HomePR NewsRS โชว์ผลงานปี 2566 โกยกำไร 1,395 ล้านบาท โต 918% [PR]

RS โชว์ผลงานปี 2566 โกยกำไร 1,395 ล้านบาท โต 918% [PR]

แชร์ :

“อาร์เอส กรุ๊ป” เผยผลประกอบการปี 2566 รายได้รวม 3,650 ล้านบาท กำไรสุทธิ 1,395 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 918% จากการฟื้นตัวของธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนท์ ทั้งคอนเสิร์ต อีเวนต์ สปอนเซอร์ และการขายสื่อโฆษณา

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คุณสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปี 2566 เป็นปีที่ อาร์เอส กรุ๊ป เร่งขยาย Ecosystem ทั้งธุรกิจมีเดียและเอ็นเตอร์เทนเมนต์ และธุรกิจคอมเมิร์ซ ตามกลยุทธ์ Unlock Value โดยปรับโครงสร้างการทำงานในทุกธุรกิจให้มีความคล่องตัวขึ้น

ปีที่ผ่านมาธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนต์ สร้างการเติบโตทั้งจากการยกระดับคอนเทนต์ของทุกช่องทางสื่อ ในขณะที่กิจกรรมออนกราวน์ต่างๆ กลับมาดำเนินได้เป็นปกติตลอดทั้งปี ประกอบกับคอนเสิร์ตทั้งของ อาร์เอสและความร่วมมือภายใต้กิจการร่วมค้า ‘อะครอส เดอะ ยูนิเวิร์ส’ (ACROSS THE UNIVERSE JOINT VENTURE) กับ GMM Music ได้รับผลตอบรับที่ดีมาก

ส่งผลให้รายได้ธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนต์เติบโต รวมไปถึงการจัดตั้งกิจการร่วมค้า (Joint Venture) กับพาร์ทเนอร์ค่ายเพลงชั้นนำอันดับหนึ่งของโลกอย่าง ยูนิเวอร์แซล มิวสิค กรุ๊ป เพื่อบริหารลิขสิทธิ์เพลงร่วมกัน สร้างโอกาสเติบโตก้าวกระโดดอย่างแข็งแกร่งจากดิจิทัลแพลตฟอร์มและสตรีมมิ่ง รวมถึงเป็นโอกาสดีในการขยายโอกาสทางธุรกิจสู่ตลาดภูมิภาค

ขณะที่ธุรกิจคอมเมิร์ซได้ขยายสินค้าและบริการอย่างครบวงจร โดยเฉพาะ RS pet all ซึ่งเป็นธุรกิจสำหรับสัตว์เลี้ยงที่ครอบคลุมตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ แบ่งเป็น 3 ธุรกิจย่อย ได้แก่ ผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยง ภายใต้แบรนด์ Lifemate, HATO VETERINARY SELECT และ Jungle Monster Thailand และธุรกิจเซอร์วิส ภายใต้แบรนด์ HATO Pet Wellness Center และโรงพยาบาลสัตว์ HATO และธุรกิจรีเทลช็อป ภายใต้แบรนด์ PET ALL MY LOVE จำนวน 2 สาขา

คุณวิทวัส เวชชบุษกร ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการเงิน บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่ารายได้รวมจากการขายและบริการสำหรับปี 2566 อยู่ที่ 3,650 ล้านบาท มาจากการเติบโตของธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนต์ที่มีการฟื้นตัวจากทุกกลุ่มธุรกิจ ทั้งสื่อโฆษณา เพลง กิจกรรม และคอนเสิร์ต ส่วนกำไรสุทธิ 1,395 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 918%

นอกจากนี้ยังมีรายได้จากการร่วมธุรกิจกับ ยูนิเวอร์แซล มิวสิค กรุ๊ป จัดตั้ง บริษัท อาร์เอส ยูเอ็มจี จำกัด (RS UMG) ในการดำเนินการบริหารลิขสิทธิ์เพลงร่วมกันส่งผลให้รับรู้รายได้พิเศษจากธุรกรรมดังกล่าวก่อนหักค่าใช้จ่ายและภาษี กว่า 1,637 ล้านบาท ในเดือนตุลาคม 2566 ได้จ่ายปันผลระหว่างกาลไปแล้วจำนวนหุ้นละ 0.60 บาท

ปี 2567 RS จะเดินหน้าการทำงานภายใต้โครงสร้างใหม่ที่ชัดเจนขึ้น ด้วยการปรับกลยุทธ์ของแต่ละธุรกิจให้สอดคล้องกับสถานการณ์อยู่เสมอ โดยธุรกิจคอมเมิร์ซจะสร้างรายได้มากขึ้นผ่าน Social Commerce โดยใช้ศักยภาพของศิลปิน ดารา ภายในสังกัดมาร่วมสร้างคอนเทนต์และดึงดูดผู้บริโภคผ่านทุกโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์ม รวมถึงส่งออกผลิตภัณฑ์ไปจำหน่ายยังต่างประเทศ

ขณะที่ธุรกิจมีเดียและเอ็นเตอร์เทนเมนต์ จากทีวีดิจิทัลจะขยายไปสู่ธุรกิจอื่นๆ ทั้งดิจิทัล มีเดีย, อีเวนต์ และคอนเทนต์ผ่านหน่วยธุรกิจต่างๆ ทั้ง RSDG ที่ดูแลสื่อและช่องทางดิจิทัล RS Multi X ที่นำเสนองานอีเวนต์ที่มีจุดเด่นจากความคิดสร้างสรรค์ ประเดิมงานแรก “FLOW DAY PATTAYA WATER FESTIVAL 2024” และ Rose Studio เน้นสร้างโอกาสจากคอนเทนต์ใหม่ๆ ที่หลากหลายสู่ตลาดโลกผ่าน OTT แพลตฟอร์ม วางแผนนำ “อาร์เอส มิวสิค” เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในปี 2568

ปีนี้ RS วางเป้าหมายรายได้รวม 4,400 ล้านบาท


แชร์ :

You may also like