
ภูมิทัศน์ยานยนต์ในประเทศไทย มีการเปลี่ยนผ่านจากรถยนต์สันดาป สู่ “รถยนต์ไฟฟ้า” มาจากปัจจัยหนุนหลายประการ ตั้งแต่แรงจูงใจจากภาครัฐ ทัศนคติของผู้บริโภค หรือ ผู้ใช้รถที่เริ่มเปลี่ยนไป มีการตอบรับรถประเภทนี้มากขึ้นเรื่อยๆ หนึ่งในปัจจัย คือ เทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้ามีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดและราคาที่จับต้องได้
อิปซอสส์ (Ipsos) ผู้นำระดับโลกด้านการวิจัยตลาดและสำรวจความคิดเห็นผู้บริโภค สรุปรายงานชุด “Thailand Auto Trend-The Rise of Pure Electric Cars” รถไฟฟ้ากับการพลิกโฉมอนาคตยานยนต์ของประเทศไทย นำโดยคุณเสถียรสิทธิ พรบุญยรัตน์ Associate Director อิปซอสส์ ประเทศไทย ดังนี้
ตลาดรวมรถยนต์ไทยหดตัว แต่ EV โตต่อเนื่อง
แม้ว่าตลาดรถยนต์โดยรวมของไทยจะมียอดขาย “ลดลง” ในระดับที่ไม่เคยเห็นมาก่อนตั้งแต่ปี 2552 จากปัจจัยต่างๆ เช่น หนี้ครัวเรือนสูง, ความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ
แต่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (xEV) ไม่ว่าจะเป็น BEV (ยานยนต์ไฟฟ้าขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่), PHEV (ยานยนต์ไฟฟ้าแบบ ไฮบริดปลั๊กอิน), HEV (ยานยนต์ไฟฟ้าไฮบริด) กลับเติบโตต่อเนื่อง ในไตรมาสแรกปี 2568 ยอดขายรถยนต์ xEV (BEV + PHEV + HEV) เพิ่มขึ้นถึง 67,000 คัน เติบโต 7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน
ที่น่าสนใจคือยอดขายกลุ่มนี้คิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 40.2% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมดในไตรมาสนี้ ปัจจัยหลักมาจากการเติบโตของรถยนต์ไฮบริด (HEV) ซึ่งครองส่วนแบ่งตลาด xEV ถึง 62% บ่งชี้ถึงช่วงเปลี่ยนผ่านที่อาจเกิดขึ้นไปสู่ยุครถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ
“EVจีน” ผู้เล่นหน้าใหม่ ครองแชมป์งานมอเตอร์โชว์
สภาวะการแข่งขันอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย “ผู้ผลิตรถยนต์จากจีน” ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่มีราคาเข้าถึงได้ด้วยเทคโนโลยีแบบจัดเต็ม จึงกลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่เข้ามาครองตลาดรถยนต์ไฟฟ้า
สะท้อนได้จากสถิติการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า ในงาน Bangkok International Motor Show ครั้งที่ 46 ปีนี้ แบรนด์ที่มีการจองสูงสุด 15 อันดับ กว่าครึ่งเป็นแบรนด์จากจีน (8 ใน 15) แซงหน้าคู่แข่งจากญี่ปุ่นและยุโรป
โดย BYD เป็นผู้นำอันดับ 1 ด้วยยอดจอง 10,353 คัน (แซงเบอร์ 1 โตโยต้า เป็นครั้งแรก) ตามมาด้วย GAC AION, Deepal และ GWM
แรงจูงใจของผู้บริโภคหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า
