HomeSponsoredเบื้องหลัง 10 ปี “ทีทีบี พาร์ครัน” เปลี่ยนพลังวิ่ง เพื่อให้ชีวิตคนไทยดีขึ้น

เบื้องหลัง 10 ปี “ทีทีบี พาร์ครัน” เปลี่ยนพลังวิ่ง เพื่อให้ชีวิตคนไทยดีขึ้น

แชร์ :

 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

วิ่ง” กลายเป็นหนึ่งในกิจกรรมการออกกำลังยอดนิยมของหมู่คนไทย และหากมีงานวิ่งที่รวมพลังเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงเพื่อสังคมไทยเมื่อไร ที่ไหน หลายคนพร้อมใจเตรียม “ร่างกาย” และ “ใจ” เพื่อเสียเหงื่อ พร้อมแสดงพลังกันอย่างเต็มที่

แต่คงดียิ่งขึ้นหาก “การวิ่ง” ของทุกคนมีส่วนช่วยในการเปลี่ยนชีวิตคนไทยให้ดีขึ้น และนั่นกลายเป็นไอเดียเจ๋ง ๆ ที่ “ทีเอ็มบีธนชาต” และ อีสท์สปริง อินเวสท์เมนทส์” ริเริ่มงานวิ่ง “ทีทีบี | อีสท์สปริง พาร์ครัน 2022” (ttb | Eastspring parkrun 2022)  งานวิ่งที่เปลี่ยน…ให้น้อง ๆ กลับมายิ้มได้อีกครั้ง

“ทีทีบี | อีสท์สปริง พาร์ครัน 2022” ถือเป็นกิจกรรมเดิน-วิ่งการกุศลแห่งปี ที่มุ่งผลักดันภารกิจสำคัญในการนำรายได้จากการระดมทุนทั้งหมดมอบให้แก่มูลนิธิการกุศลต่าง ๆ เพื่อส่งต่อความช่วยเหลือ สนับสนุนเด็กที่ประสบปัญหาหรือเด็กด้อยโอกาส ด้วยตระหนักว่า “เยาวชน” คือ “ต้นกล้า” ที่ต้องบ่มเพาะและดูแลเพื่อให้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ

ขณะที่ปัญหาของเยาวชนไทย คือ การขาดโอกาส ขาดความเท่าเทียมกัน ส่วนหนึ่งเกิดจากความผิดปกติทางร่างกายแต่กำเนิด หรือภาวะโรคร้ายต่าง ๆ ความไม่พร้อมของพ่อและแม่ และสภาพคล่องทางการเงินของครอบครัว หากเพียงมีผู้ส่งต่อหรือหยิบยื่น “โอกาส” ย่อมทำให้น้อง ๆ มีชีวิตที่ดีขึ้น สอดคล้องกับแนวคิดของกิจกรรมในครั้งนี้ที่ต้องการชวนทุกคนมาร่วมกัน Make REAL Change หรือสร้างการเปลี่ยนแปลงที่มีความหมายให้กับสังคมและผู้คนรอบตัวให้มีชีวิตที่ดีขึ้น

ทีทีบี พาร์ครัน” จัดมาแล้ว 10 ครั้ง ซึ่งปี 2565 ได้ร่วมมือกับอีสท์สปริง อินเวสท์เมนทส์ (Eastspring Investments) จัดกิจกรรมภายใต้ชื่อ “ทีทีบี | อีสท์สปริง พาร์ครัน 2022”

ตามดูภารกิจ “ทีเอ็มบีธนชาต” และ “อีสท์สปริง อินเวสท์เมนทส์ ”  หมายมั่นปั้นมือคือการชวนนักวิ่งมาร่วม “พิชิต 3 กิโลยิ้ม” ไปพร้อม ๆ กัน แล้ว “เปลี่ยนเป็น 3 กิโลยิ้มให้น้อง”

โดยการพิชิตกิโล 3 ยิ้ม นักวิ่งสายบุญต้องรวมพลังสะสมระยะวิ่งในรูปแบบ Virtual Run ที่นักวิ่งสายบุญจะวิ่งที่ไหนและเวลาใดก็ได้ เมื่อสะสมระยะวิ่งครบ 150,000 กิโลเมตร ทีเอ็มบีธนชาตสมทบเงินบริจาคเพิ่ม 1 ล้านบาท และได้สิ้นสุดการสะสมระยะวิ่งเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา โดยในครั้งนี้สามารถพิชิต 3 กิโลยิ้ม และได้ระยะวิ่งสะสมถึง 173,923 กิโลเมตร

