Home16 ของ ‘ต้องห้าม’ มอบเป็นของขวัญใน ‘ตรุษจีน’

16 ของ ‘ต้องห้าม’ มอบเป็นของขวัญใน ‘ตรุษจีน’

แชร์ :

cny2017-gifts

ตรุษจีน หรือ วันปีใหม่ของชาวจีน  ช่วงเวลาเฉลิมฉลองของครอบครัว และมักมองของขวัญให้แก่กัน เฉกเช่นธรรมเนียมของชาวตะวันตก  แต่การให้ของขวัญสำหรับชาวจีนก็ต้องระมัดระวังไว้บ้าง  เนื่องจากมีความเชื่อและแนวคิดบางอย่างที่ทำให้สิ่งของเหล่านั้นมีความหมายไม่ดีนักสำหรับมอบให้แก่กันในวันเริ่มต้นปี BrandBuffet รวบรวม 16 ของต้องห้ามให้แก่กันในช่วงตรุษจีนดังนี้  (บางอย่างเป็นความเชื่อชาวจีนบางกลุ่ม)

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

1. กระเป๋าตังค์

กระเป๋าตังค์เปรียบเสมือนที่เก็บทรัพย์สินส่วนตัว ดังนั้น การซื้อกระเป๋าตังค์ให้ผู้อื่น คนจีนถือว่าเป็นการนำที่กักเก็บเงินทองของตนเองให้ผู้อื่นด้วย เชื่อว่าจะส่งผลให้ทรัพย์สินของตนเองรั่วไหลไปให้คนอื่นได้ง่าย มีข้อยกเว้นคือซื้อกระเป๋าตังค์ให้คนรัก สามีหรือภรรยา เพราะโดยปกติคู่รักส่วนใหญ่ก็จะต้องมีการร่วมลงทุนด้วยกัน ดังนั้นซื้อกระเป๋าตังค์ให้คนรักจึงถือว่าทำได้

2. ของที่ไม่เป็นประโยชน์หรือวัตถุอันตราย

สิ่งของบางประเภทคนให้ต้องระวังเป็นพิเศษว่าจะส่งผลเสียต่อผู้รับทั้งในด้านการทำงาน การเรียน การใช้ชีวิตหรือสุขภาพ และครอบครัวหรือไม่ เช่น ไม่มอบสิ่งเสพย์ติด หนังสือไร้สาระ หรือเครื่องเสียงลำโพงให้ เฉพาะอย่างยิ่งไม่ซื้อบุหรี่ และสุราให้ผู้รับ (จีนสมัยใหม่)เพราะจะส่งผลเสียต่อสุขภาพ

3. ไม่มอบดอกเบญจมาศ หรือ ดอกเก๊กฮวยให้

สำหรับพิธีงานศพของคนจีนทั่วไปจะประดับโรงศพด้วยดอกเบญจมาศสีขาว โดยกล่าวกันว่ากลีบดอกเบญจมาศสดมักจะไม่เหนี่ยว เปรียบเสมือนการระลึกถึงผู้ที่เสียชีวิตไปแล้วจะยังอยู่ในใจของญาติพี่น้องมิตรสหายตลอดไป

4. เทียนไข

ถึงแม้ในปัจจุบันจะมีการออกแบบเทียนไขเพื่อใช้ตกแต่งบ้านมากมาย และอาจะมีเพื่อนฝูงบางกลุ่มที่นิยมซื้อเทียนไขให้กัน แต่ว่าสำหรับธรรมเนียมจีนนั้น ปกติจะใช้เทียนไขในการไหว้คนที่ตายไปแล้ว ดังนั้น การซื้อเทียนไขให้กันไม่ว่าจะออกแบบสวยแค่ไหนก็ไม่ควรทำ

5. ตุ๊กตา หรือรูปปั้นคนตัวเล็กๆ

ตุ๊กตาผ้าทั่วไป หรือจำพวกรูปปั้นคล้ายๆ คน สิ่งของเหล่านี้ จะสอดคล้องกับคำภาษาจีนว่า “小人แปลว่า เล็ก แปลว่า คน ก็คือ สิ่งของที่คล้ายคนตัวเล็ก เป็นคำแสลงอีกอย่างแปลว่า “คนร้าย”

