HomeSponsoredส่องความสำเร็จ 4 พาร์ทเนอร์ของ “เซ็นทรัลพัฒนา” ในฐานะ ‘Holistic Partnership & Business Solutions’ ที่ขับเคลื่อนทุกความสำเร็จของพันธมิตรทางธุรกิจให้เติบโตแบบยั่งยืนและเป็นระบบ

ส่องความสำเร็จ 4 พาร์ทเนอร์ของ “เซ็นทรัลพัฒนา” ในฐานะ ‘Holistic Partnership & Business Solutions’ ที่ขับเคลื่อนทุกความสำเร็จของพันธมิตรทางธุรกิจให้เติบโตแบบยั่งยืนและเป็นระบบ

แชร์ :

ในยุคที่แบรนด์ต้องแข่งกันแย่งความสนใจผู้บริโภคอย่างเข้มข้น ความสำเร็จไม่ได้มาจากแค่ไอเดียดีหรืองบการตลาดสูงเท่านั้น แต่เกิดจากการมี “พาร์ทเนอร์” ที่เข้าใจโจทย์ธุรกิจจริง และพร้อมคิด-ทำ-เติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืนคือส่วนสำคัญของการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

นี่คือบทบาทของ เซ็นทรัลพัฒนา (Central Pattana) ในฐานะ Holistic Partnership ตัวจริงของวงการธุรกิจไทย ที่ไม่ใช่แค่ให้พื้นที่ขายหรือสื่อโฆษณา แต่ให้มากกว่านั้นด้วย Total Business Solutions ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยพาร์ทเนอร์ทุกระดับ “ชนะ” ได้ในทุก Touchpoint  เพราะเป้าหมายของซีพีเอ็นไม่ใช่แค่การเป็น “เจ้าของพื้นที่” หากแต่คือ “พาร์ทเนอร์” ที่ทำงานร่วมกันทุกฝ่าย สู่ก้าวต่อไปคือการขับเคลื่อน Business Solutions ที่แข็งแกร่ง ตอกย้ำการเป็น Holistic Partnership เบอร์ 1 ที่รู้ใจ รู้ความต้องการ เข้าใจปัญหา ด้วยการสวมหมวกคิดแบบพาร์ทเนอร์

ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา กรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่า “เราต้องเปลี่ยนการทำธุรกิจ ท่านไม่ใช่แค่มาเช่าพื้นที่ของเราเท่านั้น แต่โจทย์ของพวกเราจากนี้คือการทำให้ท่าน (ผู้ประกอบการ)ประสำความสำเร็จ) และสร้าง Ecosystem ไปด้วยกัน”

มากกว่า “เจ้าของพื้นที่” แต่คือ “พาร์ทเนอร์” พร้อมเปลี่ยน Space เป็น Total Business Solution สู่ความสำเร็จ

จากโจทย์หลักที่ต้องการทำตัวเป็น “พาร์ทเนอร์” ซึ่งต้องเริ่มจาก “รู้โจทย์” ของพาร์ทเนอร์เซ็นทรัลพัฒนา ได้พัฒนาทีมงานผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์อย่างใกล้ชิด ตอบโจทย์ได้แบบ 360 องศา ช่วยให้พาร์ทเนอร์เข้าถึงลูกค้าได้ทุก Touchpoint ช่วยคิด และสร้างแคมเปญทางการตลาดที่ Impact ได้จริงผ่าน เพื่อสร้างความสำเร็จ ด้านยอดขาย การเปิดตัวสินค้าใหม่ การสร้างประสบการณ์ใหม่ เปลี่ยนจากการขาย Space เป็น Total Business Solutions โดยมี 4 แกนหลัก ได้แก่

1) Spaces กับบทบาท ‘Centre of Life’ พื้นที่ศักยภาพสูง ที่ทราฟฟิกดีทุกวัน สร้างยอดขายเติบโต 2) สื่อทรงพลัง เข้าถึงทั่วประเทศ ทั้ง Static Media, Digital Media, โซเชียลมีเดียทุกแพลตฟอร์ม พร้อมเครือข่าย KOLs และ Thought Leaders 3) Data ที่เจาะกลุ่มลูกค้าตรงทุก Insight ด้วยเครื่องมือ The1, The1 Biz และแอป CENTRAL X 4) Event ใหญ่ตลอดทั้งปี ทุกรูปแบบ ทุกสเกล กว่า 20,000 อีเวนท์ต่อปีทั่วประเทศ

