HomeDigitalสตาร์ทอัพญี่ปุ่น FingerVision โชว์เทคโนโลยี “นิ้วอัจฉริยะ” ช่วยแขนกลคัดแยกผลไม้

สตาร์ทอัพญี่ปุ่น FingerVision โชว์เทคโนโลยี “นิ้วอัจฉริยะ” ช่วยแขนกลคัดแยกผลไม้

แชร์ :

fingervision

FingerVision สตาร์ทอัพญี่ปุ่นโชว์เทคโนโลยีนิ้วอัจฉริยะสำหรับโรงงานอุตสาหกรรม – ภาคการผลิต โดยเฉพาะธุรกิจการเกษตร ด้วยการพัฒนาเซนเซอร์สำหรับติดเข้ากับแขนกลของหุ่นยนต์ เพื่อใช้ในการวิเคราะห์สิ่งของที่มันจับ โดยเซนเซอร์ดังกล่าวสามารถตรวจวัดว่าวัตถุที่มันหยิบนั้นมีพื้นผิวสัมผัสอย่างไร มีความอ่อนนุ่ม สดใหม่ หรือใกล้เน่าเสียแล้ว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เทคโนโลยีดังกล่าวถูกนำมาจัดแสดงในงาน  Techsauce Global Summit 2023 โดยคุณยูกิ โนโนะ (Yuki Nono) ซีอีโอ FingerVision และผู้พัฒนาเซนเซอร์ ดังกล่าวเปิดเผยว่า ปัจจุบันมีการใช้งานเซนเซอร์นี้ในภาคการเกษตรของญี่ปุ่น โดยเฉพาะในโรงงานอุตสาหกรรมที่ต้องใช้แขนกลในการคัดแยกสินค้า เช่น ผลไม้ ดอกไม้ หรือผลผลิตทางการเกษตรอื่น ๆ

“FingerVision ทำหน้าที่เหมือนเป็นตาให้กับหุ่นยนต์ ทำให้ระบบประมวลผลสามารถวิเคราะห์ได้ว่า วัตถุที่แขนกลจับอยู่นั้นมีความอ่อนนุ่มมากน้อยแค่ไหน เช่น มันสามารถจับลูกสตรอว์เบอร์รี และระบุได้ว่าเป็นสตรอว์เบอร์รี”

ทั้งนี้ คุณโนโนะ เจ้าของผลงานได้เผยว่า ข้อดีของเทคโนโลยีดังกล่าวก็คือการมีต้นทุนต่ำกว่าการวิเคราะห์วัตถุด้วยกล้อง และสามารถนำไปปรับใช้กับแขนกลของหุ่นยนต์ได้อย่างรวดเร็ว โดยปัจจุบัน เทคโนโลยีของ FingerVision มีการใช้งานจริงในภาคการเกษตรของญี่ปุ่น เนื่องจากมีราคาไม่แพง ขณะที่ในไทยนั้น ในอนาคตเราอาจได้เห็นการนำมาใช้ช่วยงานเกษตรกรบ้างก็เป็นได้


แชร์ :