HomePR News“วอลล์” เปิดตัวรถบรรทุก EV 100% มาพร้อมคุณสมบัติเก็บความเย็น -22 องศา ใช้ขนส่งไอศกรีมรายแรกในไทย

“วอลล์” เปิดตัวรถบรรทุก EV 100% มาพร้อมคุณสมบัติเก็บความเย็น -22 องศา ใช้ขนส่งไอศกรีมรายแรกในไทย

แชร์ :

wallsEV

เดินหน้าปฏิบัติการดูแลโลกอย่างต่อเนื่อง สำหรับผู้ประกอบการหลายบริษัทที่หันมาทำธุรกิจด้วยการปรับตัวสู่แนวคิดรักษ์โลก โดยมีการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนยิ่งขึ้น ล่าสุด “วอลล์ประเทศไทย” ขับเคลื่อนองค์กรรักษ์โลกด้วยการใช้ “รถบรรทุกควบคุมอุณหภูมิ EV 100%”  ขนส่งไอศกรีมเป็นรายแรกในไทย ด้วยต้องการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยในปีนี้ (2565) จะนำร่องใช้ “รถบรรทุกควบคุมอุณหภูมิ EV 100%”  จำนวน 2 คันในการขนส่งไอศกรีมจากโรงงานย่านลาดกระบังไปยังคลังสินค้าย่านบางนา ซึ่งสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ไม่น้อยกว่า 86 ตันต่อปี ก่อนจะต่อยอดเพิ่ม “รถพ่วง” และจำนวน “รถขนส่ง” ในปี 2023

คุณอะบิจิต กุลคาลนิ ผู้อำนวยการธุรกิจไอศกรีมประเทศไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม และกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า เพื่อให้การขับเคลื่อนสู่เป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิให้เป็นศูนย์ภายในปี 2039 ตามพันธสัญญาของยูนิลีเวอร์

จึงได้ผลักดันให้มีการใช้รถบรรทุกขนส่งสินค้าประเภทควบคุมอุณหภูมิด้วยตู้แช่แข็ง เป็นรถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า (Electric Vehicle: EV) ซึ่งเป็นการใช้พลังงานสะอาดในการขนส่งไอศกรีมเป็นรายแรกในไทยได้สำเร็จ  การใช้รถพลังงานไฟฟ้า (EV) มาทดแทนครั้งนี้ สามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ได้ถึง 76% เมื่อเทียบกับการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงปกติ

แม้จะเปลี่ยนมาใช้รถพลังงาน EV 100% แต่ยังให้ความสำคัญกับการรักษาคุณภาพมาตรฐานของสินค้า  ด้วยการใช้ระบบควบคุมความเย็นสำหรับแช่แข็งไอศกรีม ให้คงอุณหภูมิอยู่ระหว่าง -20 ถึง -22  องศาเซลเซียส เพื่อคุณภาพของไอศกรีมให้คงที่ และยังมีระบบสำรองควบคุมอุณหภูมิของไอศกรีมไม่ให้ละลายอีกด้วย

 

walls EV

รถบรรทุกควบคุมอุณหภูมิ EV 100% ที่ “วอลล์” นำมาใช้ขนส่งไอศกรีมเป็นรายแรกในไทย

 

การเปลี่ยนมาใช้รถบรรทุกสินค้าด้วยพลังงานไฟฟ้า ช่วยตอบโจทย์ความมุ่งมั่นเพื่อความยั่งยืน ในด้านการลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เพราะรถบรรทุกที่มีตู้แช่แข็งจะสิ้นเปลืองพลังงานมากกว่ารถบรรทุกปกติ และแม้การเปลี่ยนมาใช้พลังงานสะอาดเพื่อขนส่งไอศกรีมในช่วงแรกจะมีต้นทุนที่สูงกว่าการใช้น้ำมัน แต่เชื่อว่าจะเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น

 

พัฒนารถขนส่ง EV จุเพิ่ม 2 เท่า สู่เป้าหมายลดก๊าซเรือนกระจก 50% ในสิบปี

ตามแผนงานที่วางไว้ ในไตรมาส 1/2023 วอลล์มีแผนที่จะเดินหน้าลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อย่างต่อเนื่อง โดยการเพิ่มปริมาณการบรรจุสินค้าในเที่ยววิ่งของรถ EV ทั้ง 2 คันให้บรรจุไอศกรีมได้มากขึ้นเป็น 2 เท่า จากคันละ 15 ตันเป็นคันละ 28 ตัน และในไตรมาส 2/2023 รถบรรทุกไอศกรีมทุกคันที่วิ่งระหว่างโรงงานผลิตถึงคลังสินค้าจะเปลี่ยนเป็นรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้าทั้งหมด เพื่อมุ่งสู่จุดหมายในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้ได้กว่า 322 ตันต่อปี

นอกจากการใช้รถบรรทุก EV ขนส่งไอศกรีมแล้ว วอลล์ยังได้เปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ของไอศกรีมจากถ้วยพลาสติกเป็นกระดาษ ซึ่งย่อยสลายได้ตามธรรมชาติและช่วยลดการใช้พลาสติกได้ถึง 51 ตันในปี 2021 ที่ผ่านมา

 

WallsTeam

 

ทั้งหมดดำเนินงานตามแนวทาง Unilever Compass  ที่มุ่งเน้นการดำเนินงานด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม ควบคู่กับการเติบโตของธุรกิจอย่างยั่งยืน การเปลี่ยนมาใช้รถบรรทุก EV ในการขนส่งไอศกรีมเป็นหนึ่งในความพยายามเพื่อบรรลุเป้าหมายของยูนิลีเวอร์ ซึ่งตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการขนส่งของบริษัทให้ได้ 40-50% ภายในสิบปีข้างหน้า

โดยใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าในการขนส่ง เช่น Hydrogen fuel cell และ Battery Electric Vehicles (BEVs) และเร่งหาเทคโนโลยีใหม่ที่เป็นพลังงานสะอาด ในการขนส่งผลิตภัณฑ์แช่เย็นและแช่แข็ง การใช้รถบรรทุก EV ขนส่งไอศกรีมของวอลล์ก็เป็นส่วนหนึ่งของแผนการดำเนินงานนี้ โดยยูนิลีเวอร์มีเป้าหมายที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิให้เป็นศูนย์ (Net zero emission) จากผลิตภัณฑ์ทั้งหมดภายในปี 2039 โดยครอบคลุมการจัดหาวัสดุที่ใช้จนถึงจุดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ และมุ่งมั่นทำให้สำเร็จก่อนเป้าหมายของความตกลงปารีส (Paris Agreement) ในปี 2050

 


แชร์ :

You may also like