HomeBrand Move !!เล็งเข้าตลาดใน 3 ปี RS ขยายพอร์ตฯธุรกิจสัตว์เลี้ยง ลงทุน 100 ล้าน ถือหุ้น HATO 51% รุกธุรกิจ Pet Wellness เปิดโรงพยาบาลสัตว์ 5 ดาว

เล็งเข้าตลาดใน 3 ปี RS ขยายพอร์ตฯธุรกิจสัตว์เลี้ยง ลงทุน 100 ล้าน ถือหุ้น HATO 51% รุกธุรกิจ Pet Wellness เปิดโรงพยาบาลสัตว์ 5 ดาว

แชร์ :

อาร์เอส กรุ๊ป ของ “เฮียฮ้อ-สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์” ขยายพอร์ตโฟลิโอธุรกิจสัตว์เลี้ยง ภายใต้ RS pet all เพื่อลงทุนในธุรกิจสัตว์เลี้ยงแบบครบวงจร (Petconomy) ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

หลังจากเริ่มต้นธุรกิจสัตว์เลี้ยงในปลายปี 2564 เริ่มด้วยการเปิดตัวอาหารหมา-แมว แบรนด์ Lifemate (ไลฟ์เมต)

ล่าสุด RS ได้เข้าลงทุนใน บริษัท ฮาโตะ เพ็ท เวลเนส เซ็นเตอร์ จำกัด (Hato Pet Wellness Center) ศูนย์พัฒนาสัตว์เลี้ยงครบวงจรและเป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน “Preventive Program” โปรแกรมการป้องกันดูแลและส่งเสริมให้สัตว์เลี้ยงมีสุขภาพแข็งแรง ด้วยงบลงทุน 117 ล้านบาท ถือหุ้น 51%

โดยวางแผนเปิดตัวธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการดูแลสุขภาพสัตว์เลี้ยง และเป็นการขยายพอร์ตโฟลิโอธุรกิจสัตว์เลี้ยงของ RS  ที่ตั้งเป้าเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมนี้ และเตรียม Spin-Off นำบริษัทย่อย  RS pet all  เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ภายใน 3 ปี

สำหรับ Hato Pet Wellness Center มีผู้ก่อตั้ง 3  ราย ได้แก่ น.สพ. สุพพัต ปิยะชัยวุฒิ (หมอม่อน), น.สพ. ศรัณย์ นราประเสริฐกุล (หมอเน๋ง) และ น.สพ.อรรฆรัตน์ โกสิทธิ์ (หมอจั๊ก) 

แบ่งธุรกิจออกเป็น เซอร์วิสและผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง ทั้งนำเข้าและผลิตในไทย โดย เซอร์วิส มีทั้งหมด 5 สาขา แบ่งเป็น 3 รูปแบบหลักๆ

1. Hato Pet Wellness Center ให้บริการคลินิกและบริการอาบน้ำและสปา

2. Hato Cat Wellness Center คลินิกแมวครบวงจร

3. HATO Home โมเดล Private Pet Community ประกอบด้วย คลินิก โรงแรม Pet Shop รวมถึงส่วนพักผ่อนหรือสถานที่ทำกิจกรรม อาทิ สนามหญ้าหรือสระว่ายน้ำสำหรับสัตว์เลี้ยงที่รวมการดูแลสัตว์เลี้ยงไว้ในที่เดียวแบบครบวงจร

นอกจากนี้ ยังรุกเข้าสู่ธุรกิจโรงพยาบาลสัตว์ ขณะนี้เปิดบริการแล้ว 1 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลสัตว์กรุงเทพ-ชัยพฤกษ์

Hato Pet Wellness Center  เปิดดำเนินธุรกิจมา 4 ปี เติบโตกว่าเท่าตัวมาตลอด ในปี 2565 มีรายได้รวม 60 ล้านบาท  หลังจาก RS เข้ามาเป็น Strategic partner  สร้างโอกาสบุกเข้าสู่ตลาดใหม่ๆ ในกลุ่มผลิตภัณฑ์และบริการ สนับสนุนเงินทุนและการตลาด คาดว่าปี 2566 จะมีรายได้ 100 ล้านบาท

