เทรนด์ Health & Wellness ในไทยมีมูลค่าตลาดกว่า 350,000 ล้านบาท โดยเป็นร้านค้าปลีก “เฮลท์แอนด์บิวตี้” ราว 100,000 ล้านบาท มีอัตราการเติบโตต่อเนื่องปีละ 9% และยังมีศักยภาพสูงมากในอีก 3–5 ปีข้างหน้า
โฟกัสกลุ่มร้านค้าปลีกเฮลท์แอนด์บิวตี้ มีการกระจายตัวสูงมาก ทั้งแบรนด์ไทยและต่างชาติ โดยผู้เล่นรายใหญ่ 5 รายมีส่วนแบ่งตลาดรวมกันไม่ถึง 10%
นั่นคือโอกาสที่ บมจ.ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก หรือ OR ได้ขยายพอร์ตโฟลิโอสู่ธุรกิจนี้ ด้วยการสร้างแบรนด์ found & found เพื่อเข้าไปช่วงชิงส่วนแบ่งการตลาดร้านค้าปลีกสินค้าสุขภาพและความงาม เปิดตัวสาขาแรกในเดือนกรกฎาคมปีที่ผ่านมา ปัจจุบันเปิดร้านไปแล้ว 12 สาขา
คุณณัฐพล ชูจิตารมย์
ชูจุดขายสินค้าความงามแบรนด์ “เกาหลี-ญี่ปุ่น”
คุณณัฐพล ชูจิตารมย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โออาร์ เฮลท์ แอนด์ เวลเนส จำกัด หรือ ORHW กลุ่มธุรกิจค้าปลีกและไลฟ์สไตล์ (Non-oil) ในเครือ OR กล่าวว่าจุดแข็งของ found & found คือ ร้านค้าปลีกสุขภาพและความงาม ครอบคลุมทั้งเครื่องสำอาง สกินแคร์ อาหารเสริม และวิตามิน ที่เน้นสินค้านำเข้าจาก “เกาหลีและญี่ปุ่น” โดยมีสัดส่วนวางขาย 35 -50% ของพื้นที่ร้าน ด้วยสินค้ากว่า 500 รายการ กว่า 200 แบรนด์
โดยคัดเลือกสินค้ายอดนิยมที่เป็นกระแสจากเกาหลีและญี่ปุ่นมาจำหน่าย ด้วยราคาที่เข้าถึงได้ คือราคาต่างกันไม่เกิน 5-10% เพื่อดึงกลุ่มผู้บริโภคเคยพรีออเดอร์ออนไลน์ รวมทั้งคนไทยที่บินไปช้อปในต่างประเทศ และผู้บริโภคที่สนใจสินค้าเกาหลีและญี่ปุ่น มาช้อปที่ร้าน found & found แทน เพราะเป็นสินค้าแท้ 100%
ORHW ได้จับมือกับพันธมิตรกับ SUGI Holdings หนึ่งในผู้นำด้านธุรกิจเครือข่ายร้านขายยาและผู้นำด้านแพลตฟอร์มนาโนเทคโนโลยีรายใหญ่ที่สุดจากญี่ปุ่น นำเข้าแบรนด์สินค้าสุขภาพและความงาม สำหรับจำหน่ายเฉพาะในร้าน found & found อาทิ Prieclat U, S-Select, Method, T3 นอกจากนี้ยังมีแบรนด์ดังจากญี่ปุ่น เช่น DR Zero ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม, CICA ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า
ส่วนแบรนด์เกาหลี อย่าง 7 แบรนด์ขายดี ใน Olive young เช่น ROUND A’ROUND, BOH Bio Heal, FILLIMILLI , Colorgram , BRINGGREEN , IDEAL , WAKEMAKE