สุดท้ายคือการระดมทุนผ่านกิจกรรมต่าง ๆ โดยมียอดบริจาครวม 4,719,370.19 บาท ยอดเงินบริจาค อาจถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของกิจกรรมนี้ แต่ยิ่งกว่านั้นคือการเห็นพลังใจของคนไทยที่ต้องการมีส่วนร่วมออกวิ่งเพื่อเปลี่ยน…กิโลเมตร เป็น “กิโลยิ้ม” ให้น้อง ๆ กลับมายิ้มได้กันอย่างคึกคัก และมีกิจกรรมอื่น ๆ เพื่อระดมทุนครั้งใหญ่ ดังนี้

จัดกิจกรรมสุดเอ็กคลูซีฟ…วาดภาพจาก ครูปาน สมนึก คลังนอก ศิลปินชื่อดัง จำกัดเพียง 10 ที่ ที่ละ 30,000 บาท และกิจกรรมประมูลภาพวาดจากครูปาน ชื่อภาพ Cocoon T-Beam คอลเลคชั่นพิเศษ ซึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรมเต็มโครงการ

– กิจกรรมที่เปิดให้ผู้ที่ร่วมบริจาค 250 บาทขึ้นไป จะได้รับผ้าบัฟจากผลงานการออกแบบของน้อง ๆ โครงการไฟ-ฟ้า โดยมูลนิธิทีทีบี โดย พี่ป๊อก อิทธิพล สมุทรทอง ผู้คว่ำหวอดในวงการวิ่งมานานกว่า 3 ศตวรรษ และผู้ก่อตั้งกลุ่มเฟซบุ๊ค แอดมินจากเพจ ผ่านเพจ “42.195 K เราะจะไปมาราธอนด้วยกัน” และเปิดให้ประมูล Set VIP พร้อมผ้าบัฟหมายเลข 99 ผ่านเพจ มีผู้สนใจร่วมบริจาคเพื่อได้รับผ้าบัฟและเข้าร่วมประมูลครบทุกรายการ

– การเปิดให้บริจาคผ่านการเล่นดนตรีเปิดหมวกจาก ติวเตอร์ เยาวราช นักร้องน้องใหม่ที่โด่งดังมาจากการเล่นดนตรีเปิดหมวกที่เยาวราช ร้องร่วมกันกับน้อง ๆ โครงการไฟ-ฟ้า โดยมูลนิธิทีทีบี ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนในพื้นที่ร่วมกัน Live แชร์ และร่วมบริจาคจำนวนมาก

เมื่อภารกิจพิชิต 3 กิโลยิ้มบรรลุเป้าแล้ว ธนาคารจึงนำเงินบริจาคทั้งหมดไม่หักค่าใช้จ่าย ส่งต่อไปช่วยเหลือและเพิ่มโอกาสให้แก่น้อง ๆ สร้างรอยยิ้มครั้งใหม่ และสร้างอนาคตที่สดใส ผ่าน 3 มูลนิธิ ในสัดส่วนเท่ากัน ได้แก่

1. มูลนิธิโรงพยาบาลเด็ก เพื่อนำเงินไปสนับสนุนการดูแลทารกและเด็กพิการแต่กำเนิด รวมทั้งทารกคลอดก่อนกำหนดที่ป่วยให้กลับมาแข็งแรงและยิ้มได้อีกครั้ง ซึ่งจะช่วยลดอัตราการตายและพิการของทารกแรกเกิดให้น้อยลง พร้อมให้ชีวิตใหม่กับเด็ก ๆ

2. มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัม เพื่อจะนำเงินไปช่วยให้น้อง ๆ ได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม โดยการช่วยเหลือและเติมเต็มโอกาสให้กับเด็กแรกเกิดถึงอายุ 5 ปี ที่เกิดมาในสภาพแวดล้อมที่ไม่พร้อม ทั้งในด้านสภาพคล่องทางการเงินของครอบครัว สภาพแวดล้อมด้านที่อยู่อาศัยที่มียาเสพติดแพร่ระบาดในชุมชน

3. มูลนิธิทีทีบี โดยจะนำเงินบริจาคไปพัฒนาและให้โอกาสกับเยาวชนที่อยู่ในครอบครัวที่มีรายได้น้อยผ่านศูนย์การเรียนรู้ไฟ-ฟ้า ซึ่งเป็นได้มีพื้นที่ในการค้นหาตัวเอง ความถนัด และแสดงศักยภาพของตัวเอง

อย่างไรก็ตาม เส้นทางตลอดทศวรรษที่ธนาคารได้รวมพลังสายบุญมาวิ่ง ทำกิจกรรมดี ๆ สามารถส่งมอบเงินบริจาคไปแล้วรวม 40 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือหลากหลายโครงการ เช่น ค่าผ่าตัดหัวใจให้แก่น้อง ๆ ผู้ป่วยโรคหัวใจ ทั้งในเด็กแรกเกิดและเด็กโตมากกว่า 1,500 ราย  ร่วมสร้างความสุขให้แก่เด็กและร่วมสร้างคุณภาพชีวิตให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น


แชร์ :

You may also like