
จากการเปลี่ยนแปลงของประชากรในประเทศไทย ส่งต่อพฤติกรรมผู้บริโภคในแต่ละวัย (Generation) รวมทั้งกลยุทธ์การตลาดและการสื่อสารเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในแต่ละ Gen
“สปา-ฮาคูโฮโด” เอเจนซี่โฆษณา อัพเดทการเปลี่ยนแปลงไลฟ์สไตล์สำคัญของ 5 Generations ในประเทศไทย
1. Baby Boomer : วัยแห่งการกลับมาใช้ชีวิตของตัวเอง (Reborneration)
– อายุ 60 ปีขึ้นไป มีจำนวน 16.5 ล้านคน สัดส่วน 25% ของประชากรไทย
– พฤติกรรมกลุ่มสูงวัย Baby Boomer ยุคก่อนใช้ชีวิตอยู่บ้านดูแลหลาน
– หลังจากดูแลคนอื่นมาทั้งชีวิต Baby Boomer ยุคนี้จึงมองชีวิตหลังวัย 60 ปี เป็นชีวิตของตัวเอง ต้องการใช้เวลาสร้างความสุขให้ตัวเอง เริ่มบอกลูกๆ ว่าไม่ขอเลี้ยงหลาน เพราะต้องการเวลาออกไปใช้ชีวิตกับกลุ่มเพื่อนวัยเดียวกัน
– เป็น Gen ที่หัวใจกลับมาผลิบานอีกครั้ง โฟกัสที่ตัวเองเป็นหลัก พร้อมทดลองเริ่มต้นอะไรใหม่ๆ ในชีวิต เป็น Gen ที่ออกไปตามล่าความฝันในอดีตอีกครั้ง
– เป็นน้องใหม่ในโลกโซเชียล เรียนรู้และเทคโนโลยีต่างๆ ทุกรูปแบบ เพื่ออัพเดทตัวเองให้ทันโลก ปัจจุบันจึงเห็นอินฟลูเอนเซอร์กลุ่ม Baby Boomer เกิดขึ้นจำนวนมาก เรียกว่าป็น Oldfluencer หรือ TikToker แบรนด์ดังอย่าง “ลอรีอัล” ใช้ KOL มาสอนกลุ่ม Baby Boomer แต่งหน้า
– หาตัวช่วยที่ทำให้ร่างกายแข็งแรง ทำให้มีสุขภาพดีทั้งกลายและใจ เพื่อเติมเต็มไลฟ์สไตล์ ได้ลองเล่นกีฬาผาดโผน เดินทางไปในที่ที่ไม่เคยไป หรือค้นพบตัวเองในเวอร์ชั่นใหม่ๆ
– กลยุทธ์การตลาดและสื่อสาร : ต้องสร้างแรงบันดาลใจให้กลุ่มนี้ออกไปใช้ชีวิตตามที่สนใจ ผ่านสื่อออนไลน์และ KOL ที่เข้าถึงกลุ่มนี้ สื่อสารด้วยการทำให้กลุ่ม Baby Boomer ภูมิใจกับการเป็นคนสูงวัยที่ไม่ตกเทรนด์ สะท้อนภาพลักษณ์เชิงบวก
2. Gen X : ผู้แบกทุกคนด้วยความใส่ใจ (Caretaker & Carrier)
– อายุ 45-59 ปี มีจำนวน 11.3 ล้านคน สัดส่วน 17% ของประชากรไทย
– Gen X ยุคเดิมหน้าที่หลักคือใช้ชีวิตในวัยทำงานอย่างหนัก เรียกว่าเป็น “เดอะแบกของแทร่” ที่ดูแลแบกทุกคนไว้ด้วยความรัก ทั้งพ่อแม่ ลูกหลาน รวมทั้งลูกน้องที่ทำงาน
– ยุคนี้ไลฟ์สไตล์เปลี่ยนไป คือ ใช้ชีวิตทุกด้านอย่างสมดุล (Work Life Balance) ทั้งงาน ครอบครัว สุขภาพ และความสวยงาม ใช้เวลาในเรื่องต่างๆ ที่สนใจ ไม่ใช่แค่เรื่องงานเท่านั้น แต่ใช้เวลากับครอบครัวมากขึ้น จึงเป็นบริหารจัดการเก่งระดับมืออาชีพ
– เป็นวัยที่ชอบหวนรำลึกถึงวันวานที่ยังไม่มีความกังวล จึงเป็นความสุขในอดีต
– กลยุทธ์การตลาดและการสื่อสาร : Gen X เป็นกลุ่มที่มีความภักดี (Loyalty)กับแบรนด์สูง การเข้าถึงความสนใจของกลุ่มนี้ คือ การตลาดแบบย้อนวัย (Nostalgia) ตัวอย่าง การจัดคอนเสิร์ตของ Grammy x RS ยุค 90
3. Gen Y : ตามหาประสบการณ์เพราะคือสิ่งล้ำค่าในชีวิต (Experience Explorer)
– อายุ 29-44 ปี มีจำนวน 15.5 ล้านคน สัดส่วน 23.5% ของประชากรไทย
– พฤติกรรมเดิมเป็นกลุ่มที่มีพลัง ทำงานข้ามวัน แต่ยุคนี้มีมุมมองที่ต้องการมีความสุขกับการออกไปใช้ชีวิตให้เต็มที่
– Gen นี้มี Motto ว่า “ชีวิตมีครั้งเดียวใช้ซะ” (YOLO) มองว่าสมบัติล้ำค่าคือ “ประสบการณ์ชีวิต”
