OR เผยผลการดำเนินงานไตรมาส 1 ปี 2566 มีรายได้ขายและบริการ 197,414 ล้านบาท ลดลง 4.3% จากไตรมาสก่อนหน้า และมีกำไรสุทธิ 2,975 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3,719 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นกว่า 100% เทียบไตรมาส 4 ปีก่อน ขาดทุน 744 ล้านบาท
คุณดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของ OR ในไตรมาสแรกปี 2566 มีกำไรสุทธิ จำนวน 2,975 ล้านบาท ปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาสก่อนกว่า 100%
โดยคิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.25 บาท สำหรับ EBITDA ในไตรมาส 1 อยู่ที่ 5,927 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4,673 ล้านบาท หรือกว่า 100% เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ปี 2565
กลุ่มธุรกิจ Mobility จากภาพรวมกำไรขั้นต้นเฉลี่ยต่อลิตรที่ฟื้นตัว โดยหลักจากน้ำมันดีเซล และน้ำมันเบนซิน รวมทั้งปริมาณจำหน่ายและกำไรขั้นต้นเฉลี่ยต่อลิตรน้ำมันอากาศยานเพิ่มขึ้น
เช่นเดียวกับกลุ่มธุรกิจ Global ที่เพิ่มขึ้นจากภาพรวมกำไรขั้นต้นที่เพิ่มขึ้นตามปริมาณการจำหน่ายและกำไรขั้นต้นเฉลี่ยต่อลิตร โดยหลักจากประเทศกัมพูชา และ สปป.ลาว
ขณะที่ กลุ่มธุรกิจ Lifestyle เพิ่มเล็กน้อยจากทั้งจากธุรกิจค้าปลีกอาหารและเครื่องดื่ม และธุรกิจค้าปลีกอื่นๆ
รายได้ขายและบริการ ไตรมาส 1 ปี 2566 เทียบไตรมาสก่อนหน้า (QoQ)
– กลุ่มธุรกจิ Mobility รายได้ 185,418 ล้านบาท ลดลง 4.1%
– กลุ่มธุรกจิLifestyle รายได้ 5,328 ล้านบาท ลดลง 7%
– กลุ่มธุรกจิ Global รายได้ 11,648 ล้านบาท ลดลง 4.1%
คาเฟ่ อเมซอน รวม 3,947 สาขา
– การขยายร้านค้าในกลุ่ม Lifestyle ไตรมาสแรกปีนี้มีร้านคาเฟ่ อเมซอน (Cafe Amazon) ทั้งในไทยและต่างประเทศ รวม 3,947 สาขา เพิ่มขึ้น 52 สาขา เทียบไตรมาสก่อนหน้า ร้านสะดวกซื้อ (เซเว่นอีเลฟเว่นและจิฟฟี่) รวม 2,155 สาขา เพิ่มขึ้น 8 สาขา เทียบไตรมาสก่อนหน้า และร้านเท็กซัส ชิคเก้น 104 สาขา ลดลง 3 สาขา เทียบไตรมาสก่อนหน้า
– ร้านคาเฟ่ อเมซอน ไตรมาสแรกปีนี้ มียอดขายเครื่องดื่มรวม 91 ล้านแก้ว เพิ่มขึ้น 1 ล้านแก้ว หรือ 1.1% เทียบไตรมาส 4 ปีก่อน
– รายได้ขายและบริการธุรกิจค้าปลีกอาหารและเครื่องดื่ม ไตรมาสแรกปีนี้ คิดเป็นเงิน 3,587 ล้านบาท ลดลง 6.6% เทียบไตรมาส 4 ปีก่อน เนื่องจากวัตถุดิบ อุปกรณ์ และสินค้าที่ขายให้แฟรนไชส์ลดลงตามฤดูกาล และธุรกิจค้าปลีกอื่นๆ คิดเป็นเงิน 1,741 ล้านบาท ลดลง 7.8% เทียบไตรมาส 4 ปีก่อน โดยหลักมาจากร้านสะดวกซื้อรายได้ขายเฉลี่ยต่อร้านต่อวันลดลงตามฤดูกาล
ในไตรมาส 1 ที่ผ่านมา บริษัทร่วมทุน OR กับ บริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด ได้เปิดตัว 2 ผลิตภัณฑ์ใหม่ “กาแฟพร้อมดื่ม คาเฟ่ อเมซอน” และ “ฮารุ โคลด์บรูว์ กรีนที” ถือเป็นการเพิ่มความแข็งแกร่งของธุรกิจค้าปลีกอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ของ OR ในการสร้างพันธมิตรเพื่อหาโอกาสขยายธุรกิจเพื่อตอบโจทย์ความต้องการเครื่องดื่มของผู้บริโภคได้อย่างครบถ้วนและครอบคลุมยิ่งขึ้น
อ่านเพิ่มเติม