
ภาพที่ปรากฎเวลานี้ กลุ่ม “ทาวน์โฮมและบ้านแฝด” ไม่เพียงขยายตัวอย่างรวดเร็ว แต่ยังกลายเป็นที่อยู่อาศัยที่ผู้บริโภคยุคนี้มองหามากขึ้น โดยเฉพาะคนเมืองรุ่นใหม่ เราจึงพามาหาคำตอบทำไม “ทาวน์โฮมและบ้านแฝด” จึงเป็นที่อยู่อาศัย Popular ของคนเมืองยุคนี้ พร้อมกรณีศึกษาตัวอย่างที่น่าสนใจจาก บมจ. เอพี ไทยแลนด์ หรือ AP เพื่อให้ทุกคนเห็นภาพชัดเจนมากขึ้น
“ทาวน์โฮม-บ้านแฝด” สู่ที่อยู่อาศัยสุดฮอต “ทำเล – ดีไซน์ – ความคุ้มค่า”
เดิมทีในการเลือกซื้อบ้าน “ทำเล” และ “ดีไซน์” ถือเป็นปัจจัยอันดับแรกๆ ที่ผู้คนให้ความสำคัญ ทำเลต้องเดินทางสะดวก ติดถนนใหญ่ อาจใกล้รถไฟฟ้า หรือเชื่อมต่อใจกลางเมืองได้รวดเร็ว ขณะที่ดีไซน์ต้องสะท้อนตัวตนและสอดรับกับไลฟ์สไตล์ แต่เมื่อเวลาเปลี่ยนไป พฤติกรรมของผู้บริโภคก็เปลี่ยนตามไปด้วย และในยุคที่เศรษฐกิจยังคงไม่แน่นอน ค่าครองชีพพุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง นอกเหนือจากทำเลที่ใช่และดีไซน์ที่โดนใจ อีกสิ่งหนึ่งที่เข้ามาเป็นหัวใจสำคัญในการตัดสินใจซื้อบ้านคือ “ความคุ้มค่า”
ด้วยปัจจัยเหล่านี้เองที่ส่งผลให้ “ทาวน์โฮมและบ้านแฝด” ที่สามารถตอบโจทย์และนำเสนอความโดดเด่นครบทุกมิติที่ลูกค้ามองหา กลายเป็นตัวเลือกที่อยู่อาศัยที่มาแรงและตอบโจทย์ความต้องการของคนเมืองยุคใหม่ได้อย่างลงตัว

