Coca-Cola ครองแบรนด์เบอร์ 1 ส่วน Apple เติบโตสูงสุด

 

จากการสำรวจของ Interbrand ที่ทำการจัดอันดับสุดยอดแบรนด์ของโลกในปี 2012 พบว่า Coca-Cola เป็นแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุดของโลกขณะที่ Apple เป็นแบรนด์ที่มีการเติบโตสูงสุดเมื่อเทียบกับมูลค่าแบรนด์ในปีที่แล้ว ซึ่งตอนนั้น Apple ยังมีมูลค่าแบรนด์อยู่ในอันดับ 8 แต่มาปีนี้ก็เติบโตขึ้น 129% พุ่งพรวดมาอยู่ในอันดับ 2

แม้ว่าสตีฟ จ๊อบส์จจากไปแล้ว แต่ผู้บริโภคก็ยังคงรู้สึกผูกพันกับ Apple อย่างมาก ถึงแม้ว่าการเปิดตัว iPhone 5 จะเผชิญหน้ากับคู่แข่งรายสำคัญอย่าง Samsung แต่ iPhone 5 ก็ยังช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับแบรนด์ Apple ได้ จนผลประกอบการรวมของ Apple อยู่ที่ 35 พันล้านเหรียญสหรัฐ และเป็นส่วนของกำไร 8 พันล้านเหรียญ

นอกจากนี้แบรนด์ที่มีอัตรากการเติบโตจนเป็นที่น่าจับตามองยังมี Amazon ที่เติบโตขึ้น 49% และ Samsung 40% ส่วน Facebook ก็ติดอันดับเป็นครั้งแรกอยู่ที่อันดับ 69 ส่วน BlackBerry ตกอันดับจาก 56 ในปีที่แล้วไปอยู่ที่ 93

 Alfred DuPuy, managing director, Interbrand Canada กล่าวว่า “เพื่อทำให้ BlackBerry อยู่รอด แบรนด์คงต้องแสดงออกให้เห็นอย่างชัดเจนว่าจะสร้างคุณค่าในตลาดสมาร์ทโฟนปัจจุบันได้อย่างไร”

 

และนี่คือแบรนด์อื่นๆ ใน Top 25 แบรนด์

 

สามารถดูอันดับทั้ง 100 แบรนด์ได้ที่ Interbrand