โดยจะโฟกัส 2 โมเดลธุรกิจ ได้แก่ การเปิด HATO Animal Hospital 2 แห่งใจกลางกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลสัตว์ระดับ 5 ดาว ครอบคลุมการรักษาทุกด้าน รวมถึงการพัฒนาสินค้าในกลุ่ม HATO Vet Select ภายใต้แบรนด์ HATO ซึ่งจะมีมากกว่า 10 SKUs ทั้งผลิตภัณฑ์กรูมมิ่ง แอนด์ สปา รวมถึง wellness treats ที่เป็นขนมเพื่อสุขภาพสำหรับสัตว์เลี้ยง โดยจะออกวางจำหน่ายผ่านทางออนไลน์ และเพ็ทช็อปทั่วประเทศ

ส่องเทรนด์ธุรกิจสัตว์เลี้ยงตลาดที่มีมูลค่า 66,748 ล้าน ในปี 2026

ที่ผ่านมามีผู้ประกอบการทั้งรายเล็กและรายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ เดินหน้าขยายธุรกิจสัตว์เลี้ยงต่อเนื่อง ส่งผลให้ตลาดธุรกิจสัตว์เลี้ยงเติบโตทั้งในตลาดโลกและประเทศไทย

“ยูโรมอนิเตอร์” รายงานว่าธุรกิจสินค้าและบริการเกี่ยวเนื่องกับสัตว์เลี้ยงในปี 2021 มีมูลค่า 43,372 ล้านเหรียญสหรัฐ และธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงมีมูลค่า 110,268 ล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่มูลค่าตลาดในประเทศไทย ธุรกิจสินค้าและบริการเกี่ยวเนื่องกับสัตว์เลี้ยงมีมูลค่า 3,954 ล้านบาท และธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงมีมูลค่า 40,638 บาท

ในปี 2026 คาดการณ์ว่าตลาดสัตว์เลี้ยงของโลกมีมูลค่าสูงถึง 217,651 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เติบโตเฉลี่ยปีละ 7.2% (ปี 2021-2026) เช่นเดียวกับมูลค่าตลาดสัตว์เลี้ยงของไทยที่คาดว่าจะเติบโตจากปี 2021 เฉลี่ยปีละ 8.4% มาอยู่ที่ 66,748 ล้านบาทในปี 2026

วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล หรือ CMMU จัดทำผลวิจัย Petsumer Marketing  เกี่ยวกับบริการยอดนิยมในการดูแลสัตว์เลี้ยง คือ 1. อาบน้ำตัดขน 60.1% 2. รับฝากเลี้ยง 25.9% 3. สปานวด 6.7% 4. ทำเล็บ 5.8%

สิ่งที่คนรักสัตว์ทั้งหลายต้องการบริการเพิ่มเติมมี 3 อย่าง

1. Pet Wellness Center บริการตรวจสุขภาพ รักษาโรค อาบน้ำ ตัดขน สปาสัตว์เลี้ยง ฝากสัตว์เลี้ยง จำหน่ายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสัตว์ และปรึกษาแพทย์ออนไลน์

2. Pet Training ฝึกนิสัยสุนัขพันธุ์ดุ คลินิกดัดนิสัยสุนัข-แมว หรือการฝึกกีฬาเตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขัน

3. After Death Service บริการรูปปั้นสัตว์เลี้ยงหลังเสียชีวิต สร้อยล็อกเก็ตแทนใจ หรือตุ๊กตาสุนัขเหมือนจริง

ธุรกิจสัตว์เลี้ยงในประเทศไทยยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง มาจากโครงสร้างประชากรไทยที่เปลี่ยนสู่สังคมสูงวัย ไม่เพียงแค่นั้นยังมีคนโสด คนเหงา ครอบครัวไม่มีลูกเพิ่มขึ้นจำนวนมาก ทำให้คนเหล่านี้กลายเป็นทาสสัตว์เลี้ยงกันมากขึ้น โดยเฉพาะสุนัขและแมว ที่ดูแลน้องๆ เหมือนเป็น “สมาชิกในครอบครัว”

กลายเป็นปรากฏการณ์ Pet Humanization คือ เจ้าของสัตว์เลี้ยงมองว่าตัวเองเป็น “พ่อแม่” ของสัตว์เลี้ยง หรือเป็นทาสหมา-ทาสแมว พร้อมเปย์ทั้งเงินและเวลา ดูแลทุกอย่าง ตั้งแต่อาหารการกิน สุขภาพ หาของเล่น เสื้อผ้า พาไปท่องเที่ยวพักผ่อนด้วยทุกที่ นั่นทำให้ผู้ประกอบการต่างหันมาขยายธุรกิจที่เกี่ยวข้อกับสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้น

อ่านเพิ่มเติม


แชร์ :

You may also like