Homehttps://www.brandbuffet.in.th/social-services-for-single-mothers/ปีแห่งค้าปลีก ส่องขุมกำลังใหม่ “เซ็นทรัล – เดอะมอลล์ – วัน แบงค็อก” ที่กำลังจะมาปลุกความคึกคักในปี 2567

ปีแห่งค้าปลีก ส่องขุมกำลังใหม่ “เซ็นทรัล – เดอะมอลล์ – วัน แบงค็อก” ที่กำลังจะมาปลุกความคึกคักในปี 2567

แชร์ :


ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาถือเป็นปีทองของ “ธุรกิจค้าปลีก” ที่มีการแข่งขันร้อนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่แค่เรื่องของจำนวนที่เพิ่มมากขึ้น หากแต่เป็นเรื่องของการแข่งขันด้านนวัตกรรม เทคโนโลยี สู่การเชื่อมต่อประสบการณ์การช้อปปิ้งรูปแบบใหม่ในการดึงดูดลูกค้า

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ท่ามกลางโอกาสจากพฤติกรรมผู้บริโภค ทว่ายังมีความท้าทายในคือการแข่งขัน เพราะเมื่อมีผู้เล่นที่เป็นยักษ์ใหญ่เข้ามาชิงเค้กมากขึ้น ย่อมมีผลต่อการแย่งจำนวนลูกค้า ที่ปัจจุบันมีมูลค่าโครงสร้างธุรกิจค้าปลีกทั้งประเทศ (จากสมาคมผู้ค้าปลีกไทย) พบว่า มีมูลค่า ราว 3.6-3.7 ล้านล้านบาทในปีที่ผ่านมา ทำให้ “ค้าปลีก” กลายเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ 

โดย ศูนย์วิจัยธนาคารออมสิน ได้ออกมาประเมินว่าภาพรวมธุรกิจในปี 2567 นี้ มีแนวโน้มสดใส และคาดการณ์ว่ามูลค่าจะขยายตัว 6-10% โดยได้รับอานิสงส์จากภาคการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวได้อย่างเต็มที่ รวมถึงนโยบาย Digital Wallet ของภาครัฐ ที่จะช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภค และช่วยเหลือร้านค้าปลีก 

ทั้งหมดทำให้ภาคค้าปลีกของไทยมีทิศทางที่น่าจับตามองในฐานะหนึ่งในภาคธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งการแข่งขันที่มีมากขึ้นเพื่อไลฟ์สไตล์และพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีมากขึ้น ทำให้ยักษ์ค้าปลีกต่างปั้น Retail Landmark แห่งใหม่ขึ้นมารองรับรับมากขึ้น โดยมีโครงการที่น่าจับตาในปี 2567 นี้อยู่หลายโครงการ

เดอะมอลล์ กับอาณาจักรแห่งรีเทลย่าน “บางนา-สุขุมวิท” สู่ Landmark ใหม่ระดับโลก

เริ่มกันที่ “กลุ่มเดอะมอลล์”  ของราชินีวงการค้าปลีกเมืองไทย “ศุภลักษณ์ อัมพุช” หลังปีที่ผ่านมาทยอยรีโนเวทโฉมใหม่ในคอนเซ็ปต์ “เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์” ไม่ว่าจะเป็นสาขาท่าพระ บางแค และล่าสุดกับช่วงปลายปีที่ผ่านมากับการรีโนเวท “เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ” และ “เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์  บางแค” โฉมใหม่สู่ศูนย์การค้าครบวงจร  MEGA ALL–IN–ONE RETAIL & ENTERTAINMENT PROJECT  บนพื้นที่ทั้ง 2 ศูนย์การค้ารวมกว่า 700,000 ตารางเมตร (บางกะปิ 350,000 ตารางเมตร และบางแค 350,000 ตารางเมตร)

โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างปรากฎการณ์ที่ยิ่งใหญ่ของอาณาจักรศูนย์การค้าที่ยิ่งใหญ่ ครบวงจร เพียบพร้อมและสมบูรณ์แบบใน  2 ฟากฝั่งของกรุงเทพฯ โดยเดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ โฉมใหม่ เปิดให้บริการในเมื่อ 8 ธันวาคม 2566 ขณะที่ เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์  บางแค คาดว่า น่าจะเปิดให้บริการได้ในช่วงต้นปี 2567 นี้

ต่อกันที่โครงการปั้นมหานครแห่งใหม่ใจกลางกรุง บนทำเลสุขุมวิท “ดิ เอ็มดิสทริค” (The EmDistrict) บิ๊กโปรเจกต์มูลค่ากว่า 6 หมื่นล้านที่เปิดตัวจิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้ายของโครงการอย่าง “ดิ เอ็มสเฟียร์” THE EMSPHERE ที่เปิดบริการไปเมื่อช่วงพฤศจิกายนที่ผ่านมา  ทำให้ย่านสุขุมวิทมีชีวิตชีวาตลอดทั้งวัน-ทั้งคืน

 

THE EMSPHERE

โครงการ THE EMSPHERE ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อ ธันวาคม 2566

 

นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งโปรเจกต์ที่น่าจับตาคือ Bangkok Mall เมกะโปรเจกต์มูลค่ากว่า 50,000 ล้านบาท บนพื้นที่กว่า 100 ไร่ กับการลงทุนครั้งใหญ่ที่สุดของ เดอะมอลล์กรุ๊ป กับศูนย์การค้าระดับ World Class ครบครันไปด้วย ฮอลล์แสดงคอนเสิร์ตและกิจกรรมบันเทิงที่มีมาตรฐานระดับโลก ที่มีความจุ 16,000 ที่นั่ง ชื่อว่า BANGKOK ARENA อาคารศูนย์การค้า โรงภาพยนตร์ ศูนย์แสดงสินค้า สวนสนุก สวนน้ำ คอนโดให้เช่า สำนักงาน 

