HomePR Newsส่องพฤติกรรม “นักช้อป-แม่ค้าไทย” ยุค LIVE Economy ผ่านมหกรรม TikTok Shop 9.9

ส่องพฤติกรรม “นักช้อป-แม่ค้าไทย” ยุค LIVE Economy ผ่านมหกรรม TikTok Shop 9.9

แชร์ :

TikTok Shop เปิดข้อมูลการไลฟ์ของแพลตฟอร์มในช่วงเทศกาล Mega Sales 9.9 พบแม่ค้าไทยไลฟ์เก่ง เพียง 4 วันมียอดไลฟ์ทะลุ 4.4 แสนครั้ง ขณะที่นักช้อปไทยก็ไม่น้อยหน้า เข้ามาชมสินค้าจากไลฟ์สูงถึง 3,570 ล้านครั้ง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

นอกจากสถิติที่กล่าวข้างต้นแล้ว TikTok Shop ยังได้เปิดเผยสถิติอื่น ๆ ในช่วงแคมเปญ 9.9 ของแพลตฟอร์มด้วย ดังนี้

  • แคมเปญ TikTok Shop 9.9 ดึงดูดยอดชมไลฟ์มากกว่า 440 ล้านวิว
  • ร้านค้าที่ไลฟ์บน TikTok Shop มียอดขายดีกว่าร้านค้าที่ไม่ได้ไลฟ์
  • นักช็อปไทยกดคูปองส่วนลดเฉลี่ย 100,000 ใบต่อชั่วโมง ตลอดแคมเปญ รวมกว่า 8.6 ล้านคูปอง

ขณะที่รายชื่อสินค้าแบรนด์ไทยขายดี ในแคมเปญ TikTok Shop 9.9 พบว่ามีแบรนด์ไทยที่ทำยอดขายได้ดี ดังนี้

  • สินค้า F&B : VFOODS, F&N Dairies, เค้กหนองพงนกมรดกความอร่อย, ราชาก๋วยจั๊บอุบล, และ อรชุมา ถั่ว7เซียนสะท้านโลกันต์
  • สินค้าบิวตี้ : BioActive+,  YerpallThailand, Fresh Me Thailand, LAGLACE และ MIZUMI
  • สินค้าแฟชั่นขายดี (ผู้หญิง) : ATIPA, PROMTHONG, CHUUCHOP, Namcha-Jeans และ BEMING
  • สินค้าแฟชั่นขายดี (ผู้ชาย) : Mc Jeans, Yuedpao, GQ Apparel และ haas TH

TikTok เปิด 5 เทคนิค Live แบบมีประสิทธิภาพ

ทางแพลตฟอร์มยังได้มีการแนะนำเทคนิคในการไลฟ์อย่างมีประสิทธิภาพด้วย ดังนี้

เทคนิคที่ 1: เตรียมพร้อมก่อน LIVE

LIVE ที่ประสบความสำเร็จเริ่มตั้งแต่ก่อนกดปุ่ม LIVE Teaser Video พร้อมจัดตะกร้า LIVE วางแผนลำดับสินค้า รูปภาพ และโปรโมชั่นล่วงหน้าเพื่อให้การเล่าเรื่องขายสินค้าไหลลื่น และปิดการขายได้เร็วขึ้น (มีการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ Auto Product Sorting ช่วยจัดลำดับสินค้าให้อัตโนมัติตามความสนใจของลูกค้า)

เทคนิคที่ 2: ใช้โซลูชัน LIVE GMV Max

LIVE GMV Max โซลูชันโฆษณาที่ช่วยให้ไลฟ์สตรีม วิดีโอสั้น หรือรายการสินค้าบนหน้าร้าน TikTok Shop เข้าถึงผู้ซื้อที่มีแนวโน้มจะซื้อจริงได้มากขึ้น โดย GMV Max จะช่วยโปรโมตวิดีโอคอนเทนต์และรายการสินค้าบนร้านค้า เน้นเพิ่มการมองเห็นนอกช่วง LIVE

เทคนิคที่ 3: ใช้สูตร 3 นาทีปิดการขาย

LIVE ที่ประสบความสำเร็จจะมีการจัดโครงสร้างบทสนทนาระหว่างไลฟ์ ดังนี้

  • HOOK (30 วินาที) เปิดด้วยข้อเสนอเด็ด หรือโปรเฉพาะในไลฟ์ เพื่อสร้างแรงจูงใจให้นักช็อปอยู่ดูต่อ
  • ENGAGE (2 นาที) สื่อสารจุดเด่นของสินค้า กระตุ้นความสนใจด้วยข้อความสั้นแต่โดนใจ พร้อมโชว์รีวิว ทดลองใช้สินค้าให้ชมแบบเรียลไทม์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่น
  • CALL TO ACTION (30 วินาที) ปิดด้วยการกระตุ้นให้ตัดสินใจทันที เช่น การนับถอยหลัง สินค้าใกล้หมด หรือดีลจะหมดเวลาเร็ว ๆ นี้

เทคนิคที่ 4: เข้าร่วมโปรแกรม LIVE จาก TikTok Shop

TikTok Shop ได้ออกแบบโปรแกรม LIVE เพื่อส่งเสริมยอดขายอย่างเต็มรูปแบบ โดยฟีเจอร์ที่แม่ค้าออนไลน์สามารถใช้ได้ ได้แก่

LIVE Flash Deal โปรโมชันแบบจำกัดเวลา พร้อมตั้งราคาพิเศษ และจำนวนสินค้าที่ต้องการมอบส่วนลดแบบควบคุมได้เอง โดยสามารถร่วมมือกับครีเอเตอร์เพื่อนำเสนอโปรโมชันนี้ผ่านไลฟ์ได้ด้วย ซึ่งจะช่วยให้เข้าถึงกลุ่มผู้ชมใหม่จากครีเอเตอร์
LIVE Specials โปรแกรมคูปองไลฟ์สำหรับร้านค้าที่มอบส่วนลดสนับสนุนการขายระหว่างไลฟ์ เพื่อกระตุ้นยอดขายอย่างต่อเนื่องตลอดการไลฟ์

เทคนิคที่ 5: ตัดคลิป LIVE Highlights 

ฟีเจอร์สุดท้ายคือ การตัดคลิปไลฟ์ในช่วงที่ขายดีหรือได้รับการมีส่วนร่วมจากผู้ชมมากที่สุดมาเป็นวิดีโอสั้น เพื่อต่อยอดการเข้าถึง ดึงดูดความสนใจ และเพิ่มยอดขายได้แม้ไลฟ์จะจบไปแล้ว ฟีเจอร์ LIVE Highlight ยังช่วยขยายการมองเห็นให้กับแบรนด์ทั้งบนหน้าร้านค้า (Shop Tap) และหน้า FYF (For You Feed) ทำให้คอนเทนต์มี “อายุการขาย” ยาวนานยิ่งขึ้นด้วย

ทั้งนี้ TikTok Shop สามารถสร้างคลิป Highlight ให้โดยอัตโนมัติทันทีหลังไลฟ์จบ


แชร์ :

You may also like