HomePR NewsKBTG ขอเวลา 3 ปี เดินหน้าสู่การเป็น Human-first x AI-first Transformation 

KBTG ขอเวลา 3 ปี เดินหน้าสู่การเป็น Human-first x AI-first Transformation 

แชร์ :

(ซ้ายไปขวา) ดร. ทัดพงศ์ พงศ์ถาวรกมล, คุณเรืองโรจน์ พูนผล และคุณวรนุช เดชะไกศยะ

KBTG โชว์ผลงานบรรลุเป้าหมายทั้งหมดเร็วกว่าที่ตั้งไว้ 2 ปี ประกาศขับเคลื่อนองค์กรอีก 3 ปีข้างหน้าสู่ระดับโลกด้วย Human-first x AI-first Transformation รองรับยุทธศาสตร์ 3+1 ตามรอยบริษัทแม่อย่าง “ธนาคารกสิกรไทย”

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คุณเรืองโรจน์ พูนผล ประธานกลุ่มบริษัท กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) เปิดเผยว่า หลังจากปี 2562 ทาง KBTG ได้ดำเนินการ Transformation องค์กร หรือที่เรียกว่า #OneKBTG Transformation เพื่อยกระดับความสามารถด้านนวัตกรรมอย่างเต็มรูปแบบ โดยปักหมุดขึ้นแท่นเป็นสุดยอดองค์กรเทคโนโลยีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้ได้ภายในปี 2568 ซึ่งในปี 2566 ก็สามารถทำผลงานบรรลุเป้าหมายทั้งหมด เร็วกว่าที่ตั้งไว้ถึง 2 ปี โดยความสำเร็จของ KBTG ในช่วงที่ผ่านมา มีดังนี้

  • การสร้างระบบไอทีของธนาคารกสิกรไทยให้มีเสถียรภาพ โดยมีเปอร์เซ็นต์ความพร้อมในการให้บริการของระบบ (Service Availability) มากถึง 99.99% สามารถรองรับธุรกรรมทางการเงินถึง 23.9 ล้านล้านบาท คิดเป็น 35% หรือมากกว่า 1 ใน 3 ของประเทศ และมียอดผู้ใช้งาน K PLUS กว่า 21.7 ล้านราย
  • การจัดทำศูนย์จัดเก็บข้อมูล (Data Center) ที่ลดการใช้พลังงานไฟฟ้า รวมถึงสามารถลดการเกิด Incident ระดับรุนแรงได้มากถึง 60% และลดการเกิด Downtime ของระบบลงได้ 66%
  • ในปี 2566 สามารถส่งมอบโปรเจคไอทีให้กับธนาคารได้ถึง 190 โปรเจค ซึ่งถือเป็นประสิทธิภาพการทำงานและคุณภาพที่เพิ่มขึ้น 2.25 เท่า
  • มีการขยายองค์กรสู่ระดับภูมิภาค (Regional Expansion) ใน 4 ประเทศ ได้แก่ ประเทศไทย ที่กรุงเทพฯ  ประเทศเวียดนามที่โฮจิมินห์ และฮานอย ประเทศจีน ที่เซินเจิ้น และประเทศอินโดนีเซีย ที่จาการ์ตา
  • KBTG Vietnam ยังได้รับรางวัล Best IT Companies 2024 จาก ITviec แพลตฟอร์มสมัครงานชั้นนำของเวียดนามอีกด้วย

สำหรับในด้านนวัตกรรม KBTG ระบุว่า ได้มีการสร้างสรรค์นวัตกรรม เช่น MAKE by KBank, ขุนทอง รวมถึงธุรกิจใหม่จาก KX อย่าง Kubix และ Coral และล่าสุดได้มีการเปิดตัว “เหมียวจด” แอปบันทึกรายจ่ายอัตโนมัติจากสลิปโอนเงิน รวมถึงมีการทำวิจัยร่วมกับหน่วยงานวิจัยระดับโลก และการลงทุนในบริษัทสตาร์ทอัพและกองทุน Deep Tech ผ่าน KXVC

ในส่วนของบุคลากร ในปี 2566 KBTG มีพนักงานมากกว่า 2,500 คน และทำงานด้วยนโยบาย Work from Anywhere อย่างถาวร ซึ่ง ดร. ทัดพงศ์ พงศ์ถาวรกมล Managing Director กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) กล่าวในตอนท้ายว่า AI กำลังกลายเป็นเทคโนโลยีอเนกประสงค์ (General-purpose Technology) ดูด้วยตาอาจจะไม่เห็น แต่อยู่ทุกที่แน่นอน โดย KBTG ถือเป็นอีกหนึ่งผู้บุกเบิกทางด้าน AI ในประเทศและภูมิภาค เพื่อสร้างเป็น AI Ecosystem ในด้านต่าง ๆ ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม


แชร์ :

You may also like