HomePR Newsรู้จัก Quantum Key Distribution กุญแจสะกัดภัยยุคควอนตัมจากโตชิบา

รู้จัก Quantum Key Distribution กุญแจสะกัดภัยยุคควอนตัมจากโตชิบา

แชร์ :

โตชิบาบุกตลาดการเงินด้วยเทคโนโลยีควอนตัมคอมพิวติ้ง ลดเสี่ยงถูกโจมตีโดยอาชญากรไซเบอร์ในอนาคต โดยเป็นการพัฒนาสิ่งที่เรียกว่า Quantum Key Distribution (QKD) หรือ วิธีการส่งข้อมูลที่ปลอดภัยระดับควอนตัม ซึ่งทำงานด้วยการกระจายกุญแจเข้ารหัสแบบปลอดภัยสูงเป็นพิเศษ ทำให้เครือข่ายยืดหยุ่นต่อภัยคุกคามระดับควอนตัมที่จะเกิดขึ้นในรูปแบบต่าง ๆ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สิ่งที่ทำให้เกิดการพัฒนาดังกล่าวมาจากการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัล โดยเฉพาะอุตสาหกรรมที่มีข้อมูลละเอียดอ่อน เช่น การบริการทางการเงิน ซึ่งถือว่ามีความเสี่ยงเป็นพิเศษจากการโจมตีเหล่านี้ โดยข้อมูลจากทางโตชิบาระบุว่า ได้มีผู้ไม่หวังดีเริ่มรวบรวมข้อมูลที่เข้ารหัสไว้แล้ว เพื่อรอให้คอมพิวเตอร์ควอนตัมพัฒนาไปจนสามารถถอดรหัสข้อมูลเหล่านี้ได้ พร้อมเรียกการโจมตีแบบนี้ว่า “เก็บก่อน ถอดรหัสทีหลัง” และมุ่งเป้าไปที่อุตสาหกรรมอย่างธนาคาร และฝ่ายต่าง ๆ ในหน่วยงานรัฐบาล

เพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าว ทางโตชิบาจึงมองว่าอาจเป็นการดีที่องค์กรต่าง ๆ จะต้องดำเนินการเชิงรุกและตรวจสอบให้แน่ใจว่าเครือข่ายของตนมีการเข้ารหัสป้องกันชนิดปลอดภัยระดับควอนตัมไว้ล่วงหน้า

QKD คืออะไร

สำหรับ Quantum Key Distribution (QKD) ของโตชิบาเป็นตัวอย่างวิธีการส่งข้อมูลที่ปลอดภัยระดับควอนตัม ซึ่งทำงานด้วยการกระจายกุญแจเข้ารหัสแบบปลอดภัยสูงเป็นพิเศษ ทำให้เครือข่ายยืดหยุ่นต่อภัยคุกคามควอนตัมต่าง ๆ และสามารถติดตั้งเข้ากับเครือข่ายใยแก้วที่มีอยู่ได้ โดยมีการทดสอบเทคโนโลยีดังกล่าวเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 จากการจับมือกันของ JPMorgan, Chase, โตชิบา และ Ciena 

ต่อมาในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2565 กลุ่มโตชิบาและ KT ได้ร่วมมือกันในโครงการนำร่อง Quantum Key Distribution ในเกาหลีใต้ และในเดือนเมษายน พ.ศ. 2565 EY ได้กลายเป็นลูกค้าเชิงพาณิชย์รายแรกของเครือข่าย Quantum-Secured Metro Network (QSMN) ซึ่งเป็นการทดลองเครือข่าย QKD ที่สร้างโดยใช้ฮาร์ดแวร์ QKD ของโตชิบาและซอฟต์แวร์การจัดการกุญแจเข้ารหัสในเครือข่ายไฟเบอร์ของ BT เชิงพาณิชย์ครั้งแรกในโลก และล่าสุดเมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2566 HSBC ได้กลายเป็นธนาคารแห่งแรกที่เข้าร่วมเครือข่ายปลอดภัยระดับควอนตัมเชิงพาณิชย์รุ่นบุกเบิกของสหราชอาณาจักร

ส่วนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โตชิบาได้เปิดตัวศูนย์ Quantum Networks EXperience Center (QNEX) ซึ่งตั้งอยู่ที่สิงคโปร์และดำเนินการโดย SpeQtral Pte. Ltd. (SpeQtral) ซึ่งเป็นพันธมิตรของโตชิบา เพื่อสาธิตเทคโนโลยี QKD และการนำไปประยุกต์ใช้จริงในการรักษาความปลอดภัยให้แก่โครงสร้างพื้นฐานสำคัญและข้อมูลละเอียดอ่อน และล่าสุด SpeQtral และ SPTel ได้จับมือกันยื่นข้อเสนอไปยังองค์กรการพัฒนาสื่อสารสนเทศ Infocomm Media Development Authority (IMDA) เพื่อสร้างเครือข่ายปลอดภัยระดับควอนตัมแห่งชาติ National Quantum-Safe Network Plus (NQSN+) ในสิงคโปร์แล้ว

Source


แชร์ :

You may also like