HomeBig Featuredเซ็นทรัลพัฒนา ประกาศ “เซ็นทรัล พหลโยธิน” เป็น 1 ใน 5 เมกะโปรเจกต์แห่งปี เทียบชั้น “เซ็นทรัล เวิลด์” ด้วยงบลงทุนกว่า 2 หมื่นล้าน

เซ็นทรัลพัฒนา ประกาศ “เซ็นทรัล พหลโยธิน” เป็น 1 ใน 5 เมกะโปรเจกต์แห่งปี เทียบชั้น “เซ็นทรัล เวิลด์” ด้วยงบลงทุนกว่า 2 หมื่นล้าน

แชร์ :

CPN

ในที่สุดเซ็นทรัลพัฒนา (CPN) ก็แย้มรายละเอียดอภิมหาโปรเจกต์ที่หลายคนสนใจ กับ เซ็นทรัล พหลโยธิน สู่ 1 ใน 5 เมกะโปรเจกต์แห่งปี จัดใหญ่เทียบชั้น “เซ็นทรัลเวิลด์” ด้วยมูลค่าโครงการราว 20,000 ล้านบาท พื้นที่ 350,000 ตร.ม. ที่จะเข้ามาเป็นอีกหนึ่งแม่เหล็กใหม่รีเทลย่านลาดพร้าววิภาวดี

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

หลังเซ็นทรัลพัฒนา กางแผน 5 ปี (ปี 2566-2570)  ประกาศทุ่มงบกว่า 135,000 ล้านบาท เข้าลงทุนโครงการใหม่กว่า 200 โครงการ ครอบคุลม 30 เมืองในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน ประกอบด้วย ศูนย์การค้า 50 แห่ง คอมมูนิตี้ มอลล์ 17 แห่ง ที่อยู่อาศัย 90 แห่ง โรงแรม 37 แห่ง อาคารสำนักงาน 13 แห่ง และพื้นที่ใหม่ๆ Flex Offices อีก 4 แห่ง โดยจะทำให้จำนวนโครงการมิกซ์ยูสเพิ่มขึ้นจาก 18 โครงการในปี 2566 เป็น 25 โครงการในปี 2570

Dusit Central Park เจอกันแน่ปี 2567 

ประเด็นที่น่าสนใจคือ แผนระยะยาว 5-10 ปี กับแผนพัฒนาโครงการมิกซ์ยูส Mega Mixed-use Projects ใน 5 โครงการ ขนาดใหญ่ เทียบเท่าเซ็นทรัลเวิลด์  ที่เซ็นทรัลจะขยายไปในแต่ละทำเลศักยภาพทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยแต่ละแห่งจะต้องมีพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 350,000 ตร.. และใช้งบลงทุนไม่ต่ำกว่า 20,000 ล้านบาทต่อแห่ง มีเป้าหมายเพื่อปั้นแลนด์มาร์กใหม่ เพื่อยกมาตรฐานให้กรุงเทพฯ เทียบเท่ามหานครระดับโลก อย่างนิวยอร์ก โตเกียว และกรุงโซล

สำหรับ Mega Projects ทั้ง  5 ของเซ็นทรัลพัฒนาประกอบไปด้วย 4 โครงการที่จะเป็นโปรเจกต์ภายใต้การร่วมทุนกับพาร์ทเนอร์ (JV) และอีก 1 แห่งที่ทางค่ายจะลงทุนเอง โดยจะเปิดตัวโครงการแรกคือ  Dusit Central Park โปรเจกต์ร่วมทุนกับกลุ่มดุสิตธานี ด้วยงบลงทุนรวม 46,000 ล้านบาท ที่จะทยอยเปิดบริการในปี 2567-2568  ซึ่งเป็น One-of-a-kind Mixed-Use Project ระดับโลก ที่เชื่อมพื้นที่สีเขียวให้เข้ากับชีวิตเมืองได้อย่างลงตัว ก่อนที่จะเปิดตัวโปรเจกต์ลำดับถัดไปเพิ่มอีก 1-2 โครงการในปีนี้

เซ็นทรัล ยึดกรุงเทพฯ ฝั่งเหนือ

ที่น่าจับตาคือการประกาศให้เซ็นทรัล พหลโยธิน มิกซ์ยูสแห่งใหม่ บนพื้นที่กว่า 48 ไร่ (ฝั่งตรงข้ามกับแดนเนรมิตเดิม ติดถนนพหลโยธิน) ที่หลายฝ่ายต่างตั้งตารอว่า จะเข้ามาแทนที่เซ็นทรัล ลาดพร้าวเดิม หรือจะเป็นการขยายอาณาจักรเซ็นทรัลบนทำเลทองลาดพร้าวเพื่อเป็น 1 ใน 5 เมกะโปรเจกต์แห่งปีของเซ็นทรัล โดยจะมีพื้นที่ขนาดใหญ่กว่า 350,000 ตร.. และใช้งบลงทุนราว 20,000 ล้านบาท 

นั่นเท่ากับว่าเซ็นทรัลพัฒนาประกาศชัดถึงการเร่งเครื่องบุกยึดค้าปลีกฝั่งกรุงเทพฯ โซนเหนือ โดยมีเซ็นทรัล พหลโยธินเป็นหัวเรือใหญ่ฝั่งลาดพร้าว ที่พร้อมผลักดันโปรเจกต์ไฮไลต์ของทางค่ายให้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายในการสร้างเครือข่ายแลนด์มาร์กค้าปลีกเทียบชั้นมหานครโลก

คุณวัลยา จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา กล่าวว่าเรามีแผนโครงการทั้งหมดในมืออยู่แล้ว แต่เราอาจจะมีการปรับเปลี่ยนแผนงาน จึงไม่สามารถลงรายละเอียดได้มาก โดยแห่งแรกคือ ดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค ส่วนอีก 4 เมกะมิกซ์ยูสโปรเจ็ค อยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียดโครงการ ซึ่งในปีนี้น่าจะได้เห็น 1-2 โครงการใหม่อย่างแน่นอน โดยรายละเอียดจะเป็นการค่อยๆเปิดตัวออกมา” 

โดยปัจจุบันทางเซ็นทรัลพัฒนา ได้มีการเตรียมความพร้อมเป็นเจ้าของที่ในการพัฒนาทั้ง 5 บิ๊กโปรเจกต์ทั้งในเขตกรุงเทพฯ และปริมาณฑลซึ่งจะเป็นโลเคชั่นหลักของทั้ง 5 โครงการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ยังได้เตรียมความคืบหน้าด้านแผนงานภายในไว้หมดแล้ว เหลือเพียงรายละเอียดในส่วนปลีกย่อยที่อาจจะมีการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากเป็นโปรเจกต์ระยะยาว ทำให้ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดทั้งหมดได้ 

 

อ่านเพิ่มเติม

รอรฟท. เรียกคุย – ผังเมืองใหม่ – คู่แข่ง วิเคราะห์สารพัดปม “เซ็นทรัล ลาดพร้าว” จะทุ่ม ต่อสัญญาเช่าพื้นที่ หรือไม่

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


แชร์ :

You may also like