HomeSponsoredมิติใหม่วงการสื่อ ไทยรัฐเปิดตัว ‘หยิบคำ ทำข่าว’ ออนไลน์บอร์ดเกมสุดปั่นสุดฮา ตอกย้ำ Tech Media Company

มิติใหม่วงการสื่อ ไทยรัฐเปิดตัว ‘หยิบคำ ทำข่าว’ ออนไลน์บอร์ดเกมสุดปั่นสุดฮา ตอกย้ำ Tech Media Company

แชร์ :

โดยทั่วไปถ้าหากเราพูดถึง ‘ไทยรัฐ’ เราก็มักจะนึกไปถึงสำนักข่าวระดับมวลชนที่มีความเก่าแก่ยาวนานกว่า 60 ปี แต่ล่าสุดไทยรัฐได้สลัดภาพลักษณ์สื่อเก่าเปิดตัวบอร์ดเกมใหม่ “หยิบคำ ทำข่าว” ให้ผู้เล่นได้ลองสวมบทนักข่าวมาพาดหัวข่าวสุดปั่น ที่สามารถเล่นได้แบบคนเดียวหรือเล่นกับเพื่อน เพื่อเพิ่มประสบการณ์ความสนุกสนาน ตามเป้าหมายในการเป็น Media Tech Company

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การเกิดตัว Virtual Boardgame ใหม่บนเว็บไซต์ของไทยรัฐไม่ใช่เป็นแค่กิมมิกสนุกสนานให้กับผู้ใช้งานเท่านั้น แต่เป็นการดำเนินไปสู่เป้าหมายของทางไทยรัฐที่ต้องการให้เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์เป็นมากกว่าเว็บไซต์สำหรับข่าว แต่เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของคนไทยในด้านอื่นๆ ด้วย จนเป็นที่มาของการสร้างบอร์ดเกมที่ทุกคนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมกับทางสำนักข่าว ได้ลองเป็นนักข่าวและเขียนพาดหัวข่าวสุดปั่น และให้เพื่อนสวมบทนักสืบทายใจว่าพาดหัวข่าวไหนเป็นของเรา

“หยิบคำ ทำข่าว” เป็นผลผลิตของกิจกรรม Thairath Hackathon 2021 ที่นำมาใช้งานจริงภายใต้คอนเซปต์ ‘คนรุ่นใหม่ ความผูกพัน ไทยรัฐ’ โดยเป็นผลงานจากทีม PAPA ซึ่งเป็นการรวมตัวของสมาชิกจากคณะแพทยศาสตร์ และ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ได้สร้างสรรค์ไอเดียบอร์ดเกมที่มีกิมมิกให้ตัวละครเป็นนักข่าว และไอเท็มต่างๆ ในเกมก็ได้รับแรงบันดาลใจจากข่าวไทยรัฐ

ด้วยกระแสความนิยมการเล่นบอร์ดเกมในช่วงที่ผ่านมา “หยิบคำ ทำข่าว” เจาะกลุ่ม Gen Y และ Gen Z ที่นิยมการเล่นบอร์ดเกมและรักการใช้ความคิดสร้างสรรค์ เชื่อมโยง การสร้างสัมพันธ์ระหว่างผู้เล่น โดยใน “หยิบคำ ทำข่าว” สามารถเล่นได้ 3-6 คน โดยมีกติกาคือให้ผู้เล่นผลัดกันเป็นโฮสต์เพื่อแต่งพาดหัวข่าวสุดปั่นในหมวดต่างๆ และผู้เล่นคนอื่นๆ จะต้องทายว่าใครเป็นผู้แต่งพาดหัวข่าวนั้นๆ ใครหลอกเก่งหรือเดาเก่งที่สุดก็จะได้รับคะแนนในแต่ละเกมไป โดยมีไอเท็มสนุกๆ ที่ช่วยสร้างสีสัน เช่น หมึกระเบิดที่คอยขัดขวางการมองเห็นของผู้เล่นคนอื่นๆ

