ในยุคที่ AI เริ่มมีการใช้งานอย่างแพร่หลาย แม้จะยังไม่มีการเชื่อมโยงให้เห็นอย่างเป็นรูปธรรม แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า มีหลายอุตสาหกรรมที่เริ่มปลดพนักงานออกมากขึ้นเรื่อย ๆ ดังที่เราทราบกัน ทั้งในบริษัทเทคโนโลยี ธุรกิจค้าปลีก สถาบันการเงิน หรือแม้แต่ภาคการผลิต
ความเปลี่ยนแปลงนี้ไม่ได้เกิดเฉพาะธุรกิจที่กล่าวมาข้างต้น หากแต่บริษัทที่ปรึกษาชื่อดัง ก็พบว่ามีความเปลี่ยนแปลงจากการมาถึงของ AI ด้วยเช่นกัน โดยหนึ่งในนั้นคือ McKinsey บริษัทที่ปรึกษาเบอร์ต้น ๆ ของโลกที่บอกว่า แม้พวกเขาจะยังรับคนเพิ่ม แต่ในเวลาเดียวกัน พวกเขาก็เร่งสร้าง AI Agent เพิ่มด้วย แถมยังตั้งเป้าด้วยว่า ในอนาคตอันใกล้ McKinsey จะมี AI Agent หนึ่งตัว สำหรับคอยช่วยงานพนักงานแต่ละคนเลยทีเดียว
พนักงานลด – AI Agent เพิ่ม
เรื่องราวของ McKinsey ถูกบอกเล่าผ่าน Bob Sternfels ในฐานะ Global Managing Partner ต่อสื่อตะวันตกชื่อดังอย่าง Wall Street Journal ว่า บ็อทหรือ AI Agent ที่มีการใช้งานมากที่สุดของ McKinsey ในเวลานี้ ก็คือบ็อทสำหรับช่วยในการเขียน โดยมันมีหน้าที่สร้างข้อความให้ออกมาเป็นสไตล์ของ McKinsey ให้มากที่สุด และสิ่งที่เขากล่าวต่อไปนั้นน่าสนใจทีเดียว เมื่อเขาระบุว่า McKinsey ยังคงจ้างงานต่อ แต่ในขณะเดียวกัน ก็จะสร้าง AI Agents เพิ่มไปพร้อมกันด้วย
ทั้งนี้ หากพิจารณาจากจำนวนพนักงานของ McKinsey พบว่า มีการลดลงอย่างมีนัยสำคัญ นั่นคือ จากที่เคยมีพนักงานถึง 45,000 คนในปี 2023 ปัจจุบันพวกเขามีพนักงานเพียง 40,000 คน และ McKinsey ก็ยอมรับว่า บริษัทมี AI Agent ใช้งานแล้วถึง 12,000 ตัว
เปิด 2 คุณสมบัติใหม่ ผู้เชี่ยวชาญแบบใดที่ McKinsey เลือกจ้าง
อย่างไรก็ดี Sternfels บอกว่า ในอีก 2 – 3 ปีข้างหน้านี้ McKinsey จะมีการจ้างพนักงานเพิ่มอย่างมาก แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปคือ ขนาดของทีม ที่อาจเหลือแค่ ผู้จัดการโปรเจ็ค และที่ปรึกษาอีก 2 – 3 คน (ในอดีตอาจมีทีมงานมากกว่า 4 คน) โดยทีมงานเหล่านี้จะได้ผู้ช่วยเป็น AI Agent ที่สามารถเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกต่าง ๆ ได้มาร่วมทำงานด้วย
อีกสิ่งหนึ่งที่จะเปลี่ยนไปคือ ประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญของทีมงานที่ McKinsey จะเลือกจ้าง โดยพวกเขาจะมองหาคนที่มีความเชี่ยวชาญ หรือมีประสบการณ์สูงมาก ๆ แทน เนื่องจากข้อมูลระดับกลาง ๆ นั้น เป็นสิ่งที่ AI Agent สามารถจัดหามาให้ได้แล้วนั่นเอง
สิ่งที่ Sternfels ทิ้งท้ายไว้ยังน่าสนใจมาก ๆ เพราะเขาบอกว่า McKinsey อาจต้องก้าวไปในอีกหนึ่งธุรกิจ นั่นคือการอบรม และสร้างผู้นำรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นสิ่งที่บริษัทมองว่า มีองค์ความรู้ภายในองค์กรอยู่มากมาย ที่สามารถทำได้ และนี่เป็นสิ่งที่ AI ยังทดแทนไม่ได้อีกด้วย





