HomeBrand Move !!Google เปิดสถิติ “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ”” ขึ้นแท่นเบอร์หนึ่ง คนไทยเสิร์ชสูงสุดแห่งปี’65

Google เปิดสถิติ “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ”” ขึ้นแท่นเบอร์หนึ่ง คนไทยเสิร์ชสูงสุดแห่งปี’65

แชร์ :

google year in search

Google ประเทศไทย เผยผลคำค้นหายอดนิยมประจำปี 2565 หรือ Year in Search ซึ่งเป็นการประมวลภาพรวมว่าคนไทยสนใจเรื่องอะไรตลอดทั้งปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นเทรนด์ บุคคล หัวข้อ หรือเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ โดยในปีนี้ คำค้นหาอย่าง “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” ซึ่งเป็นโครงการรัฐบาลยังคงครองแชมป์อันดับหนึ่งต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 ในขณะที่เทรนด์การค้นหาเพื่อความบันเทิงมาแรง ภาพยนตร์ ละคร/ซีรีส์ และเกมคว้า 5 ใน 10 อันดับคำค้นหายอดนิยมประจำปีไปครอง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับ 10 อันดับของ Year in search ประจำปี 2022 ได้แก่

year in search

เงินช่วยเหลือจากรัฐเป็นสิ่งที่ผู้คนให้ความสนใจ

การวิเคราะห์จากเสิร์ชเอนจินยักษ์ใหญ่ระบุว่า แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เริ่มคลี่คลายลง แต่ยังคงส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่และต่อภาคธุรกิจของประชาชนทั้งประเทศอย่างต่อเนื่อง ทำให้คนไทยยังคงให้ความสนใจโครงการต่าง ๆ และวงเงินช่วยเหลือจากภาครัฐ โดย 2 ใน 10 ของหมวดคำค้นหายอดนิยมปีนี้มาจากโครงการรัฐบาล ได้แก่ “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” ที่ติดโผเป็นอันดับ 1 และ “คนละครึ่ง เฟส 5” ในอันดับที่ 3

อย่างไรก็ดี ในแง่ของความบันเทิงและการศึกษา Google ประเทศไทยพบด้วยว่า คนไทยเริ่มหาวิธีผ่อนคลายกันมากขึ้น โดย 5 ใน 10 ของคำค้นหายอดนิยมประจำปีนี้เป็นหมวดหมู่ที่เกี่ยวกับความบันเทิง ได้แก่ “ใต้หล้า” “คังคุไบ” “ด้วยรักและหักหลัง” “คือเธอ” และ  “Wordle” เกมทายคำซึ่งเป็นคำค้นหายอดนิยมที่ติดอันดับทั่วโลกในปีนี้

นอกจากนี้ ผู้คนยังสนใจค้นหาคำที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาอย่าง “ศธ 02” ที่เป็นระบบบริหารสถานศึกษาแบบออนไลน์สำหรับครูและนักศึกษาระดับอาชีวะศึกษา ซึ่งติดโผอันดับ 10 และ “Botnoi Voice” เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความ (Text to Speech) ด้วย AI ที่ครูและนักเรียนนำไปใช้ในการเรียนการสอน ก็ติดโผอันดับ 6 ด้วยเช่นกัน

คนไทยติดตามข่าวสารทั้งในและต่างประเทศ

สำหรับในด้านข่าวสาร Google พบว่า ในปีนี้มีหลายเหตุการณ์ที่คนไทยให้ความสนใจ โดย “ข่าวแตงโมล่าสุด” ติดโผอันดับ 1 ในหมวดข่าวยอดนิยม เช่นเดียวกับ “ข่าวกราดยิง” จากเหตุกราดยิงศูนย์เด็กเล็กใน จ. หนองบัวลำภู นอกจากนี้ คนไทยยังให้ความสนใจและติดตามเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั่วโลก เช่น สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน และ “ข่าวอิแทวอน” โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นใจกลางกรุงโซล

