HomeBrand Move !!เปิดอาณาจักร “หม่ำแซ่บ” สู่ก้าวใหม่ Collab “ปุ้มปุ้ย” ขยายจักรวาลอาหารอีสานแบบกระป๋อง ตั้งเป้า 3 ปีทำรายได้ 400 ล้าน

เปิดอาณาจักร “หม่ำแซ่บ” สู่ก้าวใหม่ Collab “ปุ้มปุ้ย” ขยายจักรวาลอาหารอีสานแบบกระป๋อง ตั้งเป้า 3 ปีทำรายได้ 400 ล้าน

แชร์ :

ดารา-นักแสดง กับเรื่องของ Branding มักเป็นสิ่งที่มาคู่กันมาทุกยุคสมัย โดยเฉพาะในปัจจุบันที่จะเห็นได้ว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมาตลาดสินค้าอุปโภค-บริโภคของไทยมักจะได้เห็นแบรนด์สินค้าจากคนดังมากมายออกมาทำตลาด ซึ่ง “หากสินค้าดี เป็นที่ชื่นชอบ” จากธุรกิจเสริมอาจจะกลายเป็นธุรกิจหลักในที่สุด 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เช่นเดียวกับซุปตาร์ตลกชื่อดังของเมืองไทย “หม่ำ จ๊กม๊ก” ที่ได้จับมือกับ “เพชร สหรัตน์” นักร้องนักแต่งเพลงชื่อดัง สร้างแบรนด์ใหม่ “หม่ำแซ่บ” เปิดตัวน้ำปลาร้าปรุงรส และน้ำจิ้มเนื้อวัว (ดีวัว) สูตรเอาใจสายสุขภาพ บริษัท เพชร สหรัตน์ อินดัสทรี จำกัด  ในปี 2565 ที่ผ่านมาพร้อมแท็กทีม “ล็อกซเล่ย์ เทรดดิ้ง” บุกตลาด อย่างจริงจัง ล่าสุด “หม่ำแซ่บ” ก็สร้างการเติบโตครั้งสำคัญด้วยการ Collab กับ “ปุ้มปุ้ย” ในการเปิดตัวสินค้าใหม่ในเครือ โดย

“ดีลครั้งสำคัญนี้เริ่มจากหม่ำแซ่บติดต่อซื้อปลาหมักจากปุ้มปุ้ย เพื่อไปเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตสินค้าของแบรนด์ เลยเกิดเป็นไอเดียในการพัฒนาสินค้าใหม่ ปุ้มปุ้ยมีศักยภาพในการผลิต จึงเป็นที่มาของการ Collab กันในครั้งนี้” คุณสห  สหเจริญพาณิชย์ กรรมการ บริษัท เพชร สหรัตน์ อินดัสทรี จำกัด  กล่าวถึงที่มาของการร่วมมือ

การร่วมมือ Co-Brand ระหว่าง หม่ำแซ่บ และ ปุ้มปุ้ย จึงเป็นการดึงจุดเด่นของทั้งสองแบรนด์มาผสมผสานกันระหว่างประสบการณ์ด้านการผลิตจากเจ้าตลาดปลากระป๋องปรุงรสอย่าง ปุ้มปุ้ย เข้ากับรสชาติสไตล์อีสานที่เป็นเอกลักษณ์ของ หม่ำแซ่บ มาต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อเจาะตลาดใหม่ๆ ผ่านช่องทางกระจายสินค้าที่ครอบคลุมของบริษัท ล็อกซเล่ย์ เทรดดิ้ง

 

 

