HomeBrand Move !!เมื่อยักษ์ใหญ่ใส่ใจกับเรื่องเล็ก ๆ Maersk ติดตั้งเน็ตดาวเทียม Starlink เอาใจพนักงานเดินเรือ

เมื่อยักษ์ใหญ่ใส่ใจกับเรื่องเล็ก ๆ Maersk ติดตั้งเน็ตดาวเทียม Starlink เอาใจพนักงานเดินเรือ

แชร์ :

หลายคนอาจมองชีวิตการเป็นลูกเรือเดินสมุทรเป็นชีวิตที่อิสระเสรีเหนือสิ่งอื่นใด แต่ในความเป็นจริง ไม่ใช่ทุกครั้งที่การออกทะเลจะเป็นเรื่องน่าสนุกเหมือนที่เราเห็นกันในอนิเมชันเรื่องดังอย่างวันพีซ เพราะในการเดินเรือของพวกเขานั้น นอกจากจะไม่มีแกรนด์ไลน์ให้ข้ามผ่านแล้ว บางทีแม้กระทั่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตก็ยังเข้าไม่ถึงด้วยเช่นกัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

จากจุดนี้ บริษัทเดินเรือยักษ์ใหญ่อย่าง A.P. Moller – Maersk หรือที่หลายคนเรียกกันสั้น ๆ ว่า Maersk (เมอส์ก) จึงตัดสินใจสมัครเป็นลูกค้าของอีลอน มัสก์ (Elon Musk) อีกหนึ่งราย เพื่อนำบริการอินเทอร์เน็ตดาวเทียม Starlink จากบริษัท SpaceX มาให้บริการกับพนักงานบนเรือ โดย Maersk มองว่า การมีบริการดังกล่าวจะสร้างขวัญกำลังใจให้พนักงานบนเรือได้มากขึ้น และยังเป็นผลดีกับบริษัทในแง่ของการติดตามสถานะการเดินเรือด้วย

สำหรับที่มาของการลงทุนติดตั้งอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมจาก Starlink ครั้งนี้มาจากความจริงที่ว่า ในช่วง Covid-19 ระบาด พนักงานของ Maersk ได้รับความกดดันสูงมาก จากการขนส่งสินค้าที่เพิ่มขึ้นมหาศาล ไม่เพียงเท่านั้น ในแง่ของตัวบริษัทเอง การใช้ระบบดาวเทียมรุ่นเก่า เมื่อเดินเรือไปยังน่านน้ำต่าง ๆ ก็จะมีจุดอับสัญญาณอยู่ เช่น พื้นที่บริเวณแปซิฟิกตอนใต้ ที่บริษัทจะไม่ทราบสถานะของเรือเลยเป็นเวลาถึง 4 วัน (จากระยะเวลาของทริป 13 วัน) ตรงกันข้ามกับระบบของ Starlink ที่บริษัทได้ทดลองติดตั้งแล้วกับเรือ 30 ลำ และพบว่า พนักงานบนเรือสามารถส่งอีเมล เล่นโซเชียลมีเดีย หรือวิดีโอคอลล์หากันได้

จากผลตอบรับที่ดี Maersk เผยว่า จะติดตั้งระบบอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมให้กับเรือทั้งหมดได้ในปี 2024 ซึ่งนอกจาก Maersk แล้ว ยังมีบริษัทเดินเรือจากเยอรมนี เช่น Hapag Lloyd ก็เป็นลูกค้าของ Starlink เช่นกัน โดยบริษัทได้เริ่มทำการติดตั้งระบบอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมในเรือไปเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และคาดว่าจะติดตั้งแล้วเสร็จในปี 2024 ซึ่งความเร็วในการดาวน์โหลดอยู่ที่ 250Mbps เลยทีเดียว

Source

Source

 

 


แชร์ :

You may also like