คนไทยเริ่มเดินทางออกไปเที่ยวมากขึ้น

ภาคการท่องเที่ยวเริ่มกลับมาฟื้นตัว สอดคล้องกับข้อมูลจาก Google Trends ที่เผยว่าคำค้นหา “เที่ยว” ในปีนี้เพิ่มขึ้น 53% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยการค้นหายอดนิยมเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศ ซึ่งรวมถึงเมืองรองต่าง ๆ ในปีนี้ ปรากฏว่า “กรุงเทพมหานคร” ติดโผอันดับ 1 ตามมาด้วย สุพรรณบุรี, หัวหิน, เชียงใหม่ และ ระยอง ในอันดับ 2-5 ตามลำดับ ส่วนหมวดสถานที่ท่องเที่ยวต่างประเทศยอดนิยมเป็นประเทศในแถบเอเชียที่ใช้เวลาเดินทางไม่นานมากนัก โดย “สิงคโปร์” ติดโผอันดับ 1 ตามมาด้วย เวียดนาม, ลาว, ญี่ปุ่น และ เกาหลี ในอันดับ 2-5 ตามลำดับ

นอกจากนั้น Google ยังพบด้วยว่า การค้นหาคำว่า “คอนเสิร์ต” ยังเติบโตขึ้นถึง 135% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยคำค้นหายอดนิยมในหมวดคอนเสิร์ตในปีนี้ได้แก่ “คอนเสิร์ตจัสติน” ที่ติดโผอันดับ 1 ตามมาด้วย คอนเสิร์ต Kamikaze 2022, คอนเสิร์ตเบิร์ด, คอนเสิร์ต BTS และ คอนเสิร์ต BLACKPINK ในอันดับ 2-5 ตามลำดับ

นอกจากการค้นหาในหมวดต่าง ๆ ข้างต้นแล้ว คนไทยยังเข้ามาหาค้นหา “วิธี” ต่างๆ บน Google โดยหลังจากที่รัฐบาลประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น ผู้คนก็หันมาให้ความสนใจการค้นหาวิธีต่างๆ เพื่อที่จะสามารถดูแลตัวเองและครอบครัว เช่น “วิธีตรวจ ATK” ติดโผอันดับ 1 ในหมวดคำค้นหายอดนิยมเกี่ยวกับวิธี ส่วน “วิธีลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” และ “วิธีรักษาโควิด” ติดโผอันดับ 2-3 “วิธีเล่นรูบิค” และ “วิธีทำข้าวเหนียวมูนมะม่วง” ก็ติดอันดับในปีนี้ด้วยเช่นกัน

คุณศารณีย์ บุญฤทธิ์ธงไชย หัวหน้าฝ่ายการตลาด Google ประเทศไทย กล่าวว่า “Google Search เป็นช่องทางหนึ่งที่คนไทยจำนวนหลายล้านคนเลือกใช้ในค้นหาข้อมูล ดังนั้น เทรนด์การค้นหาในแต่ละปีจึงแสดงให้เห็นถึงสิ่งที่คนไทยให้ความสนใจเป็นอันดับต้น ๆ ซึ่งนอกจากจะมีความน่าสนใจแตกต่างกันไปแล้ว ยังอาจทำให้เกิดไอเดียในการลองทำอะไรใหม่ ๆ เช่น ลองทำสูตรอาหารใหม่ ๆ หรือดูรายการใหม่ ๆ นอกจากนี้ ยังช่วยให้ผู้คนได้กลับมาทบทวนถึงสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตของพวกเขาตลอดทั้งปีที่ผ่านมา ในขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการหรือแม้กระทั่งครีเอเตอร์ ยังสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปต่อยอดทางธุรกิจหรือเป็นไอเดียในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ เช่น หมวดวิธี ที่ทำให้เราเข้าใจว่าคนสนใจค้นหาวิธีทำอะไร หรือหมวดร้านอาหาร ว่าคนสนใจอาหารประเภทใด”

ทั้งนี้ ทาง Google ได้รวบรวมสถิติการเสิร์ชในหมวดหมู่ต่าง ๆ ดังนี้

Year in Search หมวดเพลง

Year in Search หมวดเพลงYear in Search หมวดเพลงYear in Search หมวดเพลง

Year in Search Year in Search Year in Search Year in Search Year in Search

Source 


แชร์ :

You may also like