HomeSponsoredWP Energy รีแบรนด์รอบ 10 ปี Positive Progress ตำนานบทใหม่สู่การเป็นแบรนด์พลังงานครบวงจร

WP Energy รีแบรนด์รอบ 10 ปี Positive Progress ตำนานบทใหม่สู่การเป็นแบรนด์พลังงานครบวงจร

แชร์ :

หากเอ่ยถึง “บริษัท ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน)” หรือ “WP Energy” หลายคนอาจจะไม่คุ้นหูนัก แต่หากพูดถึงก๊าซหุงต้ม “เวิลด์แก๊ส” อาจจะทำให้คนไทยหลายคนรู้สึกคุ้นกันขึ้นมาบ้าง เพราะเป็นแบรนด์ที่ทำตลาดก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) หรือรู้จักกันดีในชื่อแก๊สหุงต้มที่อยู่คนไทยมากว่า 44 ปี ประกอบกับการวางจุดยืนเป็นแบรนด์ที่เคียงข้างสร้างรอยยิ้มให้คนไทยมาตลอด จึงทำให้ WP Energy เติบโตมาอย่างต่อเนื่อง และอยู่ใน Top of Mind ของผู้บริโภคมายาวนาน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แต่วันนี้ WP Energy ได้ตัดสินใจยกเครื่องใหญ่ Rebranding ในรอบ 10 ปี โดยปรับเปลี่ยนตั้งแต่โลโก้ Brand DNA ไปจนถึง Positioning โครงสร้างธุรกิจ และแนวคิดในการทำงาน จึงน่าสนใจว่าเบื้องหลังการ Rebranding ในครั้งนี้ของ WP Energy มีสาเหตุจากอะไร Brand Buffet พาไปเจาะลึกเรื่องราวการเติบโตตลอด 4 ทศวรรษ พร้อมไอเดียการ Rebranding และตัวตนใหม่ของ WP Energy

จาก “เวิลด์แก๊ส” สู่ “WP Energy”

WP Energy เป็นแบรนด์ที่มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นมากมายตลอดอายุ 44 ปี ทั้งผลิตภัณฑ์ รายได้ และแบรนด์ โดยจุดเริ่มต้นของแบรนด์ WP Energy เกิดจากการมองเห็นช่องว่างของธุรกิจแก๊สหุงต้มที่มีอยู่มาก เนื่องจากในตอนนั้นยังไม่มีผู้ค้ามากนัก ในปี 2522 จึงก่อตั้ง “บริษัท เวิลด์แก๊ส (ประเทศไทย) จำกัด” หรือ “WG” ขึ้น โดยเริ่มจากจำหน่ายแก๊สหุงต้มเชลล์เป็นแบรนด์แรก แต่ด้วยความที่ตลาดแก๊สหุงต้มในยุคนั้นยังไม่เป็นที่แพร่หลายเหมือนในปัจจุบัน วิธีการทำตลาดในช่วงแรก นอกจากการเอดดูเคทให้ผู้บริโภครู้จักและกระตุ้นการใช้แก๊สหุงต้มเพิ่มขึ้นแล้ว ยังต้องสร้างแบรนด์ให้คนรู้จักด้วย โดยวางตำแหน่งเป็นเพื่อนที่อยู่เคียงข้างสร้างรอยยิ้มให้ครัวไทย พร้อมกับปรับแบรนด์มาเป็น “เวิลด์แก๊ส” เพื่อให้ผู้บริโภคคุ้นเคยและจดจำง่ายขึ้น

ส่งผลให้ผู้บริโภคจดจำแบรนด์ “เวิลด์แก๊ส” ได้เป็นอย่างดี และสามารถขยายธุรกิจจนเติบโต โดยฐานลูกค้าหลักเป็นกลุ่มครัวเรือน กระทั่งในปี 2556 ได้มีการเปลี่ยนชื่อบริษัทมาเป็น “บริษัท ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน)”

พร้อมมีการปรับกลยุทธ์ใหม่ โดยรุกขยายฐานลูกค้าให้หลากหลายมากขึ้น ทั้งกลุ่มครัวเรือน ร้านอาหาร และกลุ่มอุตสาหกรรม โดยให้ความสำคัญกับการศึกษาอินไซต์ลูกค้าแต่ละกลุ่มเพื่อนำมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่มยิ่งขึ้น จนในปี 2561 ทำให้บริษัทมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องจนมาถึงปัจจุบันบริษัทประสบความสำเร็จในฐานะบริษัทพลังงานครบวงจร ที่มีส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ 2 ในตลาด LPG  ของไทย ซึ่งในช่วง 5 ปีทีผ่านมาบริษัทยังได้เข้าไปลงทุนในธุรกิจใหม่ ๆ ทั้งในธุรกิจพลังงาน และนอกธุรกิจพลังงานเพื่อขยาย Portfolio ให้เติบโตมากขึ้น โดยเฉพาะการหาโซลูชั่นพลังงานสะอาดใหม่ๆ อาทิการลงทุนในธุรกิจการให้คำปรึกษาและติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (โซลาร์ รูฟท็อฟ) รวมถึงการวางระบบก๊าซ LPG และ LNG ในระบบอุตสาหกรรมเพื่อทดแทนพลังงานในรูปแบบเดิมอย่างถ่านหินและน้ำมันเตา ซึ่งนอกจากจะช่วยลดผลกระทดต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังช่วยสร้างรายได้ของบริษัทให้เติบโตและสร้างฐานลูกค้าใหม่ๆ ในรูปแบบ B2B ได้อย่างต่อเนื่อง