สร้าง Business solutions ด้วย 4 กลยุทธ์ ช่วย “พาร์ทเนอร์” ทะยานความสำเร็จตามเป้า

คุณขวัญแก้ว สิริจินดา Head of Asset Commercialization – Account Management บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า วันนี้ “เซ็นทรัลพัฒนา” ยังคงทำงานกับพาร์ทเนอร์อย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่แค่เจ้าของพื้นที่เช่า แต่โจทย์จากนี้ไปคือต้องเข้าใจผู้ประกอบการ ว่าต้องการอะไร พร้อมนำความต้องการเหล่านั้นมาพัฒนา เพื่อให้พาร์ทเนอร์ประสบความสำเร็จ ก้าวสู่การเป็น TOTAL BUSINESS SOLUTIONSร่วมกัน

โดยทีมงานจะทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ภายใต้ 3C Model: Collaboration, Co-Creation และ Creativity เพื่อสร้างความสำเร็จที่เติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน พร้อมเดินหน้าด้วย 4 กลยุทธ์สำคัญ ได้แก่

  • Creative Brand Experience : สร้างสรรค์ประสบการณ์แบรนด์ เช่น Coca-Cola Truck of Happiness ในแคมเปญปลายปี 2023 ต่อเนื่องด้วย Giant Slider 12 เมตรใน Songkran Thai Rhythm 2024 และ Merry Express Train พร้อม Coke FOODMARKS” ช่วงสิ้นปี 2024
  • Total Brand Solution : ยกระดับแบรนด์ Tesla ด้วยการเป็นจุดติดตั้ง Supercharger แห่งแรกในศูนย์การค้าในไทย ปัจจุบันเติบโตกว่า 995% และมีการชาร์จเพิ่มขึ้น 166% พร้อมจัด Roadshow เปิดตัว Cybertruck และเปิด Tesla pop-up ในหลายสาขาทำยอดขายทะลุเป้า 100%
  • Innovative Brand Solution : พัฒนาโซลูชันใหม่ เช่น VIP Parking ระบบ Auto Blocker สำหรับ ร่วมกับประกันภัยไทยวิวัฒน์ และการใช้ True Point เป็นส่วนลดค่าจอดรถในศูนย์ฯ โดยผูกการใช้พ้อยต์กับระบบ Automate Parking
  • Nationwide Impact : ใช้ศักยภาพพื้นที่ทั่วประเทศสร้างแคมเปญ เช่น Thailand Coffee Hub ที่ลูกค้า AIS ใช้พอยต์กว่า 1 ล้านพอยต์เป็นส่วนลดและต่อยอด business opportunityกับร้านกาแฟทุกภูมิภาคทั่วประเทศ

ส่องความสำเร็จ  4 พาร์ทเนอร์ ที่เติบโตแบบยั่งยืนและเป็นระบบ

กลยุทธ์และแผนงานทั้งหมด นำไปสู่ความสำเร็จของ “พาร์ทเนอร์” ที่ไม่ใช่แค่ยอดขาย หากแต่คือการย้ำบทบาทของตนจากเจ้าของพื้นที่สู่ “Holistic Partnership” ที่รู้โจทย์ เข้าใจปัญหา และพร้อมขับเคลื่อนแบรนด์เติบโตไปด้วยกัน ด้วยโมเดล Ecosystem + Solutions ครบเครื่องระดับประเทศ ที่เปิดโอกาสให้ทุกแบรนด์ “ไม่แค่เติบโต…แต่เติบโตแบบยั่งยืนและเป็นระบบ” ที่พิสูจน์แล้วจากพาร์ทเนอร์ตัวจริง 4 แบรนด์

