HomeBrand Move !!มีนาคมนี้ เตรียมฟัง “Paper planes” ร่วมโชว์ฝีมือ แต่งเพลงใหม่ “แลคตาซอย”  125 มล. หลังปรับราคาใหม่

มีนาคมนี้ เตรียมฟัง “Paper planes” ร่วมโชว์ฝีมือ แต่งเพลงใหม่ “แลคตาซอย”  125 มล. หลังปรับราคาใหม่

แชร์ :

Lactasoy

มีนาคมนี้ เตรียมฟังเพลงใหม่ “แลคตาซอย” 125 มิลลิลิตร หลังขยับราคา 6 บาท ดึงหัวหน้าแก๊งฟันน้ำนม Paper planes เป็นพรีเซ็นเตอร์ พร้อมร่วมแต่งเพลงใหม่

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

หลังมกราคม 2566 ที่ผ่านมา“แลคตาซอย”  ขยับราคาสินค้าในพอร์ตโฟลิโอทั้ง 7 ขนาด ประกอบไปด้วย ขนาด 125 มล. 180 มล. 200 มล. 250 มล.300 มล. 500 มล. และ 1000 มล. ตั้งแต่ 1-2 บาท

เป็นผลจากการเผชิญปัญหาเรื่องต้นทุนในปีที่ผ่านมา ทั้งค่าขนส่ง พลังงาน ที่ประทบต่อต้นทุนสินค้าโดยเฉพาะถั่วเหลืองที่ขึ้น 40% นมผงขึ้น 40% แพ็คเกจจิ้ง กล่องกระดาษปรับขึ้นถึง 3 รอบรวมแล้วกว่า 20% ไขมันพืชซึ่งเป็นอีกหนึ่งส่วนประกอบก็ปรับขึ้นเท่าตัว ยังไม่นับรวมหลอด ฟิล์ม ที่ทุกอย่างขึ้น 2-3 เท่า

คุณมัลลิกา จิรพัฒนกุล ผู้จัดการใหญ่ฝ่ายขาย  บริษัท แลคตาซอย จำกัด “เรารัดเข็มขัดกันเต็มที่ เราปรับกระบวนการผลิตเสมอ พอถึงจุดหนึ่งเราก็ต้องตัดสินใจ โดยขนาด 125 มล. และ 300 มล. ขึ้นเป็นรายการสุดท้ายและแบรนด์ก็ปรับราคาขึ้นเป็นลำดับท้ายๆ ของอุตสาหกรรม”

เป็นการปรับขึ้นราคาหลังทบทวนมานาน 5-6 ปี หลังบริษัทพยายามประวิงราคาสุดความสามารถ ครั้งแรกในช่วงปลายปี 2561 มีเรื่องภาษีนำ้ตาลเข้ามา แต่มีเรื่องการปรับแบบขั้นบันได จึงต้องศึกษาอัตราก้าวหน้าให้ดี

หลังจากนั้นในปี 2562 โควิดมา ยังถือว่าไม่ใช่จังหวะที่ดีในการปรับขึ้นราคา พับแผนการขึ้นราคาเพื่อช่วยลูกค้า “เปลี่ยนทุกข์ให้เป็นสุข” พร้อมอัดโปรโมชั่นมากขึ้น ทั้งกับลูกค้าและบุคลากรทางการแพทย์  ก่อนจะเกินแบกรับต้นทุนในที่สุด

สิ่งที่แฟนพันธุ์แท้และผู้บริโภคกังวลคือ  “ก้อปปี้” โฆษณา “ยอดฮิต” อย่าง “เพลงแลคตาซอย 5 บาท” ที่มีเนื้อร้องว่า แลคตาซอย 5 บาท 125 มิลลิลิ๊ตรรรรร ปริมาณคับกล่องเต็มที่ ดื่มได้ดื่มดี ดื่มแลคาตาซอย 5 บาททท … ที่ติดหูคนไทยมาตั้งแต่ปี 2548 นั้นจะเป็นอย่างไรต่อไป

ล่าสุด “แลคตาซอย” ก็เฉลยแล้วว่า “แลคตาซอย” ขนาด 125 มล. ราคาใหม่ 6 บาทนี้ มีการสื่อสารแบรนด์ด้วยการแต่งเพลงใหม่ โดยงานนี้ดึงเอาหัวหน้าแก๊งฟันน้ำนมอย่าง Paper planes มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ พร้อมทั้งร่วมแต่ง แสดงฝีมือในผลงานเพลงใหม่นี้ให้ได้ชมกันในเดือนมีนาคม 2566 นี้

 

Music Marketing คอนเซ็ปต์หลักสื่อสารแบรนด์

ทั้งนี้ที่ผ่านมาภาพจำของ “แลคตาซอย” คือการสื่อสารแบรนด์ในแบบฉบับ Music Marketing อีกเช่นเคย ด้วยเหตุผลที่ว่า “เพลง” คือส่วนที่ง่ายที่สุดของการสื่อสารแบรนด์ เพราะหากเพลงร้องง่าย ติดปาก คนจำเนื้อร้องได้ เพราะมื่อผู้บริโภคจดจำทั้งเพลงได้ ก็จะเวิร์ดดิ้งที่แบรนด์ต้องการสื่อสารได้ครบเช่นกัน  หลังเพลงเดิมติดหูมานานกว่า 17 ปี โดยเลือกเอา Paper planes ที่กำลังโด่งดังจนกลายมาเป็นขวัญใจวัยรุ่นฟันนำ้นม มาเป็นแม่แหล็กสำคัญในการสื่อสารแบรนด์

