HomeBrand Move !!สัญญาณ “ล้มละลาย”? พบ Twitter ผิดนัดชำระหนี้จนถูกยื่นฟ้องแล้ว 6 คดี

สัญญาณ “ล้มละลาย”? พบ Twitter ผิดนัดชำระหนี้จนถูกยื่นฟ้องแล้ว 6 คดี

แชร์ :

twitter

การเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่และการรักษาชื่อเสียงเป็นของคู่กัน ซึ่งในตอนนี้อาจเป็นงานยากของ Twitter ภายใต้การนำของ Elon Musk ไปเสียแล้ว เนื่องจากมีรายงานว่า Twitter กำลังถูกฟ้องข้อหาไม่ยอมจ่ายค่าสินค้าและบริการให้กับบริษัทอื่น ๆ มากถึง 6 ราย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ทั้งนี้ มีการรวบรวมรายชื่อเจ้าหนี้ของ Twitter ทั้ง 6 ราย ประกอบด้วย

  • สตาร์ทอัพชื่อ Writer ผู้ให้บริการด้าน AI
  • เจ้าของพื้นที่ที่บริษัทเช่าไว้ทำสำนักงาน Columbia REIT ในซานฟรานซิสโก
  • บริษัทผู้ให้บริการไพรเวทเจ็ท Private Jet Services Group
  • บริษัท Blueprint Studios Trends ผู้ให้บริการวางแผนจัดงานอีเวนท์
  • บริษัทที่ปรึกษา Innisfree M&A
  • บริษัทด้านการวิเคราะห์ข้อมูลและให้คำปรึกษา Analysis Group

การฟ้องร้องจากทั้ง 6 บริษัทดังที่กล่าวมา พบว่าเริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ โดยมี Writer เป็นผู้ที่ออกมาฟ้องร้องรายล่าสุด

สำหรับ Writer  พวกเขานิยามตัวเองว่าเป็นบริษัทด้าน AI สำหรับช่วยสร้างคอนเทนต์ เดิมใช้ชื่อว่า Qordoba ซึ่งในเอกสารที่ Writer ยื่นฟ้องต่อศาลแคลิฟอร์เนียพบว่า Twitter ค้างชำระ Writer เป็นจำนวน 113,856 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 3.9 ล้านบาท) ซึ่งหากเป็นในอดีต ต้องถือว่า เงินจำนวนดังกล่าวเป็นจำนวนที่ไม่สูงมากสำหรับบริษัทที่มีรายได้และชื่อเสียงระดับ Twitter

slack

พนักงาน Twitter เศร้า เข้าใช้ Slack ไม่ได้แล้ว

ในช่วงไม่กี่วันมานี้ ยังมีรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า พนักงานของ Twitter ไม่สามารถเข้าใช้งาน Slack ได้แล้ว (Slack เป็นระบบที่ช่วยในการทำงานร่วมกันของพนักงานออฟฟิศที่ค่อนข้างได้รับความนิยมสูงมากระบบหนึ่ง) รวมถึงบริการ Jira แพลตฟอร์มสำหรับช่วยโปรแกรมเมอร์วิเคราะห์ความสามารถของฟีเจอร์ใหม่ที่เปิดตัวไป โดยมีรายงานว่า โปรแกรมเมอร์ของ Twitter บางรายตัดสินใจหยุดงานไปเลย 2 วันเนื่องจากความขัดข้องดังกล่าว

สาเหตุที่การเข้าถึง Slack ไม่ได้ทำให้พนักงานตัดสินใจหยุดงานไปเลยนั้น ส่วนหนึ่งมาจากการเลย์ออฟพนักงานครั้งใหญ่หลัง Elon Musk ควบกิจการ ซึ่งทำให้มีโปรแกรมเมอร์จำนวนมากต้องโบกมือลาบริษัทไป และพนักงานที่เหลืออยู่ยอมรับว่า เวลามีปัญหา พวกเขาไม่มีใครให้ถามมากนัก แต่ใน Slack ยังมีเอกสาร – การพูดคุยต่าง ๆ เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมให้พอเชื่อมโยงได้บ้าง Slack จึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการทำงานใน Twitter นั่นเอง

Slack ยืนยัน ไม่มีการ “ปิดปรับปรุงระบบ”

มีรายงานด้วยว่า ทีมบริหารของ Twitter ได้แจ้งกับพนักงานว่า เหตุที่เข้าถึง Slack ไม่ได้เพราะ Slack มีการปิดบำรุงรักษาระบบ แต่ทางทีมงาน Slack ก็ได้ยืนยันออกมาแล้วว่า บริษัทไม่มีการปิดบำรุงรักษาระบบใด ๆ ในวันและเวลาดังกล่าว และถ้าหากจะมีการปิดระบบเพื่อบำรุงรักษา ทางบริษัทจะมีการแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรก่อนเสมอ

อย่างไรก็ดี มีความเป็นไปได้ว่า ซีอีโอใหม่ของ Twitter อย่าง Elon Musk อาจตัดสินใจลดค่าใช้จ่ายให้กับ Twitter ด้วยการเปลี่ยนไปใช้เครื่องมือตัวอื่นแทน Slack โดยอาจเป็นเครื่องมือที่วิศวกร Tesla คุ้นเคยอย่าง Microsoft Teams 

ผู้เชี่ยวชาญชี้ สถานการณ์ Twitter ผิดปกติ

ทั้งนี้ มีการวิเคราะห์สถานการณ์ของ Twitter ในเวลานี้ว่าค่อนข้างผิดปกติ โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินของวิทยาลัยบอสตันอย่างศาสตราจารย์ Edith Hotchkiss มองว่า เส้นทางที่ Twitter กำลังเดินไปนี้เหมือนจะเป็นเส้นทางแห่งการยื่นล้มละลาย

เช่นเดียวกับ Josh T. White ศาสตราจารย์ด้านการเงินแห่งมหาวิทยาลัย Vanderbilt ที่มองว่า การถูกฟ้องร้องเรื่องการผิดนัดชำระหนี้ อาจเป็นผลมาจาก “โครงสร้างด้านการเงินที่ผิดพลาด” เห็นได้จากการมีหนี้ที่สูงมาก และอาจมีกระแสเงินสดที่น้อยเกินไป

Source

Source

Source

Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand


แชร์ :

You may also like