“หยิบคำ ทำข่าว” ถูกออกแบบให้เป็นเกมที่ช่วยกระชับความสัมพันธ์สามารถเล่นได้ทุกที่ทุกเวลา ทั้งผ่านทางสมาร์ทโฟน แทปเล็ต หรือแลปท็อปก็สามารถเล่นได้ จากการทดลองเล่นของทีม Brand Buffet จะพบว่าทางไทยรัฐได้ออกแบบวิธีเล่นเกมให้ไม่ซับซ้อน มีการอธิบายที่ชัดเจนตั้งแต่วิธีการและกติกาในการเล่นเป็นคลิปวิดีโอสั้นๆ และวิธีการเล่นที่เข้าใจง่ายเหมาะกับคนทุกเพศทุกวันตามสไตล์ของไทยรัฐ

“จาก Core Value ของความเป็นไทยรัฐ คือการเป็นแบรนด์ข่าวที่อยู่คู่กับคนไทยมานานกว่า 60 ปี ตั้งแต่ยุคหนังสือพิมพ์ และมีการปรับตัวอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ในวันนี้เป็นอีกก้าวสำคัญของไทยรัฐออนไลน์ ในการเป็นมากกว่าแบรนด์ที่นำเสนอคอนเทนต์ข่าว แต่ยังมุ่งสู่การเป็นแบรนด์ข่าวที่ยึดผู้อ่านเป็นศูนย์กลาง (Consumer Centric) สร้างการมีส่วนร่วมในการใช้งานเว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์ มากกว่าการรับข่าวสารทางเดียวแบบเดิม”

คุณธนวลัย วัชรพล เจ้าหน้าที่บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท เทรนด์ วีจี 3 จำกัด (ไทยรัฐออนไลน์) กล่าวถึงการเปิดตัวออนไลน์บอร์ดเกมบนเว็บไซต์ไทยรัฐที่นับว่าเป็นก้าวครั้งสำคัญในการก้าวจากรูปแบบสื่อแบบดั้งเดิมสู่การเป็นพื้นที่ใหม่ๆ ทั้งยังเป็นการช่วยเก็บข้อมูลเพื่อนำมาปรับปรุงการใช้งานเว็บไซต์ไทยรัฐเพื่อให้ตอบโจทย์ผู้อ่านให้มากที่สุด

นอกจากนี้คุณธนวลัยได้เล่าถึงความมุ่งมั่นของไทยรัฐในการส่งเสริมองค์ความรู้และความคิดสร้างสรรค์ของคนไทย ผ่านการแข่งขัน Thairath Hackathon ที่เกิดขึ้นและนำไอเดียมาสร้างผลงานให้ใช้งานได้จริง โดยในปีนี้จะมีการจัดกิจกรรม Thairath Hackathon 2023  อีเวนท์ระดมสมองหาทางแก้ปัญหาและสรรค์สร้างนวัตกรรมจากโจทย์ที่ได้รับ จะเข้มข้นขึ้น ทั้งการจัดกิจกรรม คัดเลือกเหล่าเมนเทอร์ และโจทย์การแข่งขันที่น่าสนใจมากกว่าปีก่อนๆ

การเปิดตัว Virtual Boardgame ของไทยรัฐออนไลน์นับว่าเป็นก้าวครั้งที่น่าสนใจในวงการสื่อไทย ที่ไม่ได้เน้นไปที่เนื้อหาข่าวสารที่มีความน่าเชื่อถือเพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นการเปิดพื้นที่ใหม่ๆ ให้กับผู้ใช้งาน ขยายฐานผู้ใช้งานใหม่ๆ ให้กับเว็บไซต์ และยังสามารถนำข้อมูลที่ได้รับมาพัฒนาต่อยอดการใช้งานเว็บไซต์ต่อในอนาคตได้ เรียกได้ว่า “หยิบคำ ทำข่าว” เป็นกลยุทธ์ใหม่ที่น่าสนใจในวงการสื่อไทย

สำหรับใครที่อยากทดลองสวมบทเป็นนักข่าวเขียนพาดหัวข่าวปั่นๆ หรืออยากลองทายใจกับเพื่อนรัก สามารถเข้ามาเล่น Virtual Boardgame “หยิบคำ ทำข่าว” ได้ที่ https://game.thairath.co.th/newscreator

ส่วนกิจกรรม  Thairath Hackathon 2023  สามารถติดตามรายละเอียดได้ทางเว็บไซต์ของไทยรัฐออนไลน์ที่ www.thairath.co.th  หรือโซเชียลมีเดีย Thairath Online ทุกช่องทาง


แชร์ :

You may also like