสะดวกซื้อที่ทราบข่าว อยากรู้ราคาที่เปลี่ยนไปของสนิกเกอร์สในแต่ละวันได้อีก

ซึ่งล่าสุดผู้จัดการฝ่ายการตลาดของสนิกเกอร์ส นามว่า Renee Lewington  ยังเผยต่อว่า  อาจจะขยายแคมเปญ Hungerithm นี้ไปที่ประเทศอื่นๆดูบ้างด้วย โดยอาจจะใช้ทั่วโลกในปีหน้า 2017 นี้เลย

13282824_10153913832705910_791690167_o

ส่วนครีเอทีฟไดเร็คเตอร์ที่ชื่อ Ant Keogh แห่งเอเจนซี Clemenger BBDO Melbourne ก็ชี้ว่าไอเดียการปรับราคาสินค้าอุปโภคบริโภค (FMCG) ผ่านเครือข่ายร้านสะดวกซื้อแบบนี้ทำให้สินค้าดูน่าสนใจขึ้นได้อย่างน่าอัศจรรย์กันเลยทีเดียว

ปกติแล้วเอเจนซี่โฆษณาที่เน้นสื่อดิจิตอลหลายๆแห่งก็มีระบบซอฟต์แวร์ประเภท “social monitoring” ไว้คอยตรวจคำจับแระแสบนเน็ตกันอยู่แล้ว  โดยเฉพาะตรวจว่ามีใครพูดถึงแบรนด์ที่เราดูแลอยู่ในแง่ไหนกันบ้าง  จะได้ตามไปแก้ไขได้ทัน และนำไปต่อยอดปรับกลยุทธการตลาดอื่นๆต่อ   …แต่นี่เป็นครั้งแรกในโลกที่ใช้ระบบนี้มาตั้งราคาสินค้า เพื่อสร้างเรื่องราวที่น่าสนใจให้กับสินค้าโดยตรง

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Somkid Anektaweepon