HomeSponsoredทำไม “ทาวน์โฮม-บ้านแฝด” ถึงโดนใจคนเมือง? พร้อมถอดบทเรียนจาก AP Thailand ผู้นำตลาดที่สร้าง “ดีไซน์ใหม่ x ความคุ้มค่า” ที่เหนือกว่า

ทำไม “ทาวน์โฮม-บ้านแฝด” ถึงโดนใจคนเมือง? พร้อมถอดบทเรียนจาก AP Thailand ผู้นำตลาดที่สร้าง “ดีไซน์ใหม่ x ความคุ้มค่า” ที่เหนือกว่า

แชร์ :

ย้อนไปเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว ตลาดทาวน์โฮมและบ้านแฝดอาจยังไม่ใช่เซกเมนต์ที่โดดเด่นนัก ด้วยดีไซน์ที่ยังไม่หลากหลาย และจำนวนการกระจายตัวในโซนต่างๆ ที่ยังไม่มากเท่าทุกวันนี้ แต่เมื่อเวลาผ่านไป ภาพของตลาดบ้านสำหรับคนที่อยากอยู่ในเมืองได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง “ทาวน์โฮมและบ้านแฝด” ไม่เพียงขยายตัวอย่างรวดเร็ว แต่ยังกลายเป็นรูปแบบที่อยู่อาศัยที่ผู้บริโภคยุคใหม่ โดยเฉพาะ คนเมืองรุ่นใหม่ มองหาและให้ความสนใจเป็นพิเศษ

ภาพที่ปรากฎเวลานี้ กลุ่ม “ทาวน์โฮมและบ้านแฝด” ไม่เพียงขยายตัวอย่างรวดเร็ว แต่ยังกลายเป็นที่อยู่อาศัยที่ผู้บริโภคยุคนี้มองหามากขึ้น โดยเฉพาะคนเมืองรุ่นใหม่ เราจึงพามาหาคำตอบทำไม “ทาวน์โฮมและบ้านแฝด” จึงเป็นที่อยู่อาศัย Popular ของคนเมืองยุคนี้ พร้อมกรณีศึกษาตัวอย่างที่น่าสนใจจาก บมจ. เอพี ไทยแลนด์ หรือ AP เพื่อให้ทุกคนเห็นภาพชัดเจนมากขึ้น

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

“ทาวน์โฮม-บ้านแฝด” สู่ที่อยู่อาศัยสุดฮอต “ทำเล – ดีไซน์ – ความคุ้มค่า”

เดิมทีในการเลือกซื้อบ้าน “ทำเล” และ “ดีไซน์” ถือเป็นปัจจัยอันดับแรกๆ ที่ผู้คนให้ความสำคัญ ทำเลต้องเดินทางสะดวก ติดถนนใหญ่ อาจใกล้รถไฟฟ้า หรือเชื่อมต่อใจกลางเมืองได้รวดเร็ว ขณะที่ดีไซน์ต้องสะท้อนตัวตนและสอดรับกับไลฟ์สไตล์ แต่เมื่อเวลาเปลี่ยนไป พฤติกรรมของผู้บริโภคก็เปลี่ยนตามไปด้วย และในยุคที่เศรษฐกิจยังคงไม่แน่นอน ค่าครองชีพพุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง นอกเหนือจากทำเลที่ใช่และดีไซน์ที่โดนใจ อีกสิ่งหนึ่งที่เข้ามาเป็นหัวใจสำคัญในการตัดสินใจซื้อบ้านคือ “ความคุ้มค่า”

ด้วยปัจจัยเหล่านี้เองที่ส่งผลให้ “ทาวน์โฮมและบ้านแฝด” ที่สามารถตอบโจทย์และนำเสนอความโดดเด่นครบทุกมิติที่ลูกค้ามองหา กลายเป็นตัวเลือกที่อยู่อาศัยที่มาแรงและตอบโจทย์ความต้องการของคนเมืองยุคใหม่ได้อย่างลงตัว

