รับไตรมาส 4/67 ไทยรัฐกรุ๊ปสร้างปรากฏการณ์ระดับตำนานส่งท้ายปี ด้วยการเปิดตัวทีมใหม่ Thairath Creative ชูแนวคิด “When Ideas Meet Media Space” จากการนำไอเดียบวกความคิดสร้างสรรค์แบบเจาะลึกถึง Insight ทั้งของแบรนด์และลูกค้า ด้วย Strength ของแต่ละสื่อในเครือไทยรัฐ ทำให้การสื่อสารทางการตลาดครบวงจร 360 องศา แหลมคม แม่นยำ ด้วย 3C – Content – Creativity – Competency เป็นมากกว่า Media เป็นมากกว่า Space
ก้าวใหม่ไทยรัฐกรุ๊ป ก้าวสู่แลนด์สเคปใหม่
ไทยรัฐกรุ๊ป Re-Strategy ตนเอง ตอบรับการแข่งขันอันดุเดือดในธุรกิจสื่อ ประกาศความพร้อมในการให้บริการโซลูชั่นด้านการสื่อสารการตลาดแบบครบวงจร ตอกย้ำจุดแข็งบริษัทในพอร์ตที่มีหลากหลายสาขาในเครือไทยรัฐ เพื่อการผลิตชิ้นงานสื่อโฆษณาในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับแบรนด์สินค้าหรือบริการของลูกค้าและเอเจนซีพันธมิตร ให้จับมือกันสร้างพลังผนึก (Synergy) อย่างแข็งขัน ภายใต้แนวคิด “When Ideas Meet Media Space” จากการนำไอเดียความคิดสร้างสรรค์ที่เข้าถึง Insight ทั้งแบรนด์และลูกค้า
Strength ของอาณาจักรไทยรัฐกรุ๊ปนั้นทำให้คนนอก หรือแม้แต่คนในวงการสื่อเองก็ไม่สามารถที่จะมองธุรกิจสื่อแบบในมิติของการเป็น Media หรือ Space เท่านั้น โดยเฉพาะในยุคที่ Content is King แล้วก็ต้องเป็นคอนเทนท์ที่มีความแหลมคม ชัดเจน ลงลึก และรอบด้าน ผสานกับการส่งมอบประสบการณ์ที่จับต้องได้ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างหลากหลาย ซึ่งจุดแข็งตรงนี้ ไทยรัฐกรุ๊ปจึงได้ปรับยุทธศาสตร์ตนเองด้วยการเติมเต็มด้วย Creativity เพื่อยกระดับให้คอนเทนต์มีประสิทธิภาพสูงสุด (Content Effectiveness) ผ่านการวางกลยุทธ์ด้านคอนเทนต์ (Content Strategy) ที่ตอบโจทย์ทั้งแบรนด์และผู้บริโภคอย่างลงตัว ผ่าน Thairath Creative ซึ่งนำเสนอบริการครอบคลุมแบบครบวงจร ตั้งแต่การวางกลยุทธ์การสื่อสาร แผนการตลาด งานครีเอทีฟ การผลิตสื่อ จนถึงการจัดกิจกรรมและอิเวนต์ โดยทีมงานมืออาชีพรุ่นใหม่ที่มากประสบการณ์จากวงการเอเจนซีโฆษณาที่มีความเชี่ยวชาญทั้งด้านกลยุทธ์และครีเอทีฟ เรียกได้ว่า “ที่เดียวจบ คิดให้ครบทุกสื่อ”
Thairath Creative ตำนานยุค 360 องศาของไทยรัฐ
“การมีเพียงคอนเทนต์ที่ดียังไม่เพียงพอ” นี่คือ ความเป็นจริงของโลกคอนเทนท์วันนี้ที่สะท้อนโดย คุณจิตสุภา วัชรพล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วมไทยรัฐทีวี และ ไทยรัฐออนไลน์
แล้วความเปลี่ยนแปลงในธุรกิจสื่อที่เกิดขึ้นตลอดมาก็กลายเป็นความท้าทายที่แม้แต่สื่อยักษ์ใหญ่อย่างเครือไทยรัฐที่ดำเนินธุรกิจสื่อมากว่า 75 ปี ก็ต้องเผชิญเช่นกัน และทำให้เครือไทยรัฐเองก็ ปรับตัวเองอย่างพลิกโฉมอีกครั้ง
