ในวันที่ผู้ชมไทยไม่เพียงแค่ “ดู” แต่ยังสามารถ “เลือก” และ “กำหนด” สิ่งที่อยากดูได้ด้วยตัวเอง ธุรกิจสตรีมมิ่งในปี 2568 จึงไม่ใช่แค่สนามแข่งขันของคอนเทนต์อีกต่อไป แต่เป็นสมรภูมิใหม่ของ “การทำความเข้าใจคนดู” โดยใช้ Data ซึ่งแน่นอนว่า ผู้เล่นที่สามารถตอบโจทย์นี้ได้ จะกลายเป็นผู้เล่นที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคทั้งในด้านความคุ้มค่า และครบเครื่อง หรือก็คือได้เป็น “ตัวจริง” ของตลาดในที่สุด
และภาพของความคุ้มค่า-ครบเครื่องนั้น ก็ปรากฏชัดบนแพลตฟอร์ม “ทรูวิชั่นส์ นาว” (TrueVisions NOW) ด้วยเช่นกัน เห็นได้จากการประกาศกลยุทธ์ครั้งล่าสุด ของคุณองอาจ ประภากมล หัวหน้าสายงานทรูวิชั่นส์ และมีเดีย บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น เกี่ยวกับการเลือกสรรคอนเทนต์มานำเสนอบนแพลตฟอร์ม
จัดเต็มคอนเทนต์กีฬาสิ่งที่คุณองอาจเผยในการประกาศกลยุทธ์ครั้งล่าสุด ถือเป็นการปลุกใจคอกีฬาให้ตื่นเต้นไปตาม ๆ กัน ไม่ให้เสียชื่อความเป็น King of Sports เพราะถึงแม้ตอนนี้ไม่มี EPL แต่บนทรูวิชั่นส์ ยังมีกีฬาระดับโลกให้ชมกันอย่างจุใจ ไม่ว่าจะเป็น F1 ที่ยิงสดครบทุกสนาม ทุกรอบการแข่งขัน หรือ Moto GP 2025 ที่มาครบทั้ง 22 สนาม และเทนนิสวิมเบิลดันยูเอสโอเพน
นอกจากนั้นยังมีฟุตซอลไทยลีกที่ยิงสดทุกแมตช์ และลีกชั้นนำอย่าง ลาลีกา, บุนเดสลีกา, ซาอุดิลีก, ยูฟาแชมเปียนส์ ลีก, ยูโรปา ลีก, คอนเฟอเรนซ์ ลีก, วอลเลย์บอลลีกหญิงจากญี่ปุ่นสำหรับคนที่คิดถึงสาว ๆ มือตบลูกยางไทย, NBA 2024/2025 ส่วนนักออกรอบก็ต้อง กอล์ฟ PGA Tour 2025
หรือในส่วนคอมวยห้ามพลาดกับ UFC Fight Night 2025 และยังมี World Snooker Championship 2025 รวมถึงแบดมินตัน BWF World Tour 2025 ด้วย เรียกว่าใครเป็นคอกีฬาสามารถดูต่อเนื่องได้ยาว ๆ แบบไม่ต้องหยุดพักกันเลย
การใช้ทีมพากย์กีฬาที่ผู้บริโภคผูกพันมายาวนาน
สิ่งที่สะท้อนว่า ทรูวิชั่นส์ นาว เข้าใจพฤติกรรมคนไทยอีกข้อหนึ่งคือ การใช้ทีมพากย์กีฬาที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งเป็นสิ่งที่คนดูกีฬาส่วนใหญ่มีความผูกพัน ในจุดนี้ ถือว่าทรูวิชั่นส์ นาวเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคอย่างลึกซึ้ง
ศูนย์รวมความบันเทิงจากทั่วทุกมุมโลก