คุณเมธา รักธรรม รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานพัฒนาธุรกิจกลุ่มสินค้าบ้านแฝดและทาวน์โฮม บมจ. เอพี ไทยแลนด์ บอกว่า ผู้บริโภคยอมรับทาวน์โฮมและบ้านแฝดมากขึ้น หนึ่งในเหตุผลสำคัญที่ทำให้ผู้บริโภคยุคใหม่ยอมรับ ทาวน์โฮมและบ้านแฝด มากขึ้น คือความสามารถในการตอบโจทย์ที่ลงตัวทั้งในด้าน ทำเล ดีไซน์ และความคุ้มค่า ซึ่งถือเป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยในปัจจุบัน

นอกจากความโดดเด่นด้าน ทำเล ดีไซน์ และความคุ้มค่า ที่จับต้องได้แล้ว ทาวน์โฮมและบ้านแฝดยังมีจุดเด่นสำคัญนั่นคือ “พื้นที่ใช้สอย” ที่ได้รับการออกแบบมาอย่างชาญฉลาด โดยเฉพาะโครงการในเครือ AP Twin & Townhome ที่ทุกโมเดลบ้านให้ความสำคัญกับการออกแบบฟังก์ชันการใช้งานภายในบ้านที่ ยืดหยุ่น (Flexible) สูงสุด เพื่อให้ลูกค้าสามารถปรับเปลี่ยนสไตล์การใช้งานได้อย่างไม่จำกัด

ยิ่งไปกว่านั้น ทาวน์โฮมยุคใหม่ของ AP ยังได้รับการพัฒนาให้รองรับทุกฟังก์ชันการใช้งานของผู้อยู่อาศัยทุกช่วงวัย ทุกพื้นที่สามารถปรับเปลี่ยนได้อย่างคุ้มค่า ตอบโจทย์การใช้ชีวิตที่หลากหลายได้อย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็นการสร้างสรรค์มุมทำงานส่วนตัว พื้นที่พักผ่อนสำหรับครอบครัว หรือแม้แต่การรองรับกิจกรรมของสมาชิกในบ้านทุกเจเนอเรชัน สะท้อนให้เห็นถึงความใส่ใจในการออกแบบที่มุ่งเน้นการใช้งานจริงในทุกตารางเมตร

“ดีไซน์” ที่แตกต่าง ทันสมัย ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป อีกปัจจัยสำคัญประการที่ทำให้ตลาดทาวน์โฮมและบ้านแฝดเติบโตสวนกระแสสภาวะเศรษฐกิจและตลาด คือ “ดีไซน์ที่แตกต่าง” ซึ่งสอดรับกับเทรนด์การอยู่อาศัยของคนเมืองที่เปลี่ยนไป ปัจจุบัน ทาวน์โฮมและบ้านแฝดไม่ได้มีเพียงรูปแบบเดิมๆ แต่มีการออกแบบที่ทันสมัยและหลากหลายมากขึ้น เช่น การออกแบบให้ตัวบ้านเชื่อมต่อกันเพียงบางส่วน ซึ่งมอบความเป็นส่วนตัวได้มากขึ้นในขณะที่ยังคงได้พื้นที่ที่เปิดกว้าง การปรับเปลี่ยนดีไซน์เหล่านี้ไม่เพียงตอบโจทย์ความต้องการด้านสุนทรียภาพ แต่ยังรวมถึงการใช้สอยที่ยืดหยุ่น

AP จับอินไซต์คนเมือง พัฒนาบ้านแฝด บ้านกลางเมือง THE EDITION คุ้มค่าทุกมิติ

เพื่อให้เห็นภาพความคุ้มค่าชัดเจนมากขึ้น คราวนี้มาดูกรณีศึกษา บ้านกลางเมือง THE EDITION สาทร – กัลปพฤกษ์ ซึ่งเป็นโครงการทาวน์โฮมและบ้านแฝดล่าสุดของ AP โดยคุณเมธา บอกว่า โครงการนี้เกิดจากการศึกษา Customer Insight ทำให้พบว่า ปัจจุบันผู้บริโภคกลุ่ม Upper Class หรือกลุ่มกลางบนต้องการบ้านเดี่ยวในราคาคุ้มค่ามากขึ้น

