HomeBrand Move !!10 เรื่องมุ้งมิ้งแต่ฝันไกล “สายการบินไทยสมายล์” จับมือ “การ์ตูนเน็ทเวิร์ค”

10 เรื่องมุ้งมิ้งแต่ฝันไกล “สายการบินไทยสมายล์” จับมือ “การ์ตูนเน็ทเวิร์ค”

แชร์ :

TS_CartoonNetwork

สายการบินไทยสมายล์แอร์เวย์ ร่วมกับ อเมซอนฟอลส์ เจ้าของและผู้บริหารโครงการสวนน้ำ “การ์ตูนเน็ทเวิร์คอเมโซน” สวนน้ำที่ใช้คาแร็กเตอร์ลิขสิทธิ์ของช่องการ์ตูนเน็ทเวิร์คแห่งแรกของโลก ประกาศความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างสายการบินไทยสมายล์และสวนน้ำการ์ตูนเน็ทเวิร์ค โดยสายการบินไทยสมายล์จะเพนท์ลายการ์ตูนเน็ทเวิร์คบนเครื่องบินตลอดทั้งลำและจะเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ในเดือนเมษายน 2558 ต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ และนี่คือ 10 อินไซต์ที่มาของดีลความร่วมมือนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

1. “ไทยสมายล์” เชื่อในอินไซต์ที่ว่า “คนทุกคนมีความเป็นเด็กในตัวซ่อนอยู่” ดังนั้นจึงจับมือกับ โครงการสวนน้ำ “การ์ตูนเน็ทเวิร์คอเมโซน” เพื่อจับกลุ่มลูกค้าครอบครัว นอกจากเพ้นท์ลายการ์ตูนบนตัวเครื่องบินแล้ว ต่อไปก็จะมีโปรโมชั่นพิเศษร่วมกัน เพื่อดึงลูกค้าทั้งคนไทยและชาวต่างชาติในเอเชียที่ไทยสมายล์มีเส้นทางการบิน และสร้าง Brand Love ร่วมกัน โดยคาดหวังว่าดีลนี้จะดึงดูดนักท่องเที่ยวกลุ่มครอบครัว ทำให้พัทยากลายเป็นจุดหมายของครอบครัว นอกเหนือจากการท่องเที่ยวภาพลักษณ์เดิมๆ

2. กัปตันวรเนติ หล้าประบาง กรรมการบริษัท รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด เล่าถึงเหตุผลที่สายการบินต่างๆ รวมทั้งไทยสมายล์ดึงเอาคาแร็กเตอร์การ์ตูนต่างๆ มาเป็นจุดขายว่า “มีคนเคยพูดว่า การท่องเที่ยวเริ่มต้นตั้งแต่ออกเดินทางไม่ใช่แค่ตอนถึงจุดหมายแล้ว” การตกแต่งเครื่องบินด้วยคาแร็กเตอร์การ์ตูน ที่สายการบินหลายแห่งทำ ก็เพื่อเพิ่มประสบการณ์การให้บริการให้น่าประทับใจเพิ่มขึ้น”

3. ปัจจุบันศักยภาพของ “การ์ตูนเน็ทเวิร์คอเมโซน” สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้วันละ 4,000-5,000 ราย ตอนนี้อยู่ในช่วงทดลองเปิดซึ่งที่ผ่านมาโดยเฉลี่ยมีนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการวันละ 1,000 ราย เฉลี่ยมีการใช้จ่ายเงินหัวละ 2,000 บาท แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย 60% และชาวต่างชาติ 40%

4. นักกท่องเที่ยวที่มาที่สวนน้ำ “การ์ตูนเน็ทเวิร์คอเมโซน” มากที่สุด เรียงตามลำดับประกอบด้วย รัสเซีย, จีน, เกาหลี, ญี่ปุ่น และที่น่าจะมีเพิ่มเติมในอนาคตคือกลุ่มนักท่องเที่ยวครอบครัวจากตะวันออกกลาง

cnamazone_mascot_allstars_cartoonival

5. นอกจากความร่วมมือกับ “ไทยสมายล์” แล้ว อเมซอนฟอลส์ เจ้าของและผู้บริหารโครงการสวนน้ำ “การ์ตูนเน็ทเวิร์คอเมโซน” ยังเป็นพันธมิตรกับ “เป๊ปซี่” เรื่องเครื่องดื่มคาร์บอเน็ตภายในสวนน้ำ และทำการตลาดร่วมกัน และ “เดลล์” ดูแลระบบไอทีในพื้นที่สวนน้ำ

