HomeBrand Move !!สถานดูแลผู้สูงอายุญี่ปุ่นโชว์ผลงาน พนง.รุ่นจิ๋ว “สร้างรอยยิ้มให้คุณตาคุณยาย” พร้อมค่าตอบแทนเป็น “ผ้าอ้อม-นม”

สถานดูแลผู้สูงอายุญี่ปุ่นโชว์ผลงาน พนง.รุ่นจิ๋ว “สร้างรอยยิ้มให้คุณตาคุณยาย” พร้อมค่าตอบแทนเป็น “ผ้าอ้อม-นม”

แชร์ :

japan ผู้สูงอายุ little employees

สถานดูแลผู้สูงอายุในญี่ปุ่นไอเดียเก๋อีกแล้ว กับการเปิดรับสมัครพนักงานกลุ่มใหม่มาช่วยดูแลคนชราให้มีกำลังใจมากขึ้น และพนักงานเหล่านั้นก็ไม่ใช่ใคร หากแต่เป็นเด็กน้อยตาแป๋วที่อายุราว 3 – 4 ขวบที่อาศัยอยู่ในย่านใกล้เคียงนั่นเอง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แนวคิดดังกล่าวถูกจุดขึ้นจากคุณกอนโด คิมิเอะ (Gondo Kimie) หัวหน้าศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ Moyai Seiyukai nursing home ในคิตะคิวชู โดยเธอมองว่า พลังความไร้เดียงสา และรอยยิ้มที่ใสบริสุทธิ์ของเด็ก ๆ นี่แหล่ะที่จะเป็นตัวจุดประกายให้คุณตาคุณยายกลับมามีชีวิตชีวาได้อีกครั้ง เห็นได้จากเวลาที่พนักงานของสถานดูแลคนชราพาลูก ๆ มาที่ทำงาน คุณตาคุณยายที่ได้เห็นเด็ก ๆ ก็มักจะมีรอยยิ้มปรากฏบนใบหน้าเสมอ และนั่นทำให้การรับสมัครพนักงานรุ่นจิ๋วเกิดขึ้นอย่างเป็นทางการ

สำหรับการรับสมัครเด็ก ๆ เข้ามาสร้างความชุ่มชื่นหัวใจให้กับคนชราในสถานดูแลก็ไม่มีกฎเคร่งครัด โดยทางสถานดูแลขอเพียงแค่ว่า เด็ก ๆ สามารถเดินทางมาได้ตลอดเท่าที่ต้องการ และเมื่อมาถึงก็สามารถเดินเล่นได้เท่าที่อยากเดินอีกด้วย ส่วนค่าตอบแทนที่เด็ก ๆ จะได้รับก็คือนม – ผ้าอ้อม ส่วนคุณแม่ที่พามาก็จะมีเครื่องดื่มจากคาเฟ่ของสถานดูแลให้บริการด้วยเช่นกัน

หลังจากเริ่มโครงการมาตั้งแต่ปี 2021 ปัจจุบัน สถานดูแลผู้สูงอายุแห่งนี้มีพนักงานรุ่นจิ๋วแล้ว 32 คน โดยส่วนใหญ่เป็นเด็กที่บ้านอยู่ในพื้นที่ใกล้ ๆ กัน สามารถเดินทางมาได้สะดวก

ส่วนทางสถานดูแลนั้น ปัจจุบันมีผู้สูงอายุอยู่ในการดูแล 120 คน และคุณกอนโดบอกด้วยว่า เวลาที่มีเด็ก ๆ มาเยี่ยมเยียน แม้แต่คุณตาคุณยายที่ปกติไม่ค่อยคุยกับใคร แต่พอเห็นเด็ก ๆ เดินไปมา ต่างก็มีสีหน้าแช่มชื่นกันทั้งสิ้น และนี่อาจเป็นพลังของเด็ก ๆ ที่หลายคนคาดไม่ถึงก็เป็นได้

Source


แชร์ :

You may also like