และด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคในทุกวันนี้ ต้องยอมรับว่า การดูซีรีส์ หนัง วาไรตี้ สารคดี อนิเมะ ต่าง ๆ เป็นที่นิยมอยู่มาก ทรูวิชั่นส์ นาว จึงตอบโจทย์ผู้บริโภค ด้วยการอัดแน่น เสิร์ฟคอนเทนต์ที่กำลังฮอตฮิตอยู่จากทั่วทุกมุมโลก ให้ถึงผู้ชมด้วยควาวมสะดวกสบาย ดูได้แบบทุกที่ ทุกเวลา ด้วยความบันเทิงสุดพรีเมียมครบทุกอารมณ์ ไม่ว่าจะเป็น ภาพยนตร์ไทย แต่ง Monk , ภาพยนตร์จีนสุดฮอต LEGENDS OF THE CONDOR HEROES: THE GALLANTS (มังกรหยก จอมยุทธ์ผู้ยิ่งใหญ่), ซีรีส์จากแดนมังกร ที่ได้พระเอกสุดฮิตอย่าง เซียวจ้าน มาแสดงนำ ติดเทรนด์อันดับหนึ่งทุกครั้งของการออกอากาศ กับ ตำนานจั้งไห่ Legend of Zang Hai หรือคอเกาหลี ที่ชอบซีรีส์รอมคอม ฟินกันไปเลยกับ SECOND SHOT AT LOVE (เลิกดริ้งก์ มาปิ๊งเธอ) หรือจะอนิเมะขวัญใจทุกคน Detective Conan The Series S24 (โคนัน เดอะซีรีส์ ปีที่ 24)
แฟนซีรีส์ หนัง รายการวาไรตี้ต่าง ๆ ฝั่งอเมริกา และยุโรป ก็เต็มที่ เต็มอิ่มได้ไม่แพ้กัน ทั้ง WALKING DEAD, THE: DEAD CITY S2, BAD BOYS: IDE OR DIE หรือจะเป็นรายการ GORDON RAMSAY’S FOOD STARS เรียลลิตี้การทำอาหารที่โดนใจคนชอบเข้าครัวแน่นอน
การสร้างออริจินัลคอนเทนต์ “JETLAG”
นอกจากดึงคอนเทนต์ระดับโลกมาสู่ผู้บริโภคชาวไทยแล้ว อีกหนึ่งสัญญาณที่เราพบก็คือ การสร้างออริจินัลคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มทรูวิชั่นส์นาว นั่นคือ เจ๊ทแหลก (JETLAG) ที่ทรูวิชั่นส์ นาว จับมือกับ Be on Cloud ในการผลิต พร้อมดึงดาราระดับแม่เหล็กมาร่วมแสดงมากมาย เช่น ป๊อก-ปิยธิดา, มาย ภาคภูมิ, ปันปัน-สุทัตตา ฯลฯ
ซึ่งกลยุทธ์นี้ ไม่เพียงทำให้คอนเทนต์ไทยกลายเป็นสมรภูมิใหม่ที่ทุกแพลตฟอร์มให้ความสำคัญ แต่ยังช่วยเพิ่มโอกาสในการขยายตลาดซีรีส์ไทยให้มีความเป็นสากลมากขึ้น เพื่อต่อยอดสู่ตลาดต่างประเทศได้อีกด้วย
ปรับราคาสู้เศรษฐกิจ-ขยายฐานตอบโจทย์ทุกกลุ่ม
นอกจากภาพรวมเรื่องคอนเทนต์ที่ครบเครื่องแล้ว ต้องยอมรับว่า กลยุทธ์ด้านราคาเป็นอีกจุดหนึ่งที่ทรูวิชั่นส์นาวทำได้ดี เห็นได้จากแพกเกจเริ่มต้น ทรูวิชั่นนาว ป๊อป ที่ตั้งราคาไว้เพียง 119 บาทต่อเดือน แต่สามารถดูได้ทั้งหนังไทย ละครไทย และชมการแข่งขันของทัพนักกีฬาไทยได้แบบสด ๆ ที่สำคัญรับชมได้พร้อมกันถึง 2 จอ (ล็อกอินได้มากถึง 5 อุปกรณ์) ถือว่าสามารถตอบโจทย์ยุคที่กำลังซื้อผู้บริโภคยังคงไม่ฟื้นเต็มที่ได้ดี
แต่ถ้าใครอยากชมมากกว่านั้น หรือเป็นคอซีรีส์ตัวจริงเสียงจริง ก็เพียงเพิ่มเงินอีกร้อยกว่าบาทก็สามารถเขยิบไปสู่แพกเกจทรูวิชั่นส์นาว พลัส (ราคา 249 บาท) เท่านี้ก็สามารถรับชมได้ทั้งซีรีส์ไทย จีน อนิเมะดังได้แล้ว รวมถึงซีรีส์ดังจากแอป iQIYI ด้วย ไม่เพียงเท่านั้น คนที่เลือกแพกเกจทรูวิชั่นส์นาวพลัสยังสามารถชมการแข่งขัน F1, ฟุตบอลลีก ถ้วยยุโรปชั้นนำได้อีกต่างหาก