อีกฟาก คุณปวิตา โตทับเที่ยง รองประธานกรรมการบริหาร บมจ.ผลิตภัณฑ์อาหารกว้างไพศาล หรือปุ้มปุ้ยกล่าวว่า  แม้ปุ้มปุ้ย จะห่างหายจากหน้าสื่อไป 7-8 ปี ทว่าช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาก็เริ่มกลับมาทำตลาดอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัวสินค้าใหม่ในกลุ่มสุขภาพ ทั้งน้ำตาลน้อย โดยครึ่งปีหลังนี้จะมีรสชาติใหม่ๆ ออกมาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยการ Collab กับ หม่ำแซ่บในครั้งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งความเคลื่อนไหวที่ต้องการสร้างการรับรู้แบรนด์ในตลาดอีกส่วนหนึ่ง

สำหรับที่มาการแตกไลน์ดังกล่าวเกิดจากความนิยมของผู้บริโภคที่มีต่ออาหารพร้อมทานเมืองไทยที่มีมากขึ้น บวกกับความนิยมในอาหารรสอีสานรสชาติจัดจ้านจึงเป็นที่มาของปลากระป๋องรสชาติใหม่ๆ และเมื่อโฟกัสมาที่ภาพรวมตลาดปลากระป๋องเมืองไทยในปัจจุบัน พบว่ามีมูลค่าราว 7,000-9,000 ล้านบาท  แบ่งเป็นปลากระป๋องกลุ่มปรุงรส 20% และ 80% เป็นปลาในซอสมะเขือเทศ “ปุ้มปุ้ย” เป็นเบอร์ 1 ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ปลากระป๋องปรุงรสมีรายได้กว่า 1,000 ล้านบาท โดยในปี 2565 ที่ผ่านมาปุ้มปุ้ยมีรายได้ปี 1,468 ล้านบาท กำไร 13 ล้านบาท

ภายใต้ โปรเจกต์ “หม่ำแซ่บXปุ้มปุ้ย” เกิดเป็นผลิตภัณฑ์ปลากระป๋องและหอยลายกระป๋องภายใต้คอลแลปส์ แบรนด์ (Co-Brand) ทั้งหมด 6 รสชาติใหม่ ประกอบด้วย

    1. ปลาแมคเคอเรลทอดในซอสสามรส                           29 บาท
    2. ปลาแมคเคอเรลทอดราดน้ำจิ้มแจ่ว                            29 บาท
    3. ปลาแมคเคอเรลในซอสมะเขือเทศปรุงรส รสเผ็ด      22 บาท
    4. ลาบอีสานปลาแมคเคอเรลสับ                                    30 บาท
    5. หอยลายปรุงรสสูตรเผ็ด                                             32 บาท
    6. หอยลายปรุงรสสูตรเผ็ดมาก                                      35 บาท

 

 

สำหรับแนวทางการสร้างการรับรู้แบรนด์ในเฟสแรก ภายในปลายเดือนพฤษภาคมนี้จะเริ่มจัดจำหน่ายและกระจายสินค้าผ่านเครือข่ายร้านค้าปลีกค้าส่งแบบดั้งเดิม (Traditional Trade) โดยเริ่มจากภาคอีสาน แล้วจึงกระจายไปยังภูมิภาคอื่นๆ และขยายเข้าสู่ห้างค้าปลีกสมัยใหม่ (Modern Trade) อาทิ ห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต และ ร้านสะดวกซื้อชั้นนำทั่วประเทศอย่างเต็มรูปแบบในช่วงเดือนกรกฎาคม

โดยจะเน้นเจาะกลุ่มเป้าหมายทั่วไทยทั้ง 4 ภาคที่ชื่นชอบอาหารอีสาน กลุ่มคนที่อยากลองของใหม่ๆ ไปจนถึงในต่างประเทศทั้งยุโรป และ อเมริกา โดยสื่อสารแบรนด์ผ่าน “หม่ำ จ๊กมก” ซุปตาร์ตลกดังขวัญใจชาวอีสาน ซึ่งเป็นทั้งเจ้าของแบรนด์และพรีเซนเตอร์ คิดค้นสูตรและปรุงรสด้วยตัวเองใน 2 รสชาติ  ได้แก่ ปลาแมคคอเรลทอดราดน้ำจิ้มแจ่ว และ ลาบอีสานปลาแมคเคอเรลสับ หวังเจาะกลุ่มเป้าหมายผู้บริโภคที่ชื่นชอบอาหารสไตล์อีสาน