6. ปีหน้า “การ์ตูนเน็ทเวิร์คอเมโซน” จะเปิดตัวฝั่งสวนน้ำอย่างเป็นทางการนเดือนมีนาคม เพื่อตอนรับเทศกาลสงกรานต์ให้ได้ แต่ก็ยังมีโปรเจ็กท์ต่อไป คือ การสร้างโรงแรม 5 ดาว เพิ่มอีก 3 แห่ง บนพื้นที่ 50 กว่าไร่ คาดการณ์จะเสร็จสมบูรณ์ภายใน 2-3 ปี โดยตอนนี้อยู่ในระหว่างเจรจาว่าจะเป็นเชนโรงแรมแบรนด์ไหน

7. ความร่วมมือระหว่าง ไทยสมายล์ กับ “การ์ตูนเน็ทเวิร์คอเมโซน” มีระยะเวลา 3 ปี นอกจากจะเพนท์คาแร็กเตอร์ที่ตัวเครื่องด้านนอกแล้วยังรวมถึงการตกแต่งภายในต่างๆ และในอนาคตอาจขยายไปเป็นเคาน์เตอร์เช็คอิน หรือแม้แต่ยูนิฟอร์มพนักงานเลยก็เป็นได้ รวมทั้งความร่วมมือที่ได้จากการที่การ์ตูนเน็ตเวิร์คฉายในประเทศต่างๆ ในเอเชียจึงเป็นการสร้างแบรนด์ของไทยสมายล์ในประเทศต่างๆ เหล่านี้ไปด้วย

THAI-Smile-Airway-and-CN-Amazone_AirCraft_interior

8. ทางด้านไทยสมายล์ใช้งบประมาณ 8-10 ล้านบาท สำหรับดีลนี้ วัตถุประสงค์ก็เเพื่อตอบโจทย์ด้านการสร้างแบรนด์ที่มองว่ายังเป็นจุดสำคัญที่ต้องทำอย่างต่อเนื่อง จากเดิมที่ไตรมาส 3 มีผู้ใช้บริการ 60% และเมื่อมาถึงเดือนธัรวาคมซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่นของการเดินทางก้มีตัวเลขที่ 70% ทางไทยสมายล์เชื่อว่าเมื่อสร้างแบรนด์ต่อเนื่องบวกกับการเพิ่มจำนวนเครื่องบินจาก 12 เป็น 20 ลำในปีหน้า พร้อมกับเปิดเส้นทางใหม่ๆ ปีจีนและอินดีย ก็จะมีลูกค้า และแบรนด์เป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้นด้วย โดยคาดการณ์ว่าปีะหน้าจะมีรายได้อยู่ที่ 10,000 ล้านบาท

9. Laurent Predalle, Chief Creative Officer, อเมซอนฟอลส์ เป็นผู้ออกแบบลายการ์ตูนเน็ทเวิร์ค บนเครื่องบินของไทยสมายล์ และเขายังเป็นคนออกแบบ Merchandise ทุกชิ้นที่วางจำหน่ายในสวนน้ำ เขาเล่าถึงคอนเซ็ปท์ในการออกแบบว่า “สื่อให้เห้นถึงการผจญภัย แต่ก็ยังคงความเรียบง่าย ไม่เยอะจนเกินไป และใช้สีที่มีความเป็นไทยสมายล์ คือ สีเหลืองและสีส้มเป็นสีหลัก มีการเปลี่ยนแปลงสีสันของการ์ตูนบ้างเล็กน้อยเพื่อให้เข้ากับคอนเซ็ปท์”

10. ก่อนหน้าที่ Laurent Predalle จะร่วมงานกับ “การ์ตูนเน็ทเวิร์คอเมโซน” เขาทำงานที่ดิสนี่ย์มาก่อน ทำให้เข้าใจพฤติกรรมของพ่อแม่และเด็กๆ เป็นกย่างดี เขาเล่าว่า “พ่อแม่ทั้งหลายมีความสุข ถึงแม้ว่าพวกเขาเองจะไม่รู้จักการ์ตูนเหล่านี้เลย ขอแค่ลูกๆ สนุกก็พอแล้ว นี่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นทุกยุคทุกสสมัยดิสนี่ย์เองก็เคยเจอ” ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจว่าคนรุ่นพ่อแม่อาจจะไม่รู้จักการ์ตูนเหล่านี้เลย แต่รับรองว่าลูกๆ จะต้องสนุกเมื่อมาเล่นที่สวนน้ำ


แชร์ :

You may also like