จากการผลักดันประเทศไทยเป็น “ศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งภูมิภาคเอเชีย” (EV Hub) รัฐบาลตั้งเป้าหมายให้ไทยผลิตรถยนต์ EV ให้ได้ 30% ของยอดผลิตรถยนต์ทั้งหมดในปี 2030 โดยมีนโยบายสนับสนุน เช่น การลดภาษี, เงินอุดหนุนการซื้อ, สิทธิประโยชน์ลงทุนสำหรับผู้ผลิต, และการพัฒนาสถานีชาร์จ
พบว่าผู้บริโภคชาวไทยมีจำนวนเพิ่มขึ้นที่พิจารณาการซื้อรถยนต์ไฟฟ้า เมื่อถามถึงรถยนต์คันต่อไปที่พิจารณาซื้อ สรุปได้ดังนี้
– รถยนต์ไฟฟ้า (BEV) 33%
– รถยนต์ไฮบริด (HEV) 32%
– รถยนต์สันดาป (น้ำมัน) 28%
– ยังไม่ตัดสินใจ 32%
แนวโน้มนี้สอดคล้องกันในทุกกลุ่มอายุ โดยทุกกลุ่มแสดงให้เห็นถึงความสนใจในรถยนต์ EV และ HEV มากกว่ารถยนต์สันดาป และ แยกตามช่วงอายุ ได้ดังนี้
– อายุ 20-29 ปี สนใจรถ HEV 33% รถใช้น้ำมัน 31% BEV 29% และ 7% ยังไม่ตัดสินใจ
– อายุ 30-44 ปี สนใจรถ BEV 34% HEV 29% รถใช้น้ำมัน 29% และยังไม่ตัดสินใจ 10%
– อายุ 40-65 ปี สนใจรถ BEV 32% HEV 32% รถใช้น้ำมัน 24% และยังไม่ตัดสินใจ 12%
ปัจจัยหลักที่มีอิทธิพลต่อการพิจารณาซื้อรถ EV คือ ราคา 57% ความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม 51% เทคโนโลยีที่เหนือกว่า 49% ประสบการณ์การขับขี่ที่ดี 41%
“ราคา” คือเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจของผู้บริโภคมาโดยตลอด ในอดีตรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่มาพร้อมสเปกสูงและสมรรถนะการขับขี่ที่ยอดเยี่ยม มักมีราคาสูงกว่ารถยนต์ทั่วไป อย่างไรก็ตามในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า ผู้บริโภคสามารถเป็นเจ้าของรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีสมรรถนะการขับขี่ที่เหนือชั้นและอัดแน่นด้วยเทคโนโลยีทันสมัยในราคาที่เข้าถึงได้
อุปสรรคลังเลซื้อรถไฟฟ้า
ผลสำรวจยังเผยถึงความท้าทายและอุปสรรค ที่ทำให้หลายคนยังลังเลที่จะซื้อรถยนต์ EV ดังนี้
– ความกังวลเรื่องระยะทางวิ่งและแบตเตอรี่ 60%
– กังวลด้านความปลอดภัย 54% ที่รวมถึงเรื่องความเสี่ยงจากแบตเตอรี่
– ต้นทุนการเป็นเจ้าของโดยรวม 51%
– สถานีชาร์จที่ไม่เพียงพอ 50%
– มูลค่าการขายต่อที่ไม่แน่นอน 42%

– บริการหลังการขาย: ผู้บริโภคมีความกังวลเรื่องความชำนาญ และความล่าช้าในการจัดหาอะไหล่
– คุณภาพแบตเตอรี่: ยังคงเป็นข้อกังวลหลัก ทั้งในเรื่องอายุการใช้งานและประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ในสภาพอากาศร้อนชื้นของประเทศไทย
– ความน่าเชื่อถือของซอฟต์แวร์: ผู้บริโภคยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับความเสถียรในระยะยาว และกระบวนการอัปเดตซอฟต์แวร์ในตัวรถยนต์
– มูลค่าขายต่อ: แม้ว่าราคาที่ถูกลงของรถไฟฟ้า จะช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเป็นเจ้าของรถยนต์ได้ง่ายขึ้น แต่อาจส่งผลให้มูลค่าขายต่อเมื่อเข้าสู่ตลาดรถยนต์มือสองลดลงตามไปด้วย