ดึง Loxley  พันธมิตรกระจายสินค้า ส่งเสริมการตลาดทั่วไทย

โดยผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของ “หม่ำแซ่บ” ไปจนถึงสินค้าใหม่ทั้ง 6 รายการ จะมี “ล็อกซเล่ย์ เทรดดิ้ง” เป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของ “หม่ำแซ่บ” รวมถึงสินค้าที่เปิดตัวตั้งแต่ปี 2565 ที่ผ่านมาในกลุ่มเครื่องปรุงรสอาหารอีสานใน 2 รายการ ได้แก่ 

  • น้ำปลาร้าปรุงรส “หม่ำแซ่บ” ขนาด 350 กรัม ราคา 30 บาท และสูตรใบกัญชา ขนาด 350 กรัม ราคา 35 บาท
  • น้ำจิ้มเนื้อวัว (ดีวัว) “หม่ำแซ่บ”  2 สูตรคือ น้ำจิ้มเนื้อ (ดีวัว) ตรา “หม่ำแซ่บ” ขวดเล็ก 100 มล. ราคา 25 บาท / ขวดกลาง 300 มล. ราคา 50 บาท/ ขวดใหญ่ 720 มล. ราคา 95 บาท และ สูตรใบกัญชา ขนาด 100 มล. ราคา 28 บาท

“ล็อกซเล่ย์ เทรดดิ้ง” พร้อมสร้างแบรนด์ “หม่ำแซ่บXปุ้มปุ้ย” ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยมุ่งทำการตลาดเชิงรุกทั้งออนไลน์และออฟไลน์ (O2O) อาทิ แคมเปญลุ้นโชค ออกบูธชิมผลิตภัณฑ์ โปรโมชันราคาพิเศษ รวมถึงการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย Mini Event ร่วมกับ “หม่ำ จ๊กมก” เดินสายพบปะร้านค้าตัวแทนจำหน่ายและผู้บริโภคทั่วประเทศ เพื่อกระตุ้นการตัดสินใจซื้อสินค้าและสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ผู้บริโภค”

ปัจจุบัน ล็อกซเล่ย์ เทรดดิ้ง เป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ใน 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ กลุ่มสินค้าครัวเรือน กลุ่มขนมขบเคี้ยวและเครื่องดื่ม และกลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปาก แบรนด์ผลิตภัณฑ์หลักๆ เช่น น้ำมันพืชกุ๊ก นมหนองโพ น้ำปลากะปิตราชั่ง ซอสลีกุมกี่ ถั่วลันเตากรีนนัท น้ำปลาร้าหม่ำแซ่บ เครื่องดื่มธัญพืชสำเร็จรูปกู๊ดไทม์ แปรงสีฟันยาสีฟันจอร์แดน เป็นต้น โดยสัดส่วนยอดขาย 70% มาจากกลุ่มสินค้าครัวเรือน ซึ่งการเพิ่มเข้ามาของแบรนด์ “หม่ำแซ่บXปุ้มปุ้ย” คาดว่าจะช่วยกระตุ้นยอดขายในภาพรวมของบริษัทให้เพิ่มขึ้นได้อีกอย่างน้อย 5% 

อย่างไรก็ตามในช่วงแรกของการทำตลาดจะเน้นตลาดภาคอีสานเป็นเป็นอันดับแรก โดยตั้งเป้าว่าจะสามารถสร้างยอดขายได้ 100 ล้านบาทภายในปีแรกที่วางจำหน่าย และคาดว่าภายใน 3 ปีจะสามารถช่วงชิงมาร์เก็ตแชร์ได้อย่างน้อย 5% ของตลาดรวมปลากระป๋อง หรือประมาณ 400 ล้านบาท

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE


แชร์ :

You may also like