สงคราม “วันศุกร์” ของบัตรเครดิต


 

–  เชื่อว่า 100 ทั้ง 100 ของมนุษย์ทำงานอย่างพวกเรา คงไม่ชอบเช้าวันจันทร์เท่าไหร่ เพราะเป็นวันแรกของการทำงานมหาโหดในรอบสัปดาห์ และหลายคนคงโหยหาถึงช่วงเวลาของเย็นวันศุกร์มากกว่า เพื่อใช้เวลาลัลล้า แฮงค์เอ้าท์ กับเพื่อนฝูง หรือ ครอบครัวก็ตาม

 

อินไซต์ง่ายๆ ที่อยู่คู่โลกทุนนิยมแบบนี้ ได้กลายเป็นพื้นที่ระเบิดศึกเล็กๆ ของบัตรเครดิต 2 รายใหญ่

 

เริ่มจาก K-Bank ออกแคมเปญ “ศุกร์ สุข สุด” สำหรับลูกค้าที่ใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตกสิกรไทยใน 3 ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ ได้แก่ เซ็นทรัล ชิดลม พารากอน และโรบินสัน พระราม 9 ด้วยโปรโมชัน ช็อป 1,000 บาท คืน 1,000 บาท โดยลูกค้าที่ใช้บัตรเครดิตกสิกรไทยที่ห้างสรรพสินค้าทั้ง 3 แห่ง ตั้งแต่ 1,000 บาทขึ้นไป จะได้รับบัตรของขวัญมูลค่า 1,000 บาท สำหรับ 1,000 ท่านแรกทุกวันศุกร์ พร้อมสิทธิพิเศษ กิน เที่ยว ชอป 1 ฟรี 1 จากพันธมิตรที่ร่วมรายการ ร้านอาหาร โรงแรม และรีสอร์ตชั้นนำทั่วประเทศ ตลอดปีนี้ แถมยังต่อยอดด้วยกิจกรรม iButterfly ให้ตามจับผีเสื้อส่วนลด ซึ่งชัดเจนมากว่างานนี้หวังกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่กับวัยรุ่น

 

ทางฝั่งของ KTC เจ้าตลาดบัตรเครดิตระดับแมสเลยต้องรักษาฐานลูกค้าวันศุกร์ของตัวเองบ้าง ผ่านกิจกรรม Super Point 99 คะแนน ที่อาศัยช่วงเวลาวันศุกร์สิ้นเดือนมาใช้เป็นเดดไลน์แลกของรางวัล เช่น อาหาร ช๊อปปิ้ง ดูหนัง เป็นต้น ซึ่งแลกมาจากคะแนนสะสม KTC Forever Rewards ซึ่งเป็นอาวุธหลักของวงการบัตรเครดิตมาโดยตลอด

 

นี่แหละ เรื่องเล็กน้อยของ “สงครามวันศุกร์” ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ First Jobber มนุษย์เงินเดือนตีปีกกันมากที่สุด จึงเป็นวันที่บัตรเครดิตและห้างสรรพสินค้าหากลยุทธ์การตลาดมาดูดเงินจากกระเป๋าเราได้มากที่สุดเช่นกัน

 

ว่าแต่เย็นวันศุกร์นี้  คุณคิดรึยังว่าจะหยิบบัตรใบไหน …..