6. ก้อนหินหรือวัตถุโบราณที่ไม่มีที่มาที่ไป

สำหรับจำพวกก้อนหินเก่าๆ หรือวัตถุโบราณที่ไม่มีที่มาที่ไปเหล่านี้ เชื่อกันว่าอาจมีคำสาปแช่ง หรือวิญญาณชั่วร้ายอยู่ในนั้น แม้ว่าวัตถุโบราณบางประเภทจะมีมูลค่าสูงมาก แต่ถ้าหากไม่รู้ว่าสิ่งของเหล่านี้มีเรื่องราว หรือที่มาที่ไปอย่างไร ก็อย่าถือวิสาสะมอบให้คนอื่นเป็นของขวัญ

7. มีดหรือของมีคม

อาจมีคนจีนบางจำพวกที่เป็นนักสะสมพวกดาบ หรือมีดแปลกๆ ที่ชอบส่งดาบให้กับคนอื่นเป็นของขวัญ ซึ่งความเชื่อนี้ก็มีหลายๆ คนในหลายๆ ประเทศไม่นิยมมอบให้กัน เพราะมีด หรือดาบเป็นของมีคม ก็เหมือนสามารถตัดความสัมพันธ์ได้ หรือหมายถึงถ้ามอบให้ผู้รับ ผู้รับก็อาจเอาไปทำร้ายร่างกายคนอื่นได้เช่นกัน

8. โถแก้วปลา หรืออ่างแก้วเลี้ยงปลา

ตามตำราฮวงจุ้ย เชื่อกันว่าอ่างแก้วเลี้ยงปลาคือวัตถุที่สามารถปรับเปลี่ยนฮวงจุ้ยให้กับคนๆ นั้นได้ เพราะหากวางไว้จุดที่ถูกต้องก็จะสามารถเรียกทรัพย์สินเงินทองได้ แต่ถ้าวางอ่างแก้วไม่ถูกจุดก็จะเป็นการรั่วไหลของทรัพย์สินเช่นกัน ดังนั้น การซื้ออ่างแก้วใส่ปลาให้เป็นของขวัญก็ไม่สมควรทำ เพราะอาจนำไปสู่การเปลี่ยนดวงชะตาชีวิตของผู้อื่น

9. หมอนหนุน

หมอนหนุนคือสิ่งของส่วนบุคคลที่ต้องใช้ทุกๆ คืน แต่ว่าการส่งหมอนให้คนอื่นโดยไม่ระวัง ก็อาจหมายถึงชีวิตภายหลังของผู้ให้เอง ไม่ต้องมีเรื่องที่กังวลใจ เท่ากับว่าการที่ไม่มีเรื่องให้กังวลคือ ลดอายุของผู้ให้สั้นลง กลับกันเชื่อว่าจะทำให้ชีวิตของผู้ให้ดึงดูดแต่สิ่งไม่ดีเข้าหาตัว ดังนั้น จึงต้องระวัง แต่ถ้าซื้อหมอนให้กับคนรักเป็นของขวัญ ก็ยังสามารถทำได้

10. ของที่ไม่เหมาะกับผู้รับ

สำหรับบุคคลแต่ละบุคคลอาจมีสิ่งของที่ไม่ถูกกับตนเอง อย่างเช่น ไม่ควรมอบอาหารที่มีไขมันสูงให้กับผู้ป่วยความดันโลหิต หรือซื้อของหวานให้กับผู้ป่วยโรคเบาหวาน เพราะหากไม่ระวังข้อนี้ คนที่รับของขวัญจากเราจะเข้าใจว่าเราไม่เคารพ ใส่ใจ และไม่ให้เกียรติ

11. ไม่มอบรูปปั้นเทพเจ้า หรือ ไฉ่ซิงเอี้ย

การมอบรูปปั้นเทพเจ้าโชคลาภให้กับเพื่อนสนิทที่กำลังเปิดร้านหรือธุรกิจใหม่ดูเป็นเรื่องปกติทั่วไป แต่จริงๆ แล้วมีความเชื่อกันว่าการมอบเทพเจ้าโชคลาภให้กันก็คือการเอาโชคลาภของตนเองให้คนอื่น อีกทั้ง สำหรับคนที่นับถือกราบไหว้เทพเจ้าเหล่านี้จริงๆ จะต้องเช่าบูชาองค์เทพเจ้าจากศาลเจ้าด้วยตัวเองเพื่อเอามาไว้บูชา ไม่สามารถซื้อขายส่งมอบให้กันได้ตามอำเภอใจ หากทำเช่นกัน เชื่อว่าทั้งผู้ให้และผู้รับเทพเจ้าก็อาจจะต้องมีปัญหาด้านการเงินทั้งคู่ก็เป็นได้