ขณะเดียวกัน เทรนด์การอยู่อาศัยของคนเมืองกลุ่มนี้ยังเปลี่ยนไป จากที่เคยซื้อบ้านเพราะต้องการอยู่อาศัย แต่ปัจจุบันยังมองหาการลงทุนในคุณภาพชีวิตระยะยาว รวมถึงต้องการความแตกต่างมากขึ้น จึงนำโมเดลบ้าน จากเดิมเริ่มที่ 10 ล้านบาท มาเป็นแรงบันดาลในการพัฒนาโครงการ จนออกมาเป็นบ้านกลางเมือง THE EDITION ในราคาคุ้มค่ามากขึ้น โดยอยู่ที่ 7-8 ล้านบาท เพื่อให้ผู้บริโภคจับต้องได้มากขึ้นและยังเป็นการเติมเต็มช่องว่างตลาดทาวน์โฮมและบ้านแฝดของ AP ในกลุ่ม Upper Class มากขึ้นด้วย

ความน่าสนใจของบ้านกลางเมือง THE EDITION ไม่ได้มีเพียงแค่ราคาที่คุ้มค่าเท่านั้น แต่ AP ยังไม่หยุดนิ่งในการพัฒนาดีไซน์ใหม่ๆ อยู่เสมอ โดยล่าสุดได้ออกแบบโมเดลใหม่ “XAVIER” ด้วยการดีไซน์พื้นที่ชั้นแรกของตัวบ้านแบบเล่นระดับ ด้วยเพดานสูงถึง 3.6 เมตร และพื้นที่ใช้สอย 184 ตร.ม. ขณะเดียวกันยังแบ่งฟังก์ชันการใช้งานเป็นสัดส่วน รวมถึงปรับเปลี่ยนฟังก์ชันได้อย่างยืดหยุ่นตามต้องการ พร้อมพื้นที่ Penthouse แบบเต็มชั้นบนชั้นที่ 3 จึงให้ความรู้สึกเป็นส่วนตัวและสามารถรองรับกิจกรรมของคนในครอบครัวได้หลากหลาย โดยนำร่องใน 2 ทำเลแรกคือ สาทร-กัลปพฤกษ์ และพระราม 9 – พัฒนาการ 2

เท่านั้นยังไม่พอ ทำเลก็เป็นอีกสิ่งที่ทำให้บ้านกลางเมือง THE EDITION โดดเด่นและรองรับการอยู่อาศัยในอนาคต เพราะที่ดินของโครงการตั้งอยู่ในทำเลที่เดินทางสะดวก และมี Value จึงทำให้ Land Value เพิ่มขึ้น ไม่ว่าวันเวลาจะผ่านไปกี่ปี ทั้งหมดจึงยิ่งตอกย้ำให้เห็นว่า ทาวน์โฮมและบ้านแฝดของ AP นั้นเหมาะสำหรับการเป็นบ้านหลังแรกของคนยุคนี้สุดๆ

ยิ่งเมื่อบวกกับการไม่หยุดนิ่งในการพัฒนาทาวน์โฮมและบ้าน ภายใต้แนวคิด “ที่สุดของชีวิตที่ลงตัว” มาอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ทาวน์โฮมและบ้านแฝดของ AP ไม่เพียงแตกต่างจากคู่แข่งในตลาด ทว่ายังสร้างยอดขายเติบโตต่อเนื่องด้วย จากปี 2019 ที่มียอดขายเพียง 200 ยูนิต ปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 938 ยูนิต คิดเป็นมูลค่า 5,800 ล้านบาท และปีนี้ตั้งเป้าที่ 1,300 ยูนิต คิดเป็นมูลค่า 8,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นการเติบโตถึง 6 เท่าทีเดียว จนครองแชมป์อันดับ 1 ผู้นำตลาด อีกทั้งจำนวนโครงการยังมากที่สุดในตลาด โดยปัจจุบันมีมากกว่า 70 โครงการทีเดียว


แชร์ :

You may also like