รีแบรนด์ WP Energy สู่แบรนด์พลังงานครบวงจร ภาพใหม่ที่ใหญ่ และยั่งยืนกว่าเดิม

ถึงวันนี้ WP Energy จะเป็นแบรนด์อันดับ 2 ในตลาด LPG และปรับตัวเองให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงมาตลอด แต่ WP Energy ตระหนักดีว่า เมื่อเวลาผ่านไป ธุรกิจพลังงานและพฤติกรรมผู้บริโภคก็เปลี่ยนแปลงไป อีกทั้งระยะหลังๆ บริษัทเริ่มขยับตัวเองเข้าไปเล่นในธุรกิจพลังงานสะอาดอื่นๆ บวกกับความเชื่อในพลังการคิดบวก สามารถสร้างโอกาสและพัฒนาความเป็นอยู่คนไทย รวมถึงโลกให้ดีขึ้นได้ จากจุดนี้เอง ในโอกาสครบรอบ 44 ปี บริษัทจึงตัดสินใจ Rebranding ครั้งใหญ่ เพื่อทรานส์ฟอร์มองค์กรให้ทันยุคสมัย และสามารถรับมือกับความท้าทายใหม่ๆ ได้ทันท่วงที รวมทั้งถ่ายทอดตัวตนของ WP Energy ให้เด่นชัดขึ้น

เมื่อพูดถึงการ Rebranding คนส่วนใหญ่มักจะนึกถึงการปรับโลโก้ใหม่ แต่การ Rebranding ครั้งนี้ “WP Energy” ได้ทำการยกเครื่องใหม่แบบ 360 องศา ทั้ง Corporate Level และ Product Level โดยเริ่มจากการเปลี่ยนแปลงในระดับ Corporate ด้วยการปรับโลโก้ใหม่ ที่มาพร้อมสัญลักษณ์ “เส้นโค้งวงกลม” สื่อถึงโลกที่หมุนตลอดเวลา รวมถึงเลือกใช้ “สีฟ้า” ที่สื่อถึงพลังงาน และ “สีเขียว” ที่สื่อถึงสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน เพื่อตอกย้ำถึงแก่นแท้ของ WP Energy ที่ไม่ได้จำกัดแค่การเป็นผู้จำหน่ายแก๊สอีกต่อไป แต่มุ่งสู่การเป็นแบรนด์พลังงานสะอาดครบวงจร พร้อมสื่อสารถึงวิสัยทัศน์ในระยะยาวของแบรนด์ ที่มุ่งสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนให้กับสังคม ชุมชม และสิ่งแวดล้อม ภายใต้แนวคิด Positive Progress หรือ พลังการคิดบวก

ต้องบอกว่า Positive Progress ไม่ใช่แค่คำสวยหรูที่หยิบขึ้นมาเพื่อสื่อสารภาพลักษณ์ใหม่ แต่เป็นหนึ่งในรากฐานสำคัญที่ทำให้บริษัทก้าวข้ามทุกวิกฤต และเติบโตมาถึงทุกวันนี้ เพราะ WP Energy เชื่อว่า ท่ามกลางความท้าทายที่เกิดขึ้น การคิดบวกจะสร้างพลังยิ่งใหญ่ในการลุกขึ้นสู้ และทำให้เกิดการพัฒนาสิ่งใหม่ หรือต่อยอดสิ่งที่มีอยู่ให้ดีขึ้นได้ นั่นจึงเป็นที่มาให้ WP Energy หยิบ Positive Progress มาเป็นแนวคิดหลักในการขับเคลื่อนธุรกิจพลังงานให้เข้าถึงทุกคนจากนี้เป็นต้นไป ควบคู่ไปกับการพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทย และสิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้น

นอกจากโลโก้ที่เปลี่ยนไปแล้ว อีกสิ่งที่มีการปรับใหม่เพื่อตอกย้ำตัวตนของ WP Energy ให้ชัดขึ้น คือ Brand DNA และ Brand Positioning โดยยังไม่ทิ้งจุดยืนการเป็นเพื่อนเคียงข้างสร้างรอยยิ้มให้กับคนไทย เพราะถือเป็นจุดแข็งในใจผู้บริโภคมายาวนาน แต่จะเพิ่ม ความสามารถในการบริหารงาน และความยั่งยืน เข้ามามากขึ้น เพื่อสร้างความแตกต่างและความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์ยิ่งขึ้น โดยทั้งหมดจะถ่ายทอดผ่านการค้นหาและพัฒนาพลังงานสะอาดใหม่ๆ มาตอบความต้องการของลูกค้ายุคใหม่ รวมถึงสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีให้กับสังคม สิ่งแวดล้อม ผ่านกิจกรรรมต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