“ในธุรกิจสื่อปัจจุบันมี การเป็นแค่สื่ออย่างเดียวคงไม่พออีกต่อไป เราจึงได้ทรานส์ฟอร์มทีมงาน สร้างทีมใหม่ ปรับตัวเพื่อตอบรับกับพฤติกรรมของการลงโฆษณาของลูกค้าที่เปลี่ยนไป เน้นที่ครีเอทีฟและการใช้สื่ออย่างมีประสิทธิภาพ การเปิดตัว Thairath Creative ในครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญของไทยรัฐกรุ๊ปในการยกระดับบริการ จากการเป็นผู้ให้บริการพื้นที่สื่อ สู่การเป็นพันธมิตรด้านการสื่อสารการตลาดแบบครบวงจร ที่พร้อมสร้างสรรค์โซลูชันที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในยุคดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ” คุณจิตสุภากล่าว
Thairath Creative ที่เปิดตัวครั้งนี้ต้องถือเป็นตำนานยุค 360 องศาของไทยรัฐ เนื่องจากโดดเด่นด้วยการผสานจุดแข็งที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว นั่นคือ พลังผนึกที่มาจากหลายมิติ ประกอบด้วย
– เข้าใจ Insight ด้านพฤติกรรมผู้บริโภคทุกเจเนเรชัน
– พลังของสื่อในเครือไทยรัฐที่ปูพรมครอบคลุมทุกแพลตฟอร์ม ทั้งหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ไทยรัฐทีวี (Thairath TV) ไทยรัฐออนไลน์ (Thairath Online) ไทยรัฐสปอร์ต (Thairath Sport) ไทยรัฐพลัส (Thairath Plus) ไทยรัฐมันนี่ (Thairath Money) และมิร์เรอร์ไทยแลนด์ (MIRROR Thailand) ที่เข้าถึงกลุ่มผู้ชมที่หลากหลายและแตกต่าง
– สร้างสรรค์ Big Idea ที่ทรงพลัง พร้อมส่งต่อผ่านช่องทางการสื่อสารที่เหมาะสมถึงกลุ่มเป้าหมายของทุกแบรนด์
คุณมัญชริตา เพ็ชรคล้าย ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด กล่าวถึงโฟกัสของทีมใหม่ครั้งนี้ ว่า “เมื่อก่อนลูกค้าหรือแบรนด์เดินเข้ามาหาเราด้วยชิ้นงานโฆษณา และมองไทยรัฐเป็นเพียงพื้นที่สื่อ ดังนั้น ในเมื่อแบรนด์เองรู้จักกลุ่มเป้าหมายของตัวเองดีที่สุด และไทยรัฐในฐานะสื่อก็รู้จักคนดูดีที่สุดเช่นกัน
ดังนั้น Target ของลูกค้า คือ คนดูของเรา จึงเกิด Thairath Creative ขึ้นมา เพื่อช่วยลูกค้าคิดตั้งแต่กลยุทธ์การสื่อสาร การวางแผนการตลาด ความคิดสร้างสรรค์ งานโปรดักชัน และ Event & Activation ได้ อีกทั้งไทยรัฐเองก็มีฐานกลุ่มผู้ชมเป็นของตัวเองที่ครอบคลุมทุกเจเนเรชันและทุกความสนใจ (Interest) ซึ่งจากจุดแข็งตรงนี้ ทำให้เราต่างจากที่อื่น ซึ่งจะช่วยทำให้ลูกค้าสามารถสื่อสารแบรนด์ได้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายได้ตรงและมีศักยภาพมากยิ่งขึ้น ดังนั้น เพื่อการสื่อสารทางการตลาดที่มีศักยภาพสูงสุดของลูกค้า พวกเราพร้อมที่จะเป็นพาร์ทเนอร์ที่จะช่วยขับเคลื่อนแบรนด์ของลูกค้าให้เติบโตอย่างก้าวกระโดดในทุกแพลตฟอร์ม”
