HomePR Newsคอนโดติดรถไฟฟ้า 6 ข้อควรรู้ไว้ก่อนซื้อ [PR]

คอนโดติดรถไฟฟ้า 6 ข้อควรรู้ไว้ก่อนซื้อ [PR]

แชร์ :

land-and-houses

“พี่ๆ ช่วงนี้ดอกเบี้ยขาลง ควรรีบซื้อคอนโดไว้เลยดีมั๊ย ยิ่งเป็นคอนโดติดรถไฟฟ้า น่าจะเข้าท่าดี” … ถ้าเรื่องดังกล่าวเป็นตัวจุดชนวนกระตุ้นความอยากให้คุณซื้อคอนโด ไม่ว่าจะเอาไว้เพื่ออยู่เองหรือลงทุนแล้วละก็ คุณควรต้องรู้เทคนิคทั้ง 6 ข้อต่อไปนี้ เพื่อใช้ประกอบในการตัดสินใจ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

1. โลเคชั่นนั้นสำคัญสุด

ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ปัจจุบัน ซัพพลายของคอนโดมิเนียมมีให้เราได้เลือกดูแบบกันจนตาแฉะ เขียนข้อเปรียบเทียบกันจนมือพัง แต่ข้อสำคัญประการแรกที่คุณควรคำนึงไว้อยู่เสมอ คือ ทำเลของคอนโด ที่มีทั้งคอนโดติดรถไฟฟ้า  คอนโดวิวแม่น้ำเจ้าพระยา  คอนโดใจกลางเมือง งั้นก็ต้องแถวทองหล่อ สาทร หรือสยามสินะ? หากคุณมีเงินมากพอที่จะซื้อคอนโดในย่านดังกล่าวก็ถือว่าไม่เป็นปัญหา แต่ยูนิตส่วนมากมักมีคนจับจองไปหมดแล้ว ดังนั้น ลองมองหาคอนโดที่อยู่ถัดไปไม่ไกลจากย่าน CBD สักนิด โลเคชั่นน้องใหม่มาแรงอย่าง พระโขนง บางซื่อ ก็ดูเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจอยู่ไม่นอน และราคาต่อตารางเมตรนั้นอยู่ในระดับที่สมเหตุสมผล

2. ติด BTS ไว้ได้มูลค่าเพิ่ม

สมมติว่าคุณพักอยู่คอนโดแถวพระโขนง และคุณก็ขับรถไปทำงานเป็นประจำอยู่แล้ว แต่ถ้าวันหนึ่งคุณนึกอยากลองใช้ชีวิตแบบสโลวไลฟ์ดูบ้าง การมีคอนโดติด bts พระโขนงก็ตอบโจทย์คุณได้แน่นอน และในกรณีที่คุณซื้อคอนโดมิเนียมไว้เพื่อการลงทุน การมีทำเลคอนโดติดรถไฟฟ้า มีแนวโน้มที่ผู้เช่าจะเลือกให้ความสนใจกับยูนิตของคุณเป็นอันดับต้นๆ หรือจะเป็นทำเลใหม่ บางซื่อ อย่างคอนโด 333 Riverside ที่มีจุดเด่น เป็นคอนโดริมแม่น้ำเจ้าพระยา  และติดรถไฟฟ้าสถานีบางโพ  โดยสภาพแวดล้อมระหว่างการเดินทางที่สะอาด ปลอดภัย และน่าเดิน ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญสำหรับการเลือกคอนโดติดรถไฟฟ้า

3. มีแหล่งรองรับไลฟ์สไตล์

โชคดีที่คอนโดของคุณหรูหรา ดีไซน์โดดเด่น แถมได้มาในราคาที่ไม่แพงอีกด้วย แต่…ในโครงการกลับไม่มีร้านสะดวกซื้อ ดังนั้น เวลาคุณจะไปหาซื้อของกินของใช้ที ต้องเสียเวลาฝ่าฟันรถติดไป-กลับเกือบชั่วโมง เพราะฉะนั้นแล้ว เวลาจะซื้อคอนโด เรื่องสถานที่ใกล้เคียงก็มีส่วนสำคัญอย่างมากในการตัดสินใจซื้อ ตัวอย่างง่ายๆ เช่น คอนโด The Bangkok สาทร ที่นอกจากจะติดรถไฟฟ้าแล้ว ยังมีแหล่งของกิน และโครงสร้างพื้นฐานอย่าง โรงเรียน โรงพยาบาล อยู่ในละแวกใกล้เคียงกันอีกด้วย