12. รองเท้า

การออกเสียงคำว่า รองเท้าภาษาจีน พ้องเสียงกับคำว่า ที่แปลว่า สิ่งชั่วร้าย, ปีศาจ ซึ่งจริงๆ สำหรับคนที่สนิทสนมครอบครัวเดียวกันก็อนุโลมให้ซื้อให้ได้ แต่สำหรับคนอื่นทั่วไปจะไม่นิยมซื้อรองเท้าให้กันเพราะอาจทำให้ผู้รับเข้าใจผิดว่า ผู้ให้มีประสงค์ร้ายต่อกัน

13. ร่ม

การออกเสียงคำว่า ร่มภาษาจีน พ้องเสียงกับคำว่า ที่แปลว่ากระจัดกระจาย ดังนั้น จึงไม่ควรซื้อร่มให้เป็นของขวัญเพราะจะทำให้ความสัมพันธ์ของคู่รัก เพื่อนสนิทจะต้องแยกทางกัน ตัดขาดกันในเวลาอันใกล้

14. สาลี่

คำว่า สาลี่ ภาษาจีน พ้องเสียงกับคำว่าที่แปลว่า ออกห่างจากกัน หากส่งให้คนอื่นแล้วจะกินสาลี่ก็ต้องหั่น การหั่นสาลี่ก็คือ การออกห่างจากกัน แยกทางกัน

15. กระจก

คนจีนเชื่อกันว่า พวกเรื่องลี้ลับที่เกิดขึ้นส่วนมากมักจะเกี่ยวข้องกับกระจก ถ้าหากว่าวางกระจกไว้ในสถานที่อับ ก็จะทำให้สภาพแวดล้อมไม่ดี อีกทั้งตามหนังสยองขวัญส่วนใหญ่ก็จะมีกระจกเกี่ยวข้องในเรื่อง ทั้งๆ ที่จริงตามฮวงจุ้ยนั้น การใช้กระจกวางในจุดที่เหมาะสมก็จะดีมาก แต่หากวางในที่ไม่เหมาะก็อาจจะหมายถึงการดึงสิ่งชั่วร้ายเข้ามาให้กับตัวเอง

16. นาฬิกา
ความเชื่อของคนจีนข้อนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นที่รู้ตรงกันว่า คำว่า การส่งนาฬิกา พ้องเสียงกับคำว่า การส่งศพ ไม่ว่าจะมอบนาฬิกาแบบไหนให้กัน ก็ต้องระวังว่าผู้รับจะเข้าใจผิดเพราะการส่งนาฬิกาให้(เป็นของขวัญ) มีความหมายที่ไม่ดีนั่นเอง

ขณะที่ของขวัญมงคลในช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่เป็นธรรมเนียมปฏิบัติสืบต่อกันมายาวนาน โดยส่วนใหญ่นิยมให้…

1. “อั่งเปา” หมายถึงซอง/กระเป๋าสีแดง ซึ่งสีแดง สำหรับคนจีนถือเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดี และการใส่เงินในซอง ส่วนใหญ่จะใส่เป็นเลขคู่ โดยเฉพาะเลข 8 เป็นเลขมงคลของคนจีน เนื่องจากอ่านออกเสียงว่า “ปา” พ้องเสียงกับคำว่า “ฟา” ที่หมายถึงความเจริญรุ่งเรือง ความร่ำรวย ความเฟื่องฟู

2. “ส้มสีทอง” ตามสำเนียงแต้จิ๋วอ่านว่า “กิก” พ้องเสียงกับคำว่าความสุข หรือโชคลาภ และในสำเนียงฮกเกี้ยน และกว้างตุ้ง อ่านว่า “ก้าม” พ้องเสียงกับคำว่าทอง ทำให้ “ส้ม” เป็นของขวัญมงคลที่เป็นสัญลักษณ์ของความสุข ความโชคดี หรือโชคลาภ

เรื่อง : Rucky L.

Credit Photo (ภาพเปิด) : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand


แชร์ :

You may also like