จับตาอนาคตของรถยนต์สันดาป-รถยนต์ไฟฟ้า
รถยนต์เครื่องยนต์สันดาป (ICE) จะยังคงมีบทบาทสำคัญและไม่หายไปจากท้องถนนของประเทศไทยในเร็วๆ นี้ รถยนต์ ICE จะยังคงครองส่วนแบ่งตลาดส่วนใหญ่ในบางเซ็กเมนต์โดยเฉพาะรถกระบะ ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากและเป็นส่วนสำคัญของภูมิทัศน์ยานยนต์ไทยมาอย่างยาวนาน
ประเทศไทยแตกต่างจากประเทศอื่นๆ โดยมีรถเก๋งและรถกระบะ ครองส่วนแบ่งการตลาดเท่ากันที่ 50 : 50 นั่นทำให้รถยนต์เครื่องยนต์สันดาปยังมีอยู่ต่อไปในตลาดไทย
ในขณะที่เทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า (BEV) พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ผู้ผลิตก็ยังคงลงทุนในการพัฒนารถยนต์สันดาป ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น ออกรุ่นใหม่ๆ ที่สามารถทำอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันได้ดีขึ้น
การอยู่ร่วมกันของเทคโนโลยีทั้งสองนี้สะท้อนให้เห็นถึงตลาดที่กำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน ซึ่งทั้งสองเทคโนโลยีจะยังคงแข่งขันกันเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค โดยแต่ละประเภทต่างมีจุดเด่นเฉพาะตัวที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคและรูปแบบการใช้งานที่แตกต่างกัน
โอกาสแบรนด์-นักการตลาด เจาะตลาดรถยนต์ไฟฟ้า
ตลาดรถไฟฟ้าที่เติบโตอย่างรวดเร็วชี้ให้เห็นว่า เป้าหมายของรัฐบาลที่ตั้งให้ไทยผลิตรถยนต์ EV ให้ได้ 30% ของยอดผลิตรถยนต์นั่งทั้งหมดในปี 2030 จึงเป็นเป้าหมายที่ดูจะเป็นจริงได้มากขึ้น ด้วยแรงขับเคลื่อนจากนโยบายที่เอื้ออำนวยและความต้องการของผู้บริโภคที่สูงขึ้น
ปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้ผู้ผลิตสามารถนำเสนอรถยนต์ที่โดนใจผู้บริโภคคือ ความเข้าใจความต้องการของผู้บริโภคอย่างแท้จริง รวมถึงเข้าใจวิธิคิดทั้งแง่บวกและแง่ลบที่มีต่อรถยนต์ชนิดต่างๆ ซึ่งถือเป็นความท้าทายอย่างมากสำหรับตลาดรถในประเทศไทย ที่มีความหลายหลายของเซกเมนต์รถ EV
การแข่งขันไม่ได้เฉพาะเจาะจงเพียงแค่ประเภทเครื่องยนต์หรือพลังงานที่ขับเคลื่อน แต่การแข่งขันจะครอบคลุมทั้งกระบวนการ ตั้งแต่ขั้นตอนการตัดสินใจ การใช้งาน ไปจนถึงระยะยาวจนกระทั่งรถยนต์คันนึงจะถูกเปลี่ยนหรือทดแทน ผู้บริโภคจะเรียนรู้และแสวงหาข้อมูลเพื่อพิจารณาว่ารถยนต์คันนั้นๆ คุ้มค่าราคาที่ต้องจ่ายหรือไม่
ตลาดไทย “รถยนต์” ถูกมองเป็นค่านิยมที่ต้องการมีไว้ใช้งาน โดยรถยนต์ไฟฟ้ากำลังถูกเลือกซื้อเป็นรถคันที่ 2 และ 3 ของสมาชิกครอบครัวมากขึ้น ในกลุ่มคนรุ่นใหม่ยังกลายเป็นรถคันแรกที่เลือกซื้อ เพราะราคาเข้าถึงง่ายและได้เทคโนโลยี ฟีเจอร์ต่างๆ แบบจัดเต็ม
ติดตามพวกเราได้ที่ LINE








อุปสรรคลังเลซื้อรถไฟฟ้า