ด้วย Strength ที่ไทยรัฐกรุ๊ปมีนี้เอง ที่คุณจิตสุภาบอกว่า ทำให้ Thairath Creative ตอบโจทย์ได้ทั้งกลยุทธ์และครีเอทีฟแบบ “ที่เดียวจบ คิดให้ครบทุกสื่อ” สามารถ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างการรับรู้ การเสริมสร้างภาพลักษณ์ การกระตุ้นยอดขาย หรือการสร้าง Engagement กับผู้บริโภค พร้อมนำเสนอโซลูชันที่ตอบโจทย์ทุกความท้าทายทางการตลาด ตั้งแต่การสร้าง Awareness ไปจนถึงการสร้าง ROI ที่คุ้มค่าให้กับแบรนด์
แม่ทัพ กูรูของวงการ
Thairath Creative ที่แข็งแกร่ง ทั้ง Content และ Creativity แล้วยังมีอีก C – Competency จากคุณสิงห์ ติ้นเติมทรัพย์ กูรูของวงการเอเจนซี ผู้มากประสบการณ์จากวงการโฆษณากว่า 20 ปี เคยร่วมงานกับ Big Agency ชั้นนำมากมาย อาทิ Ogilvy, TBWA, Y&R, Creative Juice\Bangkok และ Dentsu X ร่วมงานกับลูกค้า Big Name หลากหลายแบรนด์ เช่น CP, Apple, Samsung, Suntory, ปตท., การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, AIS, TRUE, SCG, Coca-Cola, บ้านปู, Konvy, Sharp, TOA, Brand’s, Air Asia, Sony, Swensen’s และมีผลงานรางวัลโฆษณาจากเวทีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ADFEST, Spikes Asia Awards, B.A.D Awards และ Adman Awards ก้าวขึ้นสู่บทบาท Executive Creative Director เป็นแม่ทัพให้กับทีม Thairath Creative
“เรามีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในพลังของสื่อไทยรัฐ ทั้งในด้านฐานผู้ชมที่แข็งแกร่งและศักยภาพในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ทรงพลัง เมื่อผนวกกับประสบการณ์การคิดเชิงครีเอทีฟโฆษณาของทีมงานมืออาชีพจากเอเจนซีชั้นนำ เรามุ่งมั่นที่จะใช้ความคิดสร้างสรรค์ เพื่อสร้างความแตกต่างอย่างแท้จริง ผมและทีมพร้อมที่จะทุ่มเทนำเสนอ โซลูชันใหม่ๆ ที่หาจากที่อื่นไม่ได้ ในการทำงานร่วมกันระหว่างลูกค้า ครีเอทีฟ และสื่อ เพื่อส่งมอบโซลูชันที่ครอบคลุมทุกมิติของการสื่อสาร”
ไทยรัฐกรุ๊ป และ “Thairath Creative” ที่ร่วมขับเคลื่อนภายใต้แนวคิด When Ideas Meet Media Space เพื่อสร้างสรรค์แนวทางใหม่ๆ พร้อมเป็นพันธมิตรที่จะช่วยให้แบรนด์บรรลุเป้าหมายทางธุรกิจในทุกมิติ และนำเสนอทางเลือกที่หลากหลายสำหรับลูกค้าในยุคดิจิทัลนี้ ตอกย้ำความเป็น “ไทยรัฐ” ที่มิใช่เพียง Media หรือเพียงแค่ Space แต่คือ สื่อที่ครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำอย่างแท้จริงแบบครบวงจร