ส่วนใครที่ชมกันเป็นครอบครัว ทรูวิชั่นส์นาวก็เข้าใจความแตกต่างนี้ และเพิ่มความคุ้มค่าให้ได้อีกต่อด้วยแพกเกจทรูวิชั่นส์นาว ไพรม์ ราคาเพียง 449 บาทต่อเดือน โดยแพกเกจนี้ถือว่าครบเครื่องทีเดียว เพราะมีทั้งกีฬาดังอย่าง Moto GP, NBA, NFL แถมยังมีซีรีส์จีน และอนิเมะสุดปังจาก iQIYI และ WeTV มาช่วยเพิ่มความคุ้มค่าขั้นสุด
จับมือทุกค่าย ดูได้ทุกแพลตฟอร์มดัง
แต่ถ้าใครมองหาความคุ้มค่าขั้นสุด อยากให้มองไปที่แพกเกจ ทรูวิชั่นส์ นาว แม็กซ์ ราคา 2,155 บาทต่อเดือน โดยแพกเกจนี้ไม่ธรรมดา เนื่องจากทรูวิชั่นส์ นาวได้ผนึกกำลังกับอีก 3 แอปดัง ได้แก่ iQIYI, VIU และ WeTV ให้เราสามารถรับชมกันได้แบบสะดวกสบาย (ดูพร้อมกันได้มากถึง 4 อุปกรณ์ ล็อกอินได้สูงสุด 10 อุปกรณ์) หรืออาจกล่าวได้ว่า ทรูวิชั่นส์ นาวขอรับจบ จับมือทุกแอปดังมารวมไว้ที่แพลตฟอร์มเดียว ช่วยให้ผู้บริโภคประหยัดเวลา ไม่ต้องยุ่งยากไปจ่ายเพิ่มให้กับแอปต่าง ๆ เรียกว่า คุ้มค่า-ครบเครื่อง แบบจัดเต็ม
2568 ปีแห่งการผนึกกำลัง Data และความเก๋า
แน่นอนว่า การพัฒนาแอปพลิเคชัน นอกจากจะทำให้บริษัทได้ Data มาวิเคราะห์ และสามารถเข้าใจความชอบและพฤติกรรมของผู้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้นแล้ว แต่ทรูวิชั่นส์ นาวยังมีอาวุธลับอีกข้อ นั่นคือ ความเก๋าเกม ซึ่งคุณองอาจขยายภาพนี้ให้เห็นชัดขึ้นว่า แอปพลิเคชันอื่นอาจมีคอนเทนต์ไม่มาก หรือหากเทียบกับธุรกิจร้านอาหารก็มักจะเป็นร้านที่ขายอาหารจานเดียวเป็นหลัก แต่ทรูวิชั่นส์ นาวมีครบหมด เราขายทุกอย่างเลยทั้งของหวาน ของคาว ซีฟู้ด ซึ่งนี่อาจเป็นสูตรลับ
สำหรับช่วยให้ทรูวิชั่นส์ นาวเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่า และครบเครื่อง ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ทุกกลุ่ม และนำไปสู่ยอดการ Spending ที่สูงกว่าได้อีกด้วย
จะเห็นได้ว่า ในวันที่เทคโนโลยีเปิดโอกาสให้ผู้ชมได้มีสิทธิ์เลือกมากขึ้นกว่าเดิม ทรูวิชั่นส์ นาวในวันนี้จึงไม่ได้เป็นแค่ผู้ให้บริการสตรีมมิ่ง แต่คือแพลตฟอร์มที่เข้าใจหัวใจของการรับชมในยุคใหม่อย่างแท้จริง ด้วยความกล้าในการปรับตัว กลยุทธ์ที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล และความมุ่งมั่นที่จะยกระดับประสบการณ์ของผู้ชมให้ก้าวไปอีกขั้น ทรูวิชั่นส์ นาวจึงเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์วันนี้ และยังจุดประกายให้เห็นถึง “อนาคตของความบันเทิง” ที่ทั้งเข้าถึงง่าย คุ้มค่า และครบเครื่องได้ในที่เดียว