HomeBrand Move !!เปิด Food Trends ปี 2023 โมเดล “ฟู้ดฮอลล์-นั่งเดี่ยว-เดลิเวอรี่”มาแรง รับพฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยนหลังโควิด

เปิด Food Trends ปี 2023 โมเดล “ฟู้ดฮอลล์-นั่งเดี่ยว-เดลิเวอรี่”มาแรง รับพฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยนหลังโควิด

แชร์ :

ธุรกิจร้านอาหารทั่วโลกกำลังกลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้ง หลังสถานการณ์การระบาดของโควิด -19 เริ่มคลี่คลาย หลายผู้ประกอบการทั้งหน้าเก่า ไปจนถึงผู้เล่นรายใหม่ ที่ต่างดาหน้าเข้ามาทำตลาดเพื่อรองรับการเติบโตนี้อีกครั้ง แต่ท่ามกลางความท้าทายของการแข่งขันด้านธุรกิจอาหารยุคใหม่ในโลกยุคหลังโควิดไม่เพียงแต่คู่แข่งที่เพิ่มขึ้น และรูปแบบที่เปลี่ยนแปลงไปเท่านั้น หากแต่อุตสาหกรรมอาหารทั่วโลกยังโดน Disruptจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปแปลงไปสู่การแข่งขันยุคใหม่แบบ New Normal อย่างถาวร

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ที่น่าจับตาคือในปี 2023 ธุรกิจอาหารกลับมาเติบโตอีกครั้ง แต่ด้วยพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภคหลังเผชิญสถานการณ์การระบาดของโควิดตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้  Landscape ด้านการแข่งขันในธุรกิจเปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะเทรนด์ร้านอาหาร โมเดลรูปแบบต่างๆ รวมไปถึงรูปแบบของอาหารนับจากนี้เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง

 

เปิด Top 5 เทรนด์ร้านอาหารสุดแรง ปี 2023 

1.Food Hall is The Next Stage : เทรนด์ ฟู้ดฮอลล์ ,ฟู้ดฟาสจ์,ฟู้ดคอร์ท ที่รวบร้านอาหารหลายร้านไว้ในที่เดียว ถือเป็นเทรนด์ที่มาแรงหลังการระบาดของโควิดเริ่มคลี่คลาย โดยเฉพาะในอังกฤษ เพราะร้านค้าหดลง เปลี่ยนรูปแบบ หากเปรียบเทียบกับเมืองไทยจะเปลี่ยนเป็นตลาดนัดตามห้างฯ หรือตามสวนต่างๆ 

ซึ่งเป็นสถานการณ์ต่อเนื่องจากการระบาดของโควิดที่เกิดขึ้น หลังประชากรตกงานเป็นจำนวนมาก จนหลายคนพยายามมองหาอาชีพใหม่ เกิดเป็นร้านย่อยๆ พอโควิดคลี่คลายร้านพวกนี้ยังคงอยู่ และรวมตัวกันจัดตลาดนัด ขณะเดียวกันเทรนด์ผู้บริโภคเปลี่ยน มีพฤติกรรมที่เคยชินกับบริการเดลิเวอรี่ และรับประทานคนเดียว ที่รวมๆ แล้วมีที่นั่ง โดยไม่สนใจว่าจะนั่งกับใครจึงทำให้เทรนด์นี้ยังคงมีต่อไป

2.The Restaurant Experience is King: หลังการระบาดของโควิดผ่านพ้นไป ผู้บริโภคส่วนใหญ่โหยหาการรับประทานอาหารนอกบ้านมากขึ้น และส่วนใหญ่มักจะมองหา Food Experience มาเป็นอันดับหนึ่ง เนื่องจากห่างหายจากการรับประทานอาหารนอกบ้านมานาน ดังนั้นร้านอาหารจะต้องมีองค์ประกอบที่ทุกคนอยากมา ร้านไหนให้ประสบการณ์ได้มากแจ้งเกิดมากกว่า

3.Solo Dining / Pop Up/Small Scale has Soared : ร้านป็อปอัพ โซโล-ไดน์นิ่ง เร่ิมมีมากขึ้น ทั้งตามปั๊มน้ำมัน ห้างฯ และบางแบรนด์ที่เป็นเชนร้านอาหารขนาดใหญ่ก็เริ่มเข้ามาทำรูปแบบดังกล่าว ทั้งร้านโดนัท ร้านปิ้งย่าง ขณะเดียวกันยังเริ่มเห็นการเซ็ตอัพมุมสำหรับนั่งรับประทานคนเดียว ทั้งแบบโต๊ะ และแบบนั่งทานบนเคานท์เตอร์แบบคนเดียว เป็นการเปลี่ยนพฤติกรรมจากโควิดเช่นกัน