– Central The1: สร้าง Loyalty Program และดาต้าที่ทรงพลัง

คุณอธิศ รุจิรวัฒน์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกรุงศรี คอนซูมเมอร์ เปิดเผยว่า ความร่วมมือระหว่าง “เดอะวัน” กับเซ็นทรัลพัฒนา เซ็นทรัลพัฒนา ทำให้สามารถมองเห็นพฤติกรรมผู้บริโภคในระดับ SKU ได้แบบละเอียด ช่วยเพิ่มศักยภาพในการวางแผนการตลาดและพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างตรงจุด ในยุคที่ข้อมูลกลายเป็นหัวใจของการขับเคลื่อนธุรกิจ “Central The 1” ก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งใน Loyalty Ecosystem ที่แข็งแกร่งที่สุดของประเทศ ด้วยฐานสมาชิกกว่า 22 ล้านราย และความสามารถในการเก็บข้อมูลเชิงลึกทั้งในและนอกเครือเซ็นทรัล

“เซ็นทรัลพัฒนาเป็น Business Unit ที่มีศักยภาพสูงสุด ไม่ใช่แค่ในมิติของการเติบโต แต่คือการดึงทราฟฟิกเข้าศูนย์การค้า โดยเฉพาะกลุ่ม New Gen ซึ่งแม้คนรุ่นใหม่จะเดินห้างฯ น้อยลง แต่ เซ็นทรัลพัฒนา ก็ยังสามารถดึงดูดพวกเขาได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

นอกจากในเมืองใหญ่แล้ว เซ็นทรัลพัฒนา ยังสามารถดึงดูดผู้บริโภคในต่างจังหวัดได้อย่างแข็งแกร่ง กลายเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญสำหรับการผลักดันยอดขายผ่านบัตร The 1 ในหลายระดับสินค้า ตั้งแต่ Mass ถึง Premium และ Luxury แม้เศรษฐกิจหลังโควิดจะยังไม่ฟื้นเต็มที่ แต่แบรนด์ต่าง ๆ โดยเฉพาะในกลุ่มพรีเมียมกลับเติบโตต่อเนื่อง “ปีนี้จะเป็นปีที่ท้าทายสำหรับทุกบัตร ทุกแบรนด์ และทุกธุรกิจ แต่ก็เป็นโอกาสในการหาโมเดลใหม่ ๆ ในการเข้าถึงผู้บริโภค”

– ครัวคุณต๋อย ผนึก ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เปิดเกมรุกจัด Food Fair ทั่วประเทศ สร้างโมเดลธุรกิจใหม่ดันแบรนด์ท้องถิ่นสู่ศูนย์กลางการค้า

ด้าน “ครัวคุณต๋อย” โดย คุณไตรภพ ลิมปพัทธ์ ผู้ก่อตั้งรายการอาหารชื่อดัง ขยับจากคอนเทนต์สู่การสร้างโมเดลธุรกิจจริงจัง ด้วยการจัดงาน Food Fair ที่รวมแบรนด์ร้านอาหารท้องถิ่นคุณภาพกว่า 21 แบรนด์ต่อปี สร้างยอดขายเฉลี่ยรวมกว่า 42 ล้านบาทต่อปี

หลังจากพิสูจน์ความสำเร็จจาก งานเอ็กซ์โป 4 วันที่ดึงทราฟฟิกหลักล้าน คุณไตรภพเผยว่า ความคิดริเริ่มในการขยายสู่กรุงเทพฯ เกิดจากคำถามของลูกชาย ซึ่งนำไปสู่การจับมือเชิงกลยุทธ์กับ เซ็นทรัลพัฒนา เพื่อยกระดับงานแฟร์อาหารท้องถิ่นให้มี “ระบบ” และ “ช่องทางจัดจำหน่าย” ที่ต่อเนื่อง

