HomeBrand Move !!รายแรก! Shutterstock เปิดสิทธิ์การใช้งานภาพ AI เชิงพาณิชย์สำหรับลูกค้าองค์กร

รายแรก! Shutterstock เปิดสิทธิ์การใช้งานภาพ AI เชิงพาณิชย์สำหรับลูกค้าองค์กร

พร้อมวงเงินประกันภาพเพื่อปกป้องลูกค้าจากการเคลม

แชร์ :

shutterstock gen ai

Shutterstock เปิดสิทธิ์การใช้งานภาพ AI  เชิงพาณิชย์ พร้อมวงเงินประกันภาพ (Indemnification) สำหรับลูกค้าระดับองค์กรแล้ว พร้อมมอบค่าตอบแทนแก่ศิลปินหลายแสนคนผ่านกองทุน Contributor Fund เพื่อสนับสนุนภาพ AI โดยเฉพาะ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คุณ John Lapham ที่ปรึกษาของ Shutterstock กล่าวว่า “เราอยู่ในจุดเปลี่ยนของเทคโนโลยี Generative AI เนื่องจากภาคธุรกิจกำลังจับตามอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสิทธิ์ของตนในการใช้งานเนื้อหาที่สร้างจาก AI อย่างถูกกฎหมาย และผู้สร้างเนื้อหาต้องแน่ใจว่างานของพวกเขาได้รับอนุญาตอย่างเป็นธรรมสำหรับนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ด้วย”

“เราพยายามจัดการความเสี่ยงให้กับลูกค้าของเรามาโดยตลอด และเราอยู่ในจุดที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อนเช่นกัน นั่นก็คือการนำเครื่องมือ Generative AI ไปใช้เชิงพาณิชย์ได้ พร้อมมอบค่าตอบแทนให้กับศิลปินเจ้าของผลงานที่ถูกนำมาใช้กับ AI ซึ่งความสัมพันธ์ที่ดีของเรากับศิลปินช่วยให้กระบวนการดังกล่าวเป็นไปอย่างราบรื่น”

ทั้งนี้ การเปิดตัวระบบ Generative AI ในช่วง Shutterstock Showcase ทำให้บริษัท Shutterstock กลายเป็นผู้นำตลาดเจ้าแรกที่มีระบบชดเชยความเสียหายให้กับลูกค้าที่ใช้งานภาพ AI โดยเริ่มเปิดตัวครั้งแรกกับลูกค้าบริษัทเทคโนโลยีระดับโลก ในการประชุมนักพัฒนาซอฟต์แวร์เสมือนจริงช่วงเดือนพฤษภาคม 2023

คุณ Jeff Cunning รองประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Shutterstock กล่าว “นี่คือก้าวสำคัญ ไม่ใช่แค่สำหรับแพลตฟอร์มของเรา แต่สำหรับทุกอุตสาหกรรม ครีเอทีฟและนักธุรกิจทุกท่านสามารถใช้เนื้อหาของ AI ที่สร้างจาก Shutterstock เพื่อวัตถุประสงค์ใดก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นเชิงพาณิชย์หรือบุคคล โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์หรือจริยธรรม”

ทั้งนี้ Shutterstock เผยด้วยว่า แม้ว่าการสร้างภาพ AI ในปัจจุบันจะไม่ได้รับการตรวจสอบเหมือนกับภาพถ่ายปกติ แต่ด้วยข้อเสนอใหม่อย่างการมีวงเงินประกันภาพ (Indemnification) ลูกค้าสามารถใช้เนื้อหาจาก AI ภายใต้การคุ้มครองเดียวกับข้อตกลงในปัจจุบัน เพื่อความมั่นใจว่าเนื้อหาที่สร้างโดย AI จะไม่สร้างความเสี่ยงทางกฎหมายให้ลูกค้าทุกคนต้องปวดหัว

gen ai

ระบบชดเชยความเสียหายคือขั้นตอนเชิงกลยุทธ์ล่าสุดที่ Shutterstock ดำเนินการอยู่ในฐานะผู้ที่นำ AI มาใช้กับงานผลิตคอนเทนต์ จากการช่วยเหลือและออกแบบด้วย DALL-E เทคโนโลยีแปลงข้อความให้เป็นรูปภาพจะต้องใช้ให้ถูกจริยธรรม พร้อมมีใบอนุญาตให้ใช้เชิงพาณิชย์

โปรแกรมสร้างภาพ AI ของ Shutterstock ได้รับการฝึกจากภาพนับล้านอันมีแหล่งที่มาอย่างถูกจริยธรรม เป้าหมายของ Shutterstock คือความปลอดภัยของลูกค้าในการนำภาพไปใช้งาน และศิลปินต้องได้รับการปกป้องพร้อมได้รับค่าตอบแทนทุกครั้ง

เปิดตัวกองทุน Contributor Fund

เมื่อเดือนตุลาคม 2022 ที่ผ่านมา Shutterstock เปิดตัวกองทุน Contributor Fund เพื่อมอบค่าตอบแทนแก่ศิลปินหลายแสนคน สำหรับการนำภาพไปใช้ฝึก AI โดยคาดว่าจะมีการจ่ายเงินให้กับศิลปินอีกนับล้านคนในอนาคต ให้พวกเขามีแรงใจในการผลิตผลงานใหม่ ๆ ต่อไป

ปัจจุบัน Shutterstock ได้ร่วมมือกับ NVIDIA, Meta, OpenAI, LG และผู้นำอุตสาหกรรมรายอื่น ๆ เพื่อพัฒนาเครื่องมือและรากฐานของ AI ในการสร้างสรรค์ทั้งรูปภาพ 3D และข้อความต่าง ๆ ซึ่งจะทำให้ Shutterstock สามารถมอบประสบการณ์การทำงานรูปแบบใหม่ให้กับลูกค้า และสามารถรองรับทุกสถานการณ์ในอนาคตที่จะเกิดขึ้นต่อไป โดยผู้ที่สนใจ เปิดการใช้งาน AI-generated ของ Shutterstock สามารถติดต่อ Number 24 | Authorized Shutterstock Partner ในประเทศไทย Line@ : number24


แชร์ :

You may also like