และที่สำคัญคือการรรวมทั้งสถานีขนส่งผู้โดยสารพื้นที่กว่า 7 ไร่ ในการรองรับผู้โดยสารที่จะเดินทางไปภาคตะวันออก โดยได้เตรียมย้ายสถานีขนส่งเอกมัยเดิมทั้งหมดไว้ที่แห่งนี้ด้วย ซึ่งจะพลิกเศรษฐกิจย่านบางนา ให้เป็น Landmark แห่งใหม่ในย่านชานเมือง ที่การันตีว่ามีพื้นที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ซึ่งพร้อมเปิดให้บริการภายในปี 2567 นี้

 

เซ็นทรัล ปูพรมต่างจังหวัด ลุยเปิด นครปฐม-นครสวรรค์ ต่อเนื่อง

ขณะที่พี่ใหญ่ในวงการค้าปลีกอย่างกลุ่มเซ็นทรัล โดย บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ก็รุกคืบทั่วไทยอย่างต่อเนื่อง หลังปลายปีที่ผ่านมาเปิดตัวบิ๊กโปรเจกต์แห่งปี “เซ็นทรัล เวสต์วิลล์” ที่มาพร้อมคอนเซ็ปต์ศูนย์การค้ารักษ์โลก Low Carbon Mall กับแนวคิด Semi-Outdoor & Low Carbon Mall เต็มรูปแบบแห่งแรกของทางค่าย มีเป้าหมายเพื่อยึดค้าปลีกกรุงเทพฯ ตะวันตกหรือโซนราชพฤกษ์ มาพร้อมความเป็น West at Its Best ดีที่สุด ให้ทุกชีวิตสุดดี มั่นใจรองรับลูกค้า 50,000 คน/วัน

นอกจากนี้ยังมีโครงการ เซ็นทรัล เวสต์เกต เฟส 2 ที่มีการขยายพื้นที่เพิ่มอีก 20,000 ตาราเมตร มีทั้งส่วนรีเทลและอาคารจอดรถ ที่กำลังก่อสร้างในขณะนี้เป็นอีกหนึ่งโครงการเป้าหมายของทางค่ายที่จะปลุกทราฟฟิก และดึงกำลังซื้อในย่านบางใหญ่ (กรุงเทพฯ ตะวันตก) ได้เป็นอย่างดี เพราะด้วยทราฟฟิกของศูนย์การค้า เซ็นทรัล เวสต์เกต ที่แตะระดับ 1 แสนรายต่อวันแล้วยังเป็นการเพิ่มหมุดหมายในย่านบนพื้นที่โครงการขนาดใหญ่

ขณะที่ในปี 2567 นี้ เซ็นทรัลพัฒนา ยังเตรียมเจาะหัวเมืองในต่างจังหวัดเพิ่ม โดยเร็วๆนี้ เตรียมเปิดบริการเพิ่มอีก 2 แห่ง ได้แก่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล นครสวรรค์ และ เซ็นทรัล นครปฐม เข้ามาเติมพอร์ตศูนย์การค้าในเครือให้แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้นอีกด้วย พร้อมกันนี้ยังมีแผนรีโนเวทศูนย์การค้าต่างๆ ให้ทันสมัยมากขึ้น รองรับแนวโน้มค้าปลีกที่กำลังเติบโตในอนาคต ไม่ว่าจะเป็น เซ็นทรัลมารีน่า เซ็นทรัล ปิ่นเกล้า เซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ เซ็นทรัล ขอนแก่น เป็นต้น

 

Central Nakhon Sawan

ศูนย์การค้าเซ็นทรัล นครสวรรค์ ที่กำลังจะเปิดให้บริการเร็วๆนี้

 

นอกจากการศูนย์การค้าในมือของบิ๊กรีเทลเมืองไทยแล้ว ในปี 2567 ยังมีอีกหนึ่งเมกะโปรเจกต์แห่งปีอย่างโครงการ  “วัน แบงค็อก” (One Bangkok) กับมูลค่าการลงทุนกว่า 1.2 แสนล้านบาท (สูงที่สุดในประเทศไทย) บนเนื้อที่ 108 ไร่บริเวณ หัวมุมถนนวิทยุ และถนนพระราม 4 ซึ่งเกิดจากความร่วมมือระหว่าง เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ลิมิเต็ด และ ทีซีซี (กลุ่มเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี)  กับเป้าหมายสู่แหล่งช็อปปิงอัจฉริยะระดับไฮเอนด์กลางเมือง  ประกอบไปด้วยพื้นที่ค้าปลีก 4 โซน รวมกว่า 190,000 ตร.ม. ส่วนที่เป็นอาคารสำนักงานเกรด A ถึง 5 อาคาร โรงแรมลักชัวรี่และเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์หรูอีก 5 แห่ง โครงการที่พักอาศัย 3 โครงการ และพื้นที่จัดแสดง งานอีเวนต์ อีก 2 แสน ตร.ม. โดยคาดว่าเฟสแรกจะเปิดบริการในปี 2567 นี้

 

One Bangkok

โครงการ One Bangkok มูค่าการลงทุนสูงที่สุดในไทย กำลังจะเปิดบริการเฟสแรกในปี 2567 นี้

 

ทั้งหมดคือความเคลื่อนไหวของธุรกิจค้าปลีกของเมืองไทย ทั้งที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมา และโครงการใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นในปี 2567 นี้


แชร์ :

You may also like