“เซ็นทรัลพัฒนา” เข้ามาเป็นพันธมิตรหลักด้วยจุดแข็งด้าน พื้นที่ค้าปลีกระดับพรีเมียม และเครือข่ายศูนย์การค้าทั่วประเทศ ซึ่งไม่ใช่เพียง “พื้นที่จัดงาน” แต่เป็นแพลตฟอร์มสำคัญในการเข้าถึงฐานผู้บริโภคคุณภาพในแต่ละจังหวัด เป้าหมายของความร่วมมือนี้ไม่ใช่แค่การสร้างทราฟฟิกระยะสั้น แต่เป็นการวาง โมเดลธุรกิจที่สามารถ สเกลอีเวนต์คุณภาพท้องถิ่นเข้าสู่ตลาดกลาง ได้อย่างยั่งยืน โดยใช้ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเป็น “Hub” สำคัญในการกระจายโอกาสและสร้างการเติบโตให้ร้านอาหารในระดับภูมิภาค

Galderma: สร้าง Brand Awarenessในศูนย์การค้าได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย พร้อมดันให้เกิด Consideration และจบสร้างยอดขายได้จริง  

คุณธวัชชัย บุญทวีกิจ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท กัลเดอร์มา (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมแชร์ความสำเร็จจากการเป็นพาร์ทเนอร์ร่วมกับเซ็นทรัลพัฒนาว่า ด้วยวิชั่นที่ต้องการเป็นผู้นำในตลาดผลิตภัณฑ์ระดับโลกของ “กัลเดอร์มา” จากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ที่มีผลิตภัณฑ์ครอบคลุมมากมายในเรื่องของผิว ทำให้บริษัทเดินหน้าการทำตลาดในหลายประเทศทั่วโลกอย่างจริงจังรวมถึงในประเทศไทย

การร่วมมือกับ เซ็นทรัลพัฒนา โจทย์ของเราคือเราต้องการสร้างเรื่องของ Brand Awareness และ Brand Consideration เลยถือโอกาสพาร์ทเนอร์กับทาง เซ็นทรัลพัฒนา โดยมีการทำงานร่วมกันอย่างจริงจังเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จของแบรนด์ ทำให้เรามียอดขายโตขึ้นเป็น 3 เท่า ซึ่งการทำงานร่วมกันเริ่มตั้งแต่เรื่องของ “พื้นที่” ในการเปิดตัวสินค้า, การใช้ “มีเดีย” ที่มีไอเดียแปลกใหม่ร่วมกันในการใช้พื้นที่ต่างๆ ในการโปรโมท ตลอดจนการจัด “อีเวนต์” ภายในพื้นที่ทั้งแคมเปญใหญ่ปลายปี แคมเปญ The Unlimited Beauty และซีซันนอลต่างๆ ในการสร้างแบรนด์เพื่อบรรลุเป้าหมาย โดยใช้ DATA ของทางเซ็นทรัลพัฒนาที่มีอยู่มากมาย

“ผมมีทีมที่เก่งมากๆ แต่ส่วนสำคัญผมก็มีพาร์ทเนอร์ที่เก่งเช่นกัน นั้นทำให้เราประสบความสำเร็จตามเป้าที่วางไว้นับตั้งแต่เราเป็นพาร์ทเนอร์กับทางเซ็นทรัลพัฒนามา”

– Plan B Media: ยกระดับ Impact ของ In-mall Media สู่ระดับพรีเมียม ผ่านการใช้ Touchpoint ในศูนย์การค้า

คุณปรินทร์ โลจนะโกสินทร์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า หลังจากร่วมมือกับเครือเซ็นทรัลมายาวนานกว่า 13 ปี และลงทุนไปแล้วเกือบ 2,000 ล้านบาท กับการติดตั้งสื่อในทุกศูนย์การค้าของเซ็นทรัล วันนี้ Plan B Media กำลังยกระดับ “In-mall Media” ให้กลายเป็นสื่อพรีเมียมที่ขับเคลื่อนด้วยดาต้าอย่างแท้จริง เพราะ “ศูนย์การค้าไม่ใช่แค่พื้นที่ให้เช่าอีกต่อไป แต่คือระบบนิเวศที่ต้องทำงานร่วมกัน”