นอกจากความโดดเด่นด้าน ทำเล ดีไซน์ และความคุ้มค่า ที่จับต้องได้แล้ว ทาวน์โฮมและบ้านแฝดยังมีจุดเด่นสำคัญนั่นคือ “พื้นที่ใช้สอย” ที่ได้รับการออกแบบมาอย่างชาญฉลาด โดยเฉพาะโครงการในเครือ AP Twin & Townhome ที่ทุกโมเดลบ้านให้ความสำคัญกับการออกแบบฟังก์ชันการใช้งานภายในบ้านที่ ยืดหยุ่น (Flexible) สูงสุด เพื่อให้ลูกค้าสามารถปรับเปลี่ยนสไตล์การใช้งานได้อย่างไม่จำกัด
ยิ่งไปกว่านั้น ทาวน์โฮมยุคใหม่ของ AP ยังได้รับการพัฒนาให้รองรับทุกฟังก์ชันการใช้งานของผู้อยู่อาศัยทุกช่วงวัย ทุกพื้นที่สามารถปรับเปลี่ยนได้อย่างคุ้มค่า ตอบโจทย์การใช้ชีวิตที่หลากหลายได้อย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็นการสร้างสรรค์มุมทำงานส่วนตัว พื้นที่พักผ่อนสำหรับครอบครัว หรือแม้แต่การรองรับกิจกรรมของสมาชิกในบ้านทุกเจเนอเรชัน สะท้อนให้เห็นถึงความใส่ใจในการออกแบบที่มุ่งเน้นการใช้งานจริงในทุกตารางเมตร
“ดีไซน์” ที่แตกต่าง ทันสมัย ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป อีกปัจจัยสำคัญประการที่ทำให้ตลาดทาวน์โฮมและบ้านแฝดเติบโตสวนกระแสสภาวะเศรษฐกิจและตลาด คือ “ดีไซน์ที่แตกต่าง” ซึ่งสอดรับกับเทรนด์การอยู่อาศัยของคนเมืองที่เปลี่ยนไป ปัจจุบัน ทาวน์โฮมและบ้านแฝดไม่ได้มีเพียงรูปแบบเดิมๆ แต่มีการออกแบบที่ทันสมัยและหลากหลายมากขึ้น เช่น การออกแบบให้ตัวบ้านเชื่อมต่อกันเพียงบางส่วน ซึ่งมอบความเป็นส่วนตัวได้มากขึ้นในขณะที่ยังคงได้พื้นที่ที่เปิดกว้าง การปรับเปลี่ยนดีไซน์เหล่านี้ไม่เพียงตอบโจทย์ความต้องการด้านสุนทรียภาพ แต่ยังรวมถึงการใช้สอยที่ยืดหยุ่น
AP จับอินไซต์คนเมือง พัฒนาบ้านแฝด บ้านกลางเมือง THE EDITION คุ้มค่าทุกมิติ
เพื่อให้เห็นภาพความคุ้มค่าชัดเจนมากขึ้น คราวนี้มาดูกรณีศึกษา บ้านกลางเมือง THE EDITION สาทร – กัลปพฤกษ์ ซึ่งเป็นโครงการทาวน์โฮมและบ้านแฝดล่าสุดของ AP โดยคุณเมธา บอกว่า โครงการนี้เกิดจากการศึกษา Customer Insight ทำให้พบว่า ปัจจุบันผู้บริโภคกลุ่ม Upper Class หรือกลุ่มกลางบนต้องการบ้านเดี่ยวในราคาคุ้มค่ามากขึ้น

ความน่าสนใจของบ้านกลางเมือง THE EDITION ไม่ได้มีเพียงแค่ราคาที่คุ้มค่าเท่านั้น แต่ AP ยังไม่หยุดนิ่งในการพัฒนาดีไซน์ใหม่ๆ อยู่เสมอ โดยล่าสุดได้ออกแบบโมเดลใหม่ “XAVIER” ด้วยการดีไซน์พื้นที่ชั้นแรกของตัวบ้านแบบเล่นระดับ ด้วยเพดานสูงถึง 3.6 เมตร และพื้นที่ใช้สอย 184 ตร.ม. ขณะเดียวกันยังแบ่งฟังก์ชันการใช้งานเป็นสัดส่วน รวมถึงปรับเปลี่ยนฟังก์ชันได้อย่างยืดหยุ่นตามต้องการ พร้อมพื้นที่ Penthouse แบบเต็มชั้นบนชั้นที่ 3 จึงให้ความรู้สึกเป็นส่วนตัวและสามารถรองรับกิจกรรมของคนในครอบครัวได้หลากหลาย โดยนำร่องใน 2 ทำเลแรกคือ สาทร-กัลปพฤกษ์ และพระราม 9 – พัฒนาการ 2

ยิ่งเมื่อบวกกับการไม่หยุดนิ่งในการพัฒนาทาวน์โฮมและบ้าน ภายใต้แนวคิด “ที่สุดของชีวิตที่ลงตัว” มาอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ทาวน์โฮมและบ้านแฝดของ AP ไม่เพียงแตกต่างจากคู่แข่งในตลาด ทว่ายังสร้างยอดขายเติบโตต่อเนื่องด้วย จากปี 2019 ที่มียอดขายเพียง 200 ยูนิต ปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 938 ยูนิต คิดเป็นมูลค่า 5,800 ล้านบาท และปีนี้ตั้งเป้าที่ 1,300 ยูนิต คิดเป็นมูลค่า 8,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นการเติบโตถึง 6 เท่าทีเดียว จนครองแชมป์อันดับ 1 ผู้นำตลาด อีกทั้งจำนวนโครงการยังมากที่สุดในตลาด โดยปัจจุบันมีมากกว่า 70 โครงการทีเดียว



