HomeInsightส่องอินไซต์การออกเดทหลังโควิด เงินเฟ้อพุ่ง คนโสดไทยเน้น “ออกเดท” ออนไลน์ ใช้จ่ายแบบประหยัด แต่ยังสร้างความประทับใจคู่เดท

ส่องอินไซต์การออกเดทหลังโควิด เงินเฟ้อพุ่ง คนโสดไทยเน้น “ออกเดท” ออนไลน์ ใช้จ่ายแบบประหยัด แต่ยังสร้างความประทับใจคู่เดท

แชร์ :

ถ้าพูดถึงการ “ออกเดท” สมัยก่อนเราคงนึกถึงการนัดเจอตัวกันของหนุ่มสาวตามสถานที่ต่างๆ ทั้งห้าง โรงหนัง หรือร้านอาหารสุดโรแมนติก เพื่อสร้างความประทับใจให้กับคู่เดท แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยน ดิจิทัลเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต บวกกับผลกระทบจากโควิด-19 และพิษเศรษฐกิจ ทำให้ราคาสินค้าปรับขึ้นไม่หยุดจากภาวะเงินเฟ้อ สวนทางกับรายได้ที่ไม่พอกับค่าใช้จ่าย ส่งผลให้เหล่าคนโสดต้องคิดหนักเมื่อจะออกเดทในแต่ละครั้ง โดยเฉพาะหนุ่มสาวรุ่นใหม่เปลี่ยนวิธีการเดทไปจากเดิม

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ล่าสุด “MeetNLunch” บริษัทจัดหาคู่ชั้นนำของไทย จึงทำการสำรวจพฤติกรรมของคนโสดชาวไทยในช่วงปลายปี 2565 ที่ผ่านมา เพื่ออัพเดททัศนคติและพฤติกรรมการออกเดทของคนโสดเพื่อเป็นข้อมูลมาวางกลยุทธ์การตลาดเจาะคนโสดเหล่านี้ได้ตรงใจยิ่งขึ้น โดยพบข้อมูลน่าสนใจ ดังนี้

จากพิษโควิด สู่เงินเฟ้อ ทำคนโสดคิดหนัก เน้น “ออกเดท” แบบประหยัด

ผลการสำรวจพบว่า แม้มาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมจะผ่อนคลายลง แต่คนโสดไทย 27% นิยมการออกเดทออนไลน์มากกว่าการออกเดทแบบตัวต่อตัวแบบดั้งเดิม โดย 17% ของผู้ตอบแบบสอบถาม มีแนวโน้มเลือกกิจกรรมที่เรียบง่ายไม่มีค่าใช้จ่ายเมื่อต้องวางแผนออกเดท

สำหรับค่าใช้จ่ายในการเดทแต่ละครั้ง พบว่า 46% ของผู้ตอบแบบสอบถามจะใช้จ่ายน้อยลงกว่าในช่วงก่อนโควิด-19 เนื่องจากกังวลเรื่องรายได้ ค่าใช้จ่าย และความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ โดยมีเพียง 16% เท่านั้นที่ใช้จ่ายในการเดทมากขึ้น โดย 17% ของผู้ตอบแบบสอบถาม มีแนวโน้มที่จะเลือกทำกิจกรรมที่ไม่มีค่าใช้จ่ายเมื่อต้องวางแผนการออกเดท

อย่างไรก็ตาม แม้ภาวะเงินเฟ้อยังพุ่งสูง แต่ 52% ของคนโสดชาวไทยยังมองว่าตัวเองมีเสถียรภาพ และ 32% มองว่าการขึ้นราคาสินค้าไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการออกเดทของพวกเขา

เทรนด์รักต่างวัยมาแรง ผู้หญิงเปิดใจ “ออกเดท” กับผู้ชายอายุน้อยกว่าสูงขึ้น 

ผลสำรวจในครั้งนี้ ยังพบว่า 79% ของผู้หญิงเปิดใจที่จะออกเดทกับผู้ชายอายุน้อยกว่าสูงขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีสัดส่วนเพียง 62% ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเทรนด์ซีรี่ส์เกาหลีแนวรักต่างวัย หรือนูน่าโรแมนติก (Noona Romance) ที่นางเอกอายุมากกว่าพระเอกกำลังมาแรง ทำให้ผู้หญิงมีความคิดและทัศนคติเปลี่ยนไป

ในทางกลับกัน ชายไทยที่ยอมรับและเต็มใจออกเดทกับผู้หญิงที่มีอายุมากกว่า ผลสำรวจ พบว่า มีสัดส่วนลดลงจาก 99% ในปี 2562 เป็น 62% ในปี 2565

แม้หนุ่มสาวรุ่นใหม่จะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการเดทให้เข้ากับสภาพเศรษฐกิจ แต่การตัดสินใจเลือกสาวๆ ที่มาเป็นคู่เดทของชายโสดไทย 3 อันดับแรกยังคงมาจาก อายุ และรูปร่างหน้าตา 64% ตามด้วยระดับการศึกษา 27% ขณะที่สาวโสดไทย ตัดสินใจจากความสำเร็จด้านรายได้เป็นอันดับแรก ตามด้วยอายุ และรูปร่างหน้าตา

Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand


แชร์ :

You may also like