HomeSponsoredสุดล้ำ “อาลีบาบา” จัดงาน Maker Festival 2022 ครั้งที่ 7 สะท้อนทุกเทรนด์ผู้บริโภคยุคใหม่

สุดล้ำ “อาลีบาบา” จัดงาน Maker Festival 2022 ครั้งที่ 7 สะท้อนทุกเทรนด์ผู้บริโภคยุคใหม่

แชร์ :

จบไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน “เมกเกอร์ เฟสติวัล 2565 ครั้งที่ 7” (Maker Festival 2022) ณ เมืองกว่างโจว ที่นอกจากจะเปิดเวทีให้ผู้ประกอบการได้มาแลกเปลี่ยนไอเดียเพื่อสร้างโอกาสการเติบโตทางธุรกิจแล้ว งานนี้ เจ้าภาพอย่าง Alibaba (อาลีบาบา) ยังจัดเต็มนิทรรศการสุดล้ำ ภายใต้ธีม “แผ่นดินแห่งอนาคต” (The Future Land) ซึ่งรวบรวมผลงานสร้างสรรค์จากผู้ประกอบการกว่า 100 ราย มาจัดแสดง ตั้งแต่วันที่ 24-30 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เรียกได้ว่าความอลังการของงานในปีนี้ ก็ไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่าปีก่อน ๆ เลย เพราะทีมออกแบบจาก Youku drama ใช้เวลาถึง 9 เดือน จนสามารถเนรมิตแคมป์พาโนรามาแห่งอนาคต ขนาดกว้างถึง 20,000 ตารางมาตร ครอบคลุม 8 ธีมหลักของงาน ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากนิยายแนววิทยาศาสตร์ที่มีแนวคิดเกี่ยวกับการตั้งแคมป์แห่งอนาคต นอกจากนี้ ยังมี Interactive game ต่าง ๆ ที่ผู้เข้าชมงานสามารถสัมผัสประสบการณ์ได้ผ่านสายรัดข้อมืออัจฉริยะด้วย

งานเมกเกอร์ เฟสติวัล ถือเป็นหน้าต่างแห่งโอกาสที่เปิดให้ผู้เข้าชมได้เข้าถึงเทรนด์การบริโภคยุคใหม่ของคนจีน ซึ่งปี 2565 นี้ ความนิยมของผู้บริโภคสะท้อน  5 เทรนด์หลัก ๆ ได้แก่ เทคโนโลยีและนวัตกรรมในชีวิตประจำวัน, สุขภาพที่ดีจากภายในสู่ภายนอก, ระบบเศรษฐกิจกิน-ใช้-จ่ายในบ้าน (Stay-at-Home Economy), ความยั่งยืน และ การออกแบบที่ผสมผสานวัฒนธรรมแบบดั้งเดิมเข้ากับความโมเดิร์น

ถึงแม้งานเมกเกอร์ เฟสติวัล 2565 จะจบลงแล้ว แต่ Brand Buffet ก็ไม่ลืมเลือกไอเทมเก๋ ๆ ที่กำลังเป็นที่นิยมในหมู่คนจีน มาฝากผู้อ่าน เห็นแล้วอาจจะจุดประกายไอเดียใหม่ ๆ ในตัวคุณก็ได้ จะมีอะไรบ้าง ไปดูกัน

1.  “7-in-1 Camping Kit for Pet Lovers” อุปกรณ์แคมปิ้งเอาใจกลุ่มคนรักสัตว์ที่ชื่นชอบกิจกรรมกลางแจ้ง และใส่ใจสิ่งแวดล้อม จากแบรนด์ PLAYLOGIC เราทุกคนต่างก็รักลูก ๆ ขนฟู คงไม่มีอะไรจะมีความสุขเท่ากับการได้ใช้เวลาแห่งความสนุกไปกับพวกเขาด้วยการไป “Camping trip” ทางแบรนด์จึงได้คิดค้นอุปกรณ์แคมปิ้งสำหรับสัตว์เลี้ยงที่ตัวเต๊นท์มีโครงสร้าง 8 เหลี่ยม ถูกออกแบบอย่างมืออาชีพ มีมาตรฐาน ใช้งานง่าย และสะดวกสบายกับสัตว์เลี้ยง

Founder ของ PLAYLOGIC ได้ตัดสินใจลาออกจากงานในบริษัทขนาดใหