HomeBrand Move !!ไม่ต้องโทษแมวพิมพ์ อินโดนีเซียส่ง “คีย์บอร์ดมิตรภาพ” แปลงข้อความบูลลี่ให้ดีต่อใจ

ไม่ต้องโทษแมวพิมพ์ อินโดนีเซียส่ง “คีย์บอร์ดมิตรภาพ” แปลงข้อความบูลลี่ให้ดีต่อใจ

แชร์ :

keyboard adfest

ในวันที่มนุษย์เราอยู่บนโลกดิจิทัลมากขึ้นเรื่อย ๆ ปฏิเสธไม่ได้ว่า การทำร้ายกันด้วย “ข้อความ” ผ่านช่องทางต่าง ๆ บนอินเทอร์เน็ตก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน เพื่อลดทอนความโหดร้ายเหล่านั้นลง เลยมีบริษัทเอเจนซี่จากแดนอิเหนา ออกไอเดีย – พัฒนาคีย์บอร์ดชนิดพิเศษที่สามารถสกัดกั้นข้อความร้าย ๆ เอาไว้ ไม่ให้ออกมาทำร้ายความรู้สึกของฝ่ายตรงข้ามกันแล้ว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Anti-Hate Keyboard คือชื่อของคีย์บอร์ดดังกล่าว โดยเป็นผลงานของเอเจนซี่อย่าง Innocean Indonesia ที่มาพร้อมความสามารถในการตรวจจับข้อความที่เจ้าของ “พิมพ์” และหากพบว่ามีความกราดเกรี้ยวแฝงอยู่ มันก็จะเปลี่ยนข้อความเหล่านั้นให้กลายเป็นเรื่องที่ดีขึ้น เช่น

  • Go and die pls ระบบจะเปลี่ยนเป็นคำว่าGo and Celebrate pls!
  • U r piece of shit ระบบจะเปลี่ยนเป็นคำว่า u r piece of awesomeness
  • u r loser ระบบจะเปลี่ยนเป็นคำว่า u r d champion!
  • u r useless! ระบบจะเปลี่ยนเป็นคำว่า u r d helpful!
  • so dumb! ระบบจะเปลี่ยนเป็นคำว่า so clever!

Innocean บอกถึงเหตุผลในการพัฒนาคีย์บอร์ดนี้ว่า มาจากงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่บอกว่า 70.5% ของปัญหาไซเบอร์บูลลี่ (การกลั่นแกล้งออนไลน์) ในอินโดนีเซียมาจากอุตสาหกรรมเกม ซึ่งปัจจุบัน อินโดนีเซียมีจำนวนเกมเมอร์กว่า 70 ล้านคน และมีอินเทอร์เน็ตคาเฟ่มากกว่า 200,000 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งถือเป็น Ecosystem ที่ใหญ่มาก ดังนั้น หากสามารถสกัดปัญหานี้ได้ตั้งแต่ต้นทาง ด้วยการเปลี่ยนคีย์บอร์ดในบรรดาร้านเกมให้เป็นคีย์บอร์ดแห่งมิตรภาพ ก็อาจช่วยลดข้อความร้ายกาจบนโลกออนไลน์ลงได้นั่นเอง

สำหรับการทำงานของคีย์บอร์ด ทางผู้ผลิตระบุว่า ตัวระบบกลางจะมีการเก็บข้อมูลเอาไว้ว่า ข้อความลักษณะใดบ้างที่ใช้สำหรับการบูลลี่กัน และบันทึกไว้ในเฟิร์มแวร์ที่ติดตั้งอยู่ในคีย์บอร์ด เมื่อมีการพิมพ์ข้อความบูลลี่นั้นขึ้นมาจริง ๆ มันก็จะเปลี่ยนเป็นคำอื่นที่ชุบชูใจมากกว่าแทน แถมยังช่วยให้เจ้าของไม่ต้องโทษว่ามือลั่น ถูกแฮค หรือแมวพิมพ์ ได้อีกด้วย

ทั้งนี้ เฟิร์มแวร์ของ Anti-Hate Keyboard ยังเป็นโอเพ่นซอร์ส ซึ่งเปิดให้บุคคลทั่วไปสามารถดาวน์โหลดไปใช้งานได้ ส่วนตัวคีย์บอร์ดนั้น ปัจจุบัน มีการส่งไปยังร้านเกมของอินโดนีเซียแล้วเป็นจำนวนมาก ซึ่งผลงานการพัฒนาชิ้นนี้ของ Innocean ยังเข้ารอบสุดท้ายงานAdFest ประจำปี 2023 ด้วย

Source

Source

Source


แชร์ :

You may also like