4. ราคาต้องสมเหตุสมผล

บางคนอาจจะมองเรื่องราคาเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อคอนโด (หรือสิ่งของเครื่องใช้อื่นๆ) แต่กับบทความนี้เราให้ความสำคัญกับราคารองลงมา คติที่ว่า “ของถูกต้องดี” นั้นใช้ไม่ได้กับการซื้ออสังหาริมทรัพย์ เพราะคุณอาจจะได้คอนโดที่มีผนังทำจากวัสดุที่ไม่พึงปรารถนา หรือถ้าเป็นสเปควัสดุก่อสร้างก็ด้อยคุณภาพ แล้วจะให้ซื้อของแพงไปเลย? อย่างที่บอกไว้ข้างต้นว่าในตลาดตอนนี้ ซัพพลายของคอนโดคุณภาพดี และเป็นคอนโดติดรถไฟฟ้า มีให้เลือกล้นตลาด สำรวจงบในกระเป๋าของคุณ คำนวณค่าใช้จ่ายต่างๆ ให้ถี่ถ้วน แล้วจึงค่อยตัดสินใจซื้อ

5. ตึกต้อง High – Rise ไว้ก่อน

แน่นอนว่าคอนโดมิเนียมที่เป็นตึกสูง (High-Rise) นั้น เปิดรับทัศนียภาพที่สวยงามและกว้างไกลกว่าคอนโดแบบ Low-Rise และแน่นอนอีกว่ายูนิตของคอนโดไฮไรซ์นั้น ยิ่งสูงก็ยิ่งแพง ลองวกกลับไปดูราคาสักนิด คิดให้ถ้วนถี่ แล้วคุณจะเห็นความจริงที่ว่า ส่วนต่างที่แพงขึ้นนั้นมันมีเพียงนิดเดียว เมื่อเทียบกับวิวมุมสูง ที่ประเมินราคาไม่ได้ หากยังนึกภาพไม่ออก ทำไมไม่ลองเข้าไปดู The Room สุขุมวิท 69 คอนโด bts พระโขนง ที่มีความสูงถึง 27 ชั้นเพื่อเปิดรับทัศนียภาพที่ประเมินราคาไม่ได้

6. สังคมดี เริ่มที่นิติบุคคล

เทคนิคข้อนี้อาจจะใช้ไม่ได้กับคอนโดที่ยังไม่ได้สร้าง (หรือยังไม่เสร็จ) แต่หากคุณกำลังติดสินใจซื้อคอนโดที่เริ่มมีคนเข้าอยู่แล้ว ลองฉุกคิดเรื่องของนิติบุคคลดูบ้างก็จะเป็นประโยชน์มาก สอบถามข้อมูลว่าคณะทำงานของนิติบุคคลของคอนโดที่คุณเข้าอยู่นั้นเป็นอย่างไร มีวิธีบริหารงานแบบไหน รวมถึงสังคมของคอนโดดังกล่าวว่าเป็นคนกลุ่มไหนที่มาอยู่กันบ้าง เพราะหากตัดสินใจซื้อคอนโดไปแล้ว แต่บังเอิญนิติบุคคลนั้นทำงานกันไม่เป็น บริหารงานไม่เก่ง คุณอาจจะต้องมานั่งเสียใจในภายหลังได้

นอกเหนือจากเทคนิคดีๆ ทั้ง 6 ข้อนี้แล้ว เรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวโยงหลังจากตัดสินใจได้ว่าจะซื้อคอนโด เช่น ค่าใช้จ่ายในการโอน ค่าส่วนกลางที่ต้องจ่ายล่วงหน้าในปีแรก เป็นต้น คุณก็ควรต้องนึกถึงไว้ด้วย และถ้าหากอยากให้การซื้อคอนโดหลังแรกของคุณแฮปปี้ที่สุด ลองศึกษาดูโครงการคอนโดติดรถไฟฟ้าจากแหล่งอื่นๆ ด้วย ก็น่าจะตอบโจทย์คุณได้

แต่สิ่งสำคัญที่ผู้ซื้อต้องตรวจสอบเพิ่มเติมก่อนด้วย ก็คือ EIA ต้องผ่าน เรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นอีกประเด็นที่สำคัญสำหรับการตัดสินใจซื้อคอนโด เพราะการสร้างคอนโดจะต้องสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมให้มากที่สุด และการผ่าน EIA ก็เป็นเรื่องหินสำหรับเจ้าของโครงการ ดังนั้น อย่าถูกสะกดจิตด้วยคำว่า พรีเซลล์ เพราะมันอาจพ่วงมากับคำว่า “ยังไม่ผ่าน EIA” ก็เป็นได้ ที่น่าสังเกตอีกข้อ คือ คอนโดมิเนียมที่สร้างอยู่ในตรอก ซอก ซอย หรือสถานที่สำคัญ อาจกำลังมีประเด็นดังกล่าวอยู่ ดังนั้น จึงเป็นสิทธิ์ของคุณที่ต้องได้ข้อมูลในเรื่องนี้จากเซลล์ด้วย

หากสนใจแวะชมข้อมูลโครงการคอนโดคุณภาพติดรถไฟฟ้า จาก แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เพิ่มเติมได้ที่

www.lh.co.th/search/ซื้อคอนโด/คอนโดติดรถไฟฟ้า หรือ โทร. 1198

 

 


แชร์ :

You may also like