HomeDigitalอังกฤษเปิดตัว “รถโดยสารอัตโนมัติ” สายแรก ตั้งเป้ารับผู้โดยสาร 10,000 คนต่อสัปดาห์

อังกฤษเปิดตัว “รถโดยสารอัตโนมัติ” สายแรก ตั้งเป้ารับผู้โดยสาร 10,000 คนต่อสัปดาห์

แชร์ :

อังกฤษ

อังกฤษเปิดตัว “รถโดยสารอัตโนมัติ” สายแรกแล้ว โดยจะให้บริการในระยะทาง 14 ไมล์จาก Ferrytoll Park & Ride ใน Fife ถึง Edinburgh Park Transport Interchange และตัวรถสามารถแล่นได้ด้วยความเร็วสูงสุด 50 ไมล์ต่อชั่วโมง ตั้งเป้ารับส่งผู้โดยสาร 10,000 คนต่อสัปดาห์

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

รถโดยสารดังกล่าวมีชื่อว่า AB1 พัฒนาขึ้นภายใต้ความร่วมมือของบริษัทเทคโนโลยี Fusion Processing กับอีกหลายภาคส่วน รวมถึงมหาวิทยาลัยอย่าง Edinburgh Napier University และ University of the West of England นอกจากนั้นยังได้รับเงินทุนสนับสนุนจาก Connected and Autonomous Vehicles (CCAV) ของรัฐบาลด้วย

โครงการนี้มีเป้าหมายในการทดสอบเทคโนโลยีอัตโนมัติในสภาพแวดล้อมจริง (เช่น การข้ามสะพาน การวิ่งเข้าไปยังพื้นที่ที่คนพลุกพล่าน ฯลฯ) โดยตั้งเป้าขนส่งผู้โดยสารมากถึง 10,000 คนต่อสัปดาห์ และมีระยะทางในการวิ่งทดสอบมากกว่า 1.8 ล้านกิโลเมตร (ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาในการทดสอบไปจนถึงปี 2025) โดยในปี 2024 รถบัสดังกล่าวมีแผนจะขยายเส้นทางไปยัง Dunfermline City Bus Station ด้วย

ทั้งนี้ บนรถ AB1 จะมีเจ้าหน้าที่ 2 คน คนแรกเป็นพนักงานที่นั่งอยู่หลังพวงมาลัยเพื่อดูแลความปลอดภัย และอีกคนเป็น “กัปตัน” คอยดูแล เก็บตั๋วโดยสาร และตอบคำถามของผู้ใช้บริการ รวมถึงให้ความรู้กับผู้ใช้งานว่า บรรยากาศในการนั่งรถขับเคลื่อนอัตโนมัติจะเป็นอย่างไร หากในอนาคตมีการเปิดใช้งานจริง โดยรถดังกล่าวเริ่มเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมา และวิ่งให้บริการทั้งหมด 5 คัน

Source

 


แชร์ :

You may also like