ส่วน DNA ใหม่ของแบรนด์ ประกอบไปด้วย 3 แกน คือ 1.Operate with Sincerity (ร่วมมือกันอย่างจริงใจ) การบริหารงานด้วยความโปร่งใส จริงใจ และมีธรรมาภิบาล 2.Innovative Services (คิดค้น เพื่อยกระดับคุณค่า) การไม่หยุดนิ่งที่จะเปิดรับนวัตกรรม และเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ในการพัฒนาสินค้าที่มีคุณภาพ ตอบความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่ม และ 3.Agile & Collaborative (เปิดรับและปรับตัว) การทำงานแบบยืดหยุ่น และส่งเสริมให้พนักงานคิดนอกกรอบ และคิดบวก เพื่อให้งานออกมารวดเร็ว ทั้งยังสามารถปรับตัวและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ เข้ากับการเปลี่ยนแปลงในธุรกิจพลังงาน

ปรับโฉมถังแก๊สให้ทันสมัย พร้อมส่งพลังงานสะอาดลุยตลาดต่อเนื่อง  

สำหรับการเปลี่ยนแปลงในระดับ Product สิ่งที่จะเห็นอย่างชัดเจนจากนี้ คือ การปรับโลโก้ใหม่บนถังแก๊ส โดยไม่มีรูปโลกบนถังแก๊สอีกต่อไป แต่จะใช้เส้นโค้งวงกลมเป็นสัญลักษณ์พลวัตรแห่งการเปลี่ยนแปลงของโลกที่ไม่หยุดนิ่ง พร้อมด้วยตัวอักษรเวิลด์แก๊สรูปแบบใหม่ ที่มีความทันสมัยและสอดคล้องกับแบรนด์แม่

พร้อมกันนี้ ยังมีแผนพัฒนาสินค้าที่ตอบไลฟ์สไตล์ของลูกค้าทุกกลุ่ม โดยยึดความต้องการลูกค้า หรือ Customer Centric ด้วยการศึกษาความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าเพื่อนำมาพัฒนาสินค้าให้ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในทุกมิติ ยกตัวอย่างแก๊สหุงต้มขนาด 8 กก. เป็นผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาจาก Pain Point ของร้านอาหารขนาดเล็กที่มีพื้นที่ครัวจำกัด และกลุ่มครัวเรือนยุคใหม่ที่มีปริมาณการใช้น้อย ไม่ได้ทำอาหารทุกวัน รวมถึงแก๊สกระป๋อง ออกแบบมาตอบสนองความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้งานมากขึ้น

และเพื่อเป็นการตอบรับพฤติกรรมของลูกค้ากลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไปในการเปิดรับสื่อที่มีความเป็นดิจิทัลมากขึ้น ล่าสุดบริษัทยังได้เปิดตัว “รอยยิ้ม” แบรนด์แอมบาสเดอร์รายล่าสุดในรูปแบบคอมพิวเตอร์กราฟฟิกเสมือนมนุษย์ (Virtual Human) ครั้งแรกของอุตสาหกรรมพลังงานไทย มุ่งสร้างการรับรู้ในวงกว้างและความชื่นชอบเกี่ยวกับแบรนด์ “เวิลด์แก๊ส” และ “ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่” ในฐานะแบรนด์มีภาพลักษณ์ทันสมัย ตรงกับความชื่นชอบและพฤติกรรมในการเปิดรับสื่อของคนรุ่นใหม่ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญของแบรนด์ “รอยยิ้ม” แบรนด์แอมบาสเดอร์รายล่าสุดจะมีบทบาทสำคัญในการสื่อสารการตลาดของ “เวิลด์แก๊ส” และ “ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่” ในทุกแคมเปญและทุกช่องทางตั้งแต่นี้เป็นต้นไป ”

ด้านการเปลี่ยนแปลงด้านธุรกิจมีการขยายช่องทางต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าครอบคลุมมากยิ่งจึ้น ซึ่งในอนาคตบริษัทยังคงไม่หยุดนิ่งในการคิดค้นผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ โดยเฉพาะพลังงานสะอาดออกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยให้ภาพลักษณ์ความเป็นแบรนด์พลังงานครบวงจรของ WP Energy ชัดเจนขึ้น และก้าวสู่การเป็น 1 ในผู้นำธุรกิจพลังงานครบวงจรในใจของผู้บริโภคคนไทยอย่างต่อเนื่อง


แชร์ :

You may also like