4.Increased Delivery Options : ความนิยมของฟู้ดเดลิเวอรี่ปีนี้จะยังคงอยู่ต่อไป แต่รูปแบบการให้บริการของร้านอาหารจะเปลี่ยนแปลงไป โดยจะมีการเพิ่ม Options เพื่อรองรับบริการดังกล่าวแบบเฉพาะตัวตั้งแต่การเปิดหน้าร้านเฉพาะแบบ  Curve Size Pick-up (รูปแบบคล้ายโมเดล Drive Thru) ที่สามารถจอดรถรับได้ หลังจากสั่งอาหารผ่านแอพพลิเคชั่นหรือออนไลน์ ถือเป็นการเพื่มบริการเฉพาะพิเศษเพื่อรองรับบริการเดลิเวอรี่โดยตรง

5.Chinese Restaurant  is on the Rise : ยังคงเป็นอีกหนึ่งกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อสูงอย่างต่อเนื่อง สำหรับ “ชาวจีน” หลังการการเปิดประเทศที่จำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนจะเดินทางออกมาท่องเที่ยวจำนวนมาก ดังนั้นการทำร้านอาหารที่รองรับนักท่องเที่ยวจีนและมีอาหารจีนรองรับจึงเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่มาแรง

 

Foodtrends2

Top Food Trends

นอกจากเทรนด์ของโมเดลร้านอาหารจะเปลี่ยนแปลงไปแล้ว ในส่วนของเมนูอาหาร หรือ วัตถุดิบในการทำอาหารต่างๆ ยังเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางต่างๆ ประกอบด้วย  4 Top Food Trends ประจำปี 2023 ประกอบไปด้วย

1.Health Conscious Food , Plant-Based , Go Green :  เป็นกลุ่มอาหารที่มาแรงและได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้นในไทยนับจากนี้ แม้เทรนด์ดังกล่าวในไทยเริ่มมีกระแสมาสักระยะ แต่ยังไม่จริงจัง เพราะยังมีราคาแพง รสชาติไม่ถูกปาก แต่จากนี้จะเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น

2.Zero Waste , Sustainabillty , Upcycle Food : การสร้างความยั่งยืนในธุรกิจอาหาร ด้วยการลดปริมาณขยะที่เกิดจากกระบวนการผลิต ด้วยการการตอกย้ำแนวคิดฟาร์มถึงโต๊ะอาหาร (Farm to Fork) เพื่อตอบโจทย์เพื่อลดการสูญเสียอาหารตลอดห่วงโซ่อุปทาน ยังแรงอย่างต่อเนื่อง

3.Food Tech , AI Automation , Future Food :  หรือ “อาหารอนาคต” ที่สามารถตอบโจทย์ด้านสุขภาพ รสชาติ ก็กลายมาเป็นอีกหนึ่งเทรนด์อาหารแนวที่มาแรง ไม่ว่าจะเป็น นาซ่าฟู้ด (อาหารที่นักบินอวกาศใช้รับประทาน) เพราะสามารถตอบโจทย์ได้ทั้งความหลากหลาย การเก็บรักษา ไปจนถึงรสชาติที่ถูกพัฒนามากขึ้น

4.Food  Tik Tok is Hot Trend : เมื่อ Tik Tok กลายเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่มาแรง และมีเหล่า Tiktoker สร้างคอนเทนต์การทำอาหารในแพลตฟอร์ม ด้วยการเอาอาหารทั่วๆไปมาครีเอทในช่องของตัวเองและได้รับความนิยม ทำให้ผู้บริโภคหลายคนตามเทรนด์อย่างเลี่ยงไม่ได้

ถือเป็นเทรนด์ที่น่าสนใจในอุตสาหกรรมอาหารปีนี้ หลังการดีดกลับของภาพรวมธุรกิจอีกครั้ง ในมุมหนึ่งอาจจะได้เห็นนวัตกรรมในธุรกิจอาหารที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อนจากบรรดาผู้ประกอบการ เพื่อชิงส่วนแบ่งทางการตลาดก็ได้

 

อ่านเพิ่มเติม

4 วิธีเอาตัวรอดใน ‘ธุรกิจร้านอาหาร’ ปี 2565 แนวโน้มกลับมาโต แต่ยังเสี่ยงจาก Omicron-ต้นทุนวัตถุดิบ

 

 

 

 

 


แชร์ :

You may also like