คุณพรรวนา มหาทรัพย์  ผู้จัดการฝ่ายโฆษณาและการตลาดสัมพันธ์ บริษัท แลคตาซอย จำกัด เผยถึงการเลือกพรีเซ็นเตอร์และกลยุทธ์การตลาดในครั้งนี้ว่า “เนื้อเพลงแลคตาซอย 5 บาท เพลงเดียว เราใช้ในหนังโฆษณา 11 เรื่อง ตลอด 17 ปีที่ผ่านมา ทำมาทุกเวอร์ชั่นถือเป็นตำนาน เพลงนี้ลูกค้ารัก เราก็รัก …

เมื่อต้องปรับราคาเป็น 6 บาท การเปลี่ยนเนื้อเพลงเป็นการเลือกพรีเซ็นต์ที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ดีที่สุด จนวันเด็กที่ผ่านมา เราเห็นคลิปวันเด็ก และนักร้อง เรามองเห็นการเปลี่ยนแปลง ทั้งสังคมและวิธีคิดในนั้น นั่นคือที่มาของพรีเซ็นเตอร์ Paper Planes และเพลงใหม่ของแลคตาซอย

 

คุณพรรวนา มหาทรัพย์

รู้จักที่มา “เพลงแลคตาซอย 5 บาท” จากผลงานของผู้ก่อตั้ง

สำหรับ “เพลงแลคตาซอย 5 บาท” ที่โด่งดังจนติดหูนั้นถูกแต่งขึ้นโดย คุณวิริยะ จิรพัฒนกุล ผู้ก่อตั้ง ที่เกิดไอเดียในการสื่อสารแบรนด์ โดยเน้นเรื่องราคาเป็นหลัก เพราะขณะนั้นแลคตาซอยถือเป็นรายแรกในการทำนมถั่วเหลืองขนาด 125 มล. วางจำหน่ายในราคา 5 บาท ขณะที่คู่แข่งจำหน่าย 6 บาท

จวบจนปัจจุบันเนื้อเพลงแลคตาซอย 5 บาทเพลงเดียว ถูกใช้ในการทำหนังโฆษณามาแล้ว 11 เรื่อง ตลอดระยะเวลากว่า 17 ปีที่ผ่านมา เรียกว่าทำมาแล้วแทบทุกเวอร์ชั่น

ไม่ใช่เพียงแค่ภาษาไทย แต่ “เพลงแลคตาซอย 5 บาท” ยังถูกแปลและใช้ในการสื่อสารแบรนด์ในต่างประเทศ โดยเฉพาะในแถบอินโดไชน่า ทั้ง เมียนมาร์ กัมพูชา ลาว แม้เนื้อหาและคีย์เวิร์ดบางคำจะถูกเปลี่ยนแปลงไปบ้าง แต่การสื่อสารด้วย Music Marketing คือเอกลักษณ์ของแบรนด์และสร้างภาพจำได้ง่ายสำหรับลูกค้า

 

LC

 

ช่วงแรกของการเปิดตัวขนาด 125 มล. แลคตาซอยวางโพซิชั่นไว้คือ นมถั่วเหลืองที่เน้นเจาะลูกค้าในกลุ่มแมส เน้นไปที่กลุ่มเป้าหมายเด็ก นักเรียนเป็นส่วนใหญ่ เพราะราคาถูก และดื่มง่าย แต่ท้ายที่สุดจาก เนื้อเพลงที่โด่งดังจนสร้างแบรนด์ขยายไปยังกลุ่มเป้าหมายใหม่ ผู้สูงวัย ไปจนถึงกลุ่มคนทำบุญที่เน้นนำไปถวายพระเพราะขนาดที่พกพาง่าย ทำให้ปัจจุบัน “แลคตาซอย 125 มล.” ขยายฐานลูกค้าเป็นวงกว้าง มีสัดส่วนยอดขาย 25% จากทั้งหมด เป็นรองเพียงแค่ขนาดขายดีอย่าง 300 มล. ที่มีส่วนยอดขาย 40% เท่านั้น

น่าจับตาว่า เพลงใหม่กับ “แลคตาซอย 6 บาท” รูปแบบใด และสามารถติดตลาดได้มากน้อยแค่ไหน แต่ที่แน่ๆ มี Paper planes หัวหน้าแก๊งฟันน้ำนมขวัญใจเด็กอนุบาลมาเป็น “พรีเซ็นเตอร์” แล้ว น่าจะกลายเป็นอีกหนึ่งไวรัลที่ติดหูได้ไม่ยากในยุคนี้

 

อ่านเพิ่มเติม

แล้วจะร้องเพลงยังไงละเนี่ย? “แลคตาซอย” ขึ้นราคาไซส์ 125 มิลลิลิตร ครั้งแรกในรอบ 18 ปี จาก 5 บาท เป็น 6 บาทแล้ว


แชร์ :

You may also like