– เป็นกลุ่มนี้จึงทำงานหนัก เพื่อได้มีเงินไปใช้ชีวิตได้เต็มที่ในทุกด้าน จากเดิมจ่ายเงินเพื่อซื้อสิ่งของหรือแบรนด์เนม แต่ยุคนี้จ่ายเงินเพื่อเดินทางสะสมประสบการณ์ ท่องเที่ยวหรือทำกิจกรรมเอ็กซ์ตรีม เห็นได้จาก Blogger อินฟลูเอนเซอร์ กลุ่มท่องเที่ยว จะทำคอนเทนต์ท่องเที่ยวสถานที่เดิมให้ไม่เหมือนเดิม เป็นการท่องเที่ยวเชิงลึกที่แปลกใหม่มากขึ้น แบบ Explore to Experience
– สุขภาพดีคือ ไลฟ์สไตล์ เพราะเมื่อใช้ชีวิตหนักในทุกด้าน การดูแลสุขภาพจึงเป็นสิ่งสำคัญและยอมลงทุนเพื่อสุขภาพกายและใจที่แข็งแรง
– ภาพลักษณ์บนโลกโซเชียลมีค่า (Social Currency) เลี้ยงสัตว์เป็นครอบครัว (Petocnomy)
– ผู้หญิงหรือผู้ชายก็เป็น “ผู้นำ” การเลี้ยงลูกได้ ยุคนี้ผู้ชายหลายคนออกจากงานมาดูแลลูกเป็นหลัก
– กลยุทธ์การตลาดและการสื่อสาร : ต้องโฟกัสมากกว่าสินค้าที่มีคุณภาพ มีขั้นตอนพิเศษเหนือใคร แต่ต้องเป็นสินค้าที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์กลุ่มนี้ด้วย
4. Gen Z : ผู้กล้าเปลี่ยนแปลงเพื่อสิ่งที่ดีกว่า (Conscious Activist)
– อายุ 14-28 ปี มีจำนวน 12.9 ล้านคน สัดส่วน 19.5% ของประชากรไทย
– เดิมถูกมองเป็นแบบเหมารวม (Stereotype) ว่าเป็นคนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ที่สนใจเหมือนๆ กัน
– แต่ยุคนี้ Gen Z เป็นกลุ่มที่ไม่มีคำจำกัดความ เป็นวัยที่กล้าคิด กล้าทำ กล้าแสดงออก กล้าแตกต่าง ในทุกเรื่องทั้งการแต่งตัวและความคิดเห็น
– เป็นกลุ่มที่เรียกร้องและต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมในสังคม พร้อมจะสร้างโลกที่ยั่งยืนสำหรับทุกคน เชื่อมั่นว่าทุกคนสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงได้
– ยอมรับความหลากหลายทุกด้านตั้งแต่เรื่องอาหาร วัฒนธรรม ภาษา เพศ โดยเปิดกว้างเรื่องความหลากหลายของเพศภาพอย่างอิสระ
– มีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนในโลกดิจิทัลมากกว่าโลกความจริง ไว้ใจเพื่อนบนโลกดิจิทัล แชร์เรื่องราวต่างๆ ได้ ภาพลักษณ์บนโซเชียลสำคัญ
– กลยุทธ์การตลาดและการสื่อสาร : ใช้พรีเซนเตอร์ที่แสดงถึงความเข้าใจในหัวใจนักสู้หน้าใส ที่เต็มไปด้วยความมั่นใจในตัวเอง ทำให้ Gen Z รู้สึกว่ามีคนเข้าใจและเชื่อมั่นในตัวพวกเขา
5. Gen Alpha : นักเรียนยุคเอไอ (Digital Native Learning)
– อายุต่ำกว่า 14 ปี มีสัดส่วน 9.8 ล้านคน สัดส่วน 15% ของประชากรไทย
– เกิดมาพร้อมกับเทคโนโลยี AI ที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิต มีประสบการณ์สูงในโลกดิจิทัลและเทคโนโลยี ทำให้เข้าถึงข้อมูลทั่วโลกได้ง่ายแค่ปลายนิ้ว เรียนรู้ Interactive มากกว่า Gen อื่นๆ
– เข้าใจในความแตกต่างไม่ใช่แค่ผิวเผินแต่ลึกซึ้งไปถึงบริบทวัฒนธรรม การเป็นอยู่ ความเชื่อ และความนึกคิด
– ติดต่อผู้คนผ่านโซเชียลและโลกเสมือน เรียนรู้ผ่านโสตประสาทสัมผัสทั้งหลาย
– การเป็นประชากร AI เติบโตมากับเทคโนโลยี ทำให้ต้องปรับตัวในโลกจริงมากกว่าโลกดิจิทัล
– กลยุทธ์การตลาดและการสื่อสาร : ผู้ใช้สินค้าและบริการอาจเป็น Alpha Gen แต่ผู้จ่ายเงินคือพ่อแม่ Gen Y ดังนั้นการสื่อสารที่สะท้อนถึงความเข้าใจการเรียนรู้ของเด็กกยุคใหม่และเป็นทางเลือกที่ช่วยให้พ่อแม่ปลดปล่อยศักยภาพของลูกได้อย่างเต็มที่จะทำให้แบรนด์ได้ทั้งใจและเงินกับคนทั้ง 2 Gen
ติดตามพวกเราได้ที่ LINE



