HomeBrand Move !!Data First x LAWSON108 ผุดไอเดียถุงผ้ารักษ์โลกส่งความสุข “Save me Save” ที่ช่วยเข้าถึง Customer Data

Data First x LAWSON108 ผุดไอเดียถุงผ้ารักษ์โลกส่งความสุข “Save me Save” ที่ช่วยเข้าถึง Customer Data

แชร์ :

“ดาต้า” (Data) หรือ “ข้อมูล” เป็นคำที่แวดวงการตลาดได้ยินกันมาหลายปีแล้ว เพราะในยุคที่พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การมีข้อมูลจะช่วยให้เห็นอินไซต์และเข้าใจพฤติกรรมการจับจ่ายของผู้บริโภคชัดเจนขึ้น และสามารถนำเอาข้อมูลเหล่านี้มาพัฒนาโปรดักต์ รวมถึงโปรโมชั่นที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น จนสร้างความประทับใจและทำให้แบรนด์เข้าไปอยู่ในใจลูกค้า

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แต่การจะได้ข้อมูลลูกค้าเหล่านี้ ก็ยากและท้าทายขึ้นเรื่อยๆ เพราะทุกวันนี้ภัยออนไลน์ใกล้ตัวมากขึ้น ทำให้ผู้บริโภคระมัดระวังในการให้ข้อมูล หรือให้ข้อมูลบางอย่างเท่านั้นเพื่อความปลอดภัย จึงทำให้ บริษัท Data First ผู้เชี่ยวชาญด้านการนำเทคโนโลยีข้อมูลมาพัฒนากลยุทธ์ธุรกิจและการตลาด พัฒนากลยุทธ์ “Pre-Member” หรือ “การเพิ่มมูลค่าในใจผู้บริโภคตั้งแต่ก่อนจะเป็นสมาชิก” เพื่อให้ผู้บริโภคได้สะสมสิทธิประโยชน์บางอย่าง กระทั่งเมื่อสะสมสิทธิ์มากพอและอยากใช้สิทธิ์นั้นๆ ผู้บริโภคจะพึงพอใจและต้องการสมัครสมาชิกด้วยตนเอง ขณะที่ธุรกิจเองก็ได้ข้อมูลลูกค้ามาต่อยอดในการทำตลาด ส่งผลให้ Win-Win ด้วยกันทั้งสองฝ่าย

จาก Pre-Member สู่ถุงผ้าเก็บข้อมูล Save for Save

และจากกลยุทธ์ดังกล่าวนี่เอง Data First ได้ต่อยอดมาสู่ไอเดีย Concept Bag ที่ชื่อว่า “Save for Save” ซึ่งเป็นถุงผ้าที่แจกให้กับลูกค้าสำหรับช้อปปิ้ง โดยทุกครั้งที่ลูกค้าหยิบถุงผ้านี้มาซื้อของจะมีสิทธิพิเศษต่างๆ ให้ พร้อมกับเก็บพฤติกรรมการซื้อของลูกค้าเอาไว้ ซึ่งในเบื้องต้นได้ร่วมกับ LAWSON108 ที่มีนโยบายสนันสนุนให้ลูกค้าของ LAWSON108 มีส่วนร่วมไปพร้อมกับแบรนด์ในการลดการใช้ทรัพยากรแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ผ่านแคมเปญและโปรโมชันต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ

โดยถุงผ้า Save for Save ปัจจุบันยังเป็น Concept Bag เวอร์ชันทดลองที่ผลิตมาเพื่อแจกให้กับพาร์ทเนอร์เท่านั้น ซึ่งบนถุงผ้าจะมีบาร์โค้ดให้ลูกค้าสแกน และมี QR Code พิเศษให้สมัครสมาชิก ถ้าเป็นสมาชิกใหม่จะได้รับคะแนนพิเศษเพิ่มขึ้นอีก

ได้ทั้งข้อมูลและครองใจลูกค้า

ในเวอร์ชันต่อไป บาร์โค้ดบนถุงผ้าแต่ละใบจะเป็น Unique Barcode ทำหน้าที่เก็บคะแนนสะสมเอาไว้ให้ และเมื่อลูกค้าที่เป็นเจ้าของถุงผ้านั้นสะสมคะแนนได้มากจนอยากสมัครสมาชิก ก็สามารถสมัครและโอนคะแนนจากถุงผ้านี้เข้าบัญชีสมาชิกของตนได้เลยทันที

โดยในอนาคต Data First และ LAWSON108 อาจร่วมมือกับร้านค้าชั้นนำและซูเปอร์มาเก็ตต่างๆ เพิ่มเติม เพื่อให้ Data Point หรือถุงผ้า Pre-Member นี้เชื่อมต่อ Customer Journey ให้สมบูรณ์ครอบคลุมพฤติกรรมการซื้อมากยิ่งขึ้น โดยผู้ที่สนใจสามารถติดตามกิจกรรมแจกถุงผ้า Save For Save นี้ได้ทางเฟซบุ๊ก Data First และ LAWSON108


แชร์ :

You may also like