อย่างไรก็ดีแม้ Plan B จะทำงานร่วมกับศูนย์การค้าและค้าปลีกหลายเจ้า แต่สิ่งที่ต่างออกไปเมื่อทำงานกับเซ็นทรัลพัฒนาคือ “ความใส่ใจในรายละเอียด” ของแต่ละสาขา ซึ่งกลายเป็นพื้นฐานสำคัญของการสร้าง Data-driven Platform ที่ช่วยให้เข้าใจผู้บริโภคอย่างลึกซึ้งว่า “เรากำลังสื่อสารกับใคร และพวกเขาคือใครจริง ๆ”

ในบริบทที่เศรษฐกิจยังคงเปราะบาง คุณปรินทร์ย้ำว่า “เงินลงทุนไม่ใช่ประเด็น แต่การอยู่ร่วมกันระหว่างศูนย์กับพาร์ทเนอร์ต่างหากคือหัวใจ” และการพัฒนาสื่อในศูนย์การค้าจะไม่ได้วัดผลแค่ยอดวิวหรือจำนวนจออีกต่อไป แต่ต้องตอบให้ได้ว่า “ทำไปเพื่ออะไร และทำไปทำไม”

ปัจจุบันอุตสาหกรรมโฆษณาไทยมีมูลค่ากว่า 100,000 ล้านบาท โดย OOH Media (Out of Home) ครองส่วนแบ่งกว่า 10,000 ล้านบาท แต่ยังขาดการใช้ดาต้าอย่างจริงจัง Plan B ซึ่งก่อตั้งมาแล้ว 20 ปี กำลังผลักดันให้วงการสื่อนอกบ้านก้าวสู่ยุคใหม่ ด้วยการ แชร์ข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค – การใช้เวลา – ความสนใจ ผ่านเครือข่ายพันธมิตร เพื่อยกระดับคุณภาพและผลกระทบของการสื่อสารแบรนด์ในศูนย์การค้า

– Samsung: ผสานสื่อและพื้นที่จัดงานระดับพรีเมียม ขับเคลื่อนนวัตกรรม AI และสินค้ารุ่นใหม่อย่างทรงพลัง

สุดท้าย จินตนา รุจิณรงค์ Head of Strategic Partnership บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด เผยถึงโอกาสในการเป็นพาร์ทเนอร์ครั้งนี้ว่า ซัมซุงมีการร่วมงานกับเซ็นทรัลพัฒนามากมาย อาทิ แคมเปญ “Say it with Galaxy”  ที่จัดขึ้นเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเปิดตัวฟังก์ชั่น AI ครั้งแรกของแบรนด์ โดยโจทย์หลักคือการสร้าง Brand Awareness และ Brand  Experience ในการใช้สินค้าของบริษัท ตลอดจนการสร้างความประทับใจในโมเมนต์ต่างๆ จึงมีการพูดคุยและทำงานร่วมกันกับเซ็นทรัลพัฒนา ซึ่งมองว่าช่วงที่จะทำให้คนประทับใจมากที่สุดคือช่วงเพรสทีจ  จึงเกิดเป็นแคมเปญใหญ่ช่วงปลายปีที่ประสบความสำเร็จ มากที่สุดด้วยการใช้สินค้าของซัมซุงส่งความรัก ส่งความประทับใจและส่งความคิดถึงไปถึงคนที่รักด้วยจอ LED ยักษ์ขนาดสูงเท่าตึก 4 ชั้นซึ่งว้าวมากๆ  และแน่นอนจากนี้ไปเราก็จะเดินหน้าทำงานร่วมกับ เซ็นทรัลพัฒนา อย่างต่อเนื่อง

“การที่เราได้พาร์ทเนอ์ที่ดี ดูแลเรา 360 องศา ตลอดจนการมี Brand Purpose ในแบบเดียวกัน ถือเป็นจุดสำคัญที่ทำให้เราประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นด้านแบรนด์ดิ้งหรือยอดขาย”

ทั้งหมดคือความสำเร็จของแบรนด์พาร์ทเนอร์ที่ทำงานร่วมกับ “เซ็นทรัลพัฒนา” กับบทบาท’ Holistic Partnership & Business Solutions’ ร่วมกันได้อย่างลงตัว


แชร์ :

You may also like