“ชื่อร้าน found & found มีที่มาว่าเป็นการค้นพบค้นเจอ โดยมองว่าในยุคที่ลูกค้ามีทางเลือกมากมาย ร้านค้าปลีกไม่ควรเป็นเพียงที่ขายของ แต่ต้องเป็นที่ค้นพบของใหม่ๆ ชูจุดขายผลิตภัณฑ์จากญี่ปุ่นและเกาหลี ที่อาจหาไม่ได้ง่ายๆ ในร้านค้าทั่วไป ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าถ้ามาที่นี่ จะเจออะไรใหม่ๆ ที่น่าสนใจ”
รูปแบบการจัดวางสินค้าของ found & found เน้นให้ลูกค้าค้นพบสินค้าได้อย่างสะดวกสบายและสามารถเข้าถึงการดูแลตัวเอง ด้วยการจัดวางสินค้าตามการดูแลผิว 5 ขั้นตอน ได้แก่ 1. Cleanse 2. Prep 3. Treat 4. Moisturize และ 5. Protect
นอกจากนี้ยังมี Beauty Advisor ให้คำแนะนำเฉพาะตัว เพื่อช่วยให้ลูกค้าเจอผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสำหรับตัวเอง และระบบ CRM ที่เชื่อมต่อกับระบบสมาชิก blueplus+ เสนอโปรโมชั่นและสิทธิพิเศษตามประวัติการซื้อ ลูกค้าของ found & found มียอดซื้อต่อบิลสูงกว่าร้านค้าปลีกสุขภาพและความงามทั่วไป “เท่าตัว” และลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ 50%
เตรียมเปิดแฟรนไชส์ เล็งขยาย 500 สาขา
การเปิดสาขา found & found เน้นเรื่อง ACCESS การเข้าถึงง่าย จึงเปิดสาขาตามสถานีบริการน้ำมัน PTT Station และโลเคชั่นที่เข้าถึงง่าย ไม่ว่าจะเป็น คอมมูนิตี้มอลล์ ศูนย์การค้า อาคารสำนักงาน โมเดลหลักขนาดพื้นที่ 100-150 ตารางเมตร ส่วนร้านใน PTT Station อยู่ที่ 40 ตารางเมตรขึ้นไป มีสินค้าจำหน่าย 3,500 – 5,000 รายการ
หลังจากเปิดร้าน found & found มาครบ 1 ปี ปัจจุบันมี 10 สาขา และ 2 จุดจำหน่าย โดยวางแผนในอีก 1-3 ปี ข้างหน้าจะขยายสาขาให้ได้ 200 สาขา ในพื้นที่กรุงทพฯ ปริมณฑล รวมถึงหัวเมืองหลัก และภายในปี 2573 หรืออีก 5 ปี มี 500 สาขา และวางเป้าหมายรายได้ 8,000 – 10,000 ล้านบาท
OR มีจุดแข็งการทำธุรกิจร่วมกับพาร์ทเนอร์ ทั้งการขยาย PTT Station ที่ปัจจุบันมีกว่า 2,200 สถานี ร้าน Café Amazon กว่า 4,600 สาขา ซึ่งเป็นสถานที่ที่เข้าถึงลูกค้าใช้บริการ 3.3 ล้านรายต่อวัน และเป็นโอกาสที่ร้าน found & found เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภค
รวมทั้งโอกาสการขยายร้าน found & found ในรูปแบบแฟรนไชส์ ให้กับพาร์ทเนอร์ OR ที่ลงทุน PTT Station ได้ขยายธุรกิจเพิ่มเติม รวมทั้งนักลงทุนทั่วไปที่สนใจลงทุนร้านค้าปลีกเฮลท์แอนด์บิวตี้ คาดว่าจะเปิดให้แฟรนไชส์ร้าน found & found ในปี 2570
การขยายพอร์ตโฟลิโอในกลุ่ม ORHW เป็นอีกก้าวสำคัญในการขยายธุรกิจจากพลังงาน ไปสู่ non-oil platform แบบครบวงจร ของ OR
ติดตามพวกเราได้ที่ LINE