ในยุคที่การท่องเที่ยวไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่การพักผ่อน แต่ยังรวมถึงการจัดประชุม นิทรรศการ และกิจกรรมธุรกิจข้ามชาติ อุตสาหกรรม MICE (Meetings, Incentives, Conventions, Exhibitions) กลายเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ด้วยความแตกต่างด้านรายได้และมาร์จิ้น ประกอบกับจุดแข็งของประเทศไทยที่ทำให้การจับตลาดนี้เป็นเรื่องที่ควรได้รับการส่งเสริม คุณประชุม ตันติประเสริฐสุข นายกสมาคมส่งเสริมการประชุม(ไทย) หรือ Thailand Incentive and Convention Association (TICA) นานาชาติ จึงขอส่ง 7 ข้อเสนอที่ TICA อยากนำเสนอรัฐ ดังนี้
1.ส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนและมีความรับผิดชอบ :มุ่งเน้นการพัฒนาการท่องเที่ยวที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ชุมชน และวัฒนธรรมท้องถิ่น
2.ลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานและการเชื่อมต่อ : พัฒนาเส้นทางคมนาคม เทคโนโลยี และสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว
3. เปลี่ยนแปลงลักษณะของนักท่องเที่ยว (จากการพักผ่อนสู่การท่องเที่ยวที่มีเป้าหมาย) : รองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะ เช่น การประชุม การเรียนรู้ หรือจิตอาสา
4. ฝึกอบรมและยกระดับทักษะแรงงานในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว : พัฒนาทักษะบุคลากรให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดและเทคโนโลยีใหม่
5. ใช้เทคโนโลยีและการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลให้เกิดประโยชน์สูงสุด : ส่งเสริมการใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลและนวัตกรรมเพื่อยกระดับประสบการณ์นักท่องเที่ยว
6. ทบทวนกฎระเบียบและนโยบายใหม่ : ปรับปรุงกฎหมายและนโยบายให้ทันสมัยและเอื้อต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
7. ต่อต้านการหลอกลวงและคุ้มครองนักท่องเที่ยว : เพิ่มระบบป้องกันความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวอย่างมีประสิทธิภาพ
คุณประชุม ตันติประเสริฐสุข นายกสมาคมส่งเสริมการประชุม(ไทย) หรือ Thailand Incentive and Convention Association (TICA)
นอกเหนือจากข้อสเนอทั้ง 7 ข้อแล้ว นายกสมาคมส่งเสริมการประชุม(ไทย) ยังกระตุ้นให้ภาพเอกชนไทย ให้ความสนใจเรื่องตลาด MICE มากขึ้น นอกเหนือจาการท่องเที่ยวเพื่อการพักผ่อน (Leisure) เท่านนั้น เพราะเป็นตลาดที่เม็ดเงินมากกว่า โดยอาศัยความใส่ใจเรื่องของการต้อนรับกับความคิดสร้างสรรค์ของคนไทยมาใช้ให้เกิดประโยชน์
“ประเทศไทยมีข้อได้เปรียบหลายประการ ตั้งแต่สถานที่ท่องเที่ยวของเรา ที่มีความหลากหลาย ทำให้กลับมาเที่ยวซ้ำได้อีก นอกจากนี้ภาคการท่องเที่ยวของเรามีพัฒนาการที่ดี จนทำให้เรามีศักยภาพที่จะรองรับตลาด MICE ทั้งเรื่องของความคิดสร้างสรรค์ที่เรานำมาใส่สำหรับการต้อนรับการจัดประชุม หรือว่า Incentive ต่างๆ ซึ่งต้องการการ tailor-made ตลอดเวลา รวมทั้งคนไทยเรามี Emphaty และ Caring เป็นข้อได้เปรียบ”
สำหรับสถานการณ์การท่องเที่ยวของประเทศไทยในปัจจุบันนี้ พบว่า ยังไม่มีการยกเลิก แต่มีการเลื่อน รวมทั้งลดระยะเวลาการท่องเที่ยวให้สั้นลง
“ก็อยากให้ภาคเอกชนของเรา Hard Sale มากกว่านี้ ต้อง Active เดินหน้าเชิงรุก เพื่อแสวงหาลูกค้า ต้องออกไปหาลูกค้า ชักชวนให้เขามา เพราะถ้าเรายิ่งหยุดจะยิ่งแย่ วิธีการที่ออกไปคือต้องเจาะไปที่อุตสาหกรรมที่มีกำลังซื้อ ไม่ว่าจะเป็น Healthcare, Entertainment หรือ Accounting ไปจนถึง อุตสาหกรรม Tabacco หรือ Alcohol และพยายามใช้ digital ทั้งเรื่องการตลาด และการวางแผน นอกจากนี้ยังต้องวางแผนร่วมกันในแต่ละจังหวัด เพื่อสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ดีที่สุด” นายกสมาคมส่งเสริมการประชุม(ไทย) กล่าวทิ้งท้าย