HomeDigitalญี่ปุ่นพัฒนาแอป แนะเส้นทางปลอดภัยให้คนนั่งวีลแชร์

ญี่ปุ่นพัฒนาแอป แนะเส้นทางปลอดภัยให้คนนั่งวีลแชร์

แชร์ :

เพราะพื้นที่ลาดเอียง (Slope) แต่ละแห่งนั้นแตกต่างกัน และอาจจะไม่ปลอดภัยสำหรับการใช้วีลแชร์ไปเสียทั้งหมด ด้วยเหตุนี้ นักพัฒนาของญี่ปุ่นเลยพัฒนาแอปพลิเคชัน แนะนำเส้นทางที่ปลอดภัยสำหรับผู้ใช้วีลแชร์ออกมาเพื่อช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุจากการใช้พื้นที่สโลปที่ไม่เหมาะสม

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แอปพลิเคชันดังกล่าวมีชื่อว่า Nabisaka ผลงานการพัฒนาของ the Hyogo Institute of Assistive Technology  โดยผู้ใช้งานสามารถตั้งค่าประเภทของวีลแชร์ที่ตนเองใช้ รวมถึงอาการบาดเจ็บที่ต้องระมัดระวัง ฯลฯ เมื่อเสร็จสิ้นก็เพียงป้อนตำแหน่งที่ต้องการจะไป (แอปพลิเคชันใช้แผนที่ของ Google Maps) ซึ่งระบบจะคำนวณเส้นทางที่เหมาะสมออกมาให้ โดยเส้นทางที่วีลแชร์สามารถแล่นผ่านไปได้จะมีสีฟ้า แต่ถ้าเป็นสีเหลืองจะค่อนข้างลำบาก และถ้าเป็นสีแดงคือไม่ควรใช้งาน Slope ดังกล่าวเลย

ความใส่ใจของตัวแอปยังไม่หมดเพียงเท่านั้น เพราะนักพัฒนายังได้ระบุไว้ในแอปถึงสถานที่ที่ผู้นั่งวีลแชร์สามารถขอความช่วยเหลือได้ ในกรณีที่ผู้นั่งวีลแชร์เกิดปัญหาในการเดินทางด้วย

ปลดล็อกปัญหา แยกตัวจากสังคม

ทั้งนี้ ทางผู้พัฒนามองว่า ความสามารถของแอปจะช่วยให้ผู้ที่นั่งวีลแชร์สามารถเข้าถึงสถานที่ต่าง ๆ ได้สะดวกขึ้น และอาจช่วยโปรโมตด้านการท่องเที่ยวได้อีกทางหนึ่ง โดยคุณทาคาอาคิ ชิน ผู้อำนวยการของสถาบันเฮียวโก ซึ่งเป็นผู้พัฒนาแอปพลิเคชันดังกล่าวเผยว่า เมื่อสิบปีที่แล้ว เขาได้เคยพัฒนาแอปพลิเคชันหาเส้นทาง Slope สำหรับผู้สูงอายุที่อยากเดินทางออกมาเช่นกัน พร้อมระบุว่า การที่ผู้สูงอายุไม่สามารถเดินทางได้อย่างสะดวกทำให้พวกท่านเก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน และเกิดปัญหา Hikikomori หรือโรคปฏิเสธสังคมในหมู่ผู้สูงอายุขึ้นมาด้วย ซึ่งแอปพลิเคชัน Nabisaka นี้ก็พัฒนาขึ้นมาบนแนวคิดที่ใกล้เคียงกัน

สำหรับแอปพลิเคชัน  Nabisaka ปัจจุบันอยู่ระหว่างการทดสอบในกลุ่มผู้ใช้งานจำนวนจำกัด และเปิดใช้งานเฉพาะระบบปฏิบัติการ iOS เท่านั้น ซึ่งทางสถาบันฯ เผยว่า อยู่ระหว่างการหาบริษัทเข้ามาช่วยผลักดันตัวแอปพลิเคชันในเชิงพาณิชย์ด้วย

ไอเดียนี้อาจเหมาะสมสำหรับประเทศไทยซึ่งกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุไม่ต่างจากญี่ปุ่นก็เป็นได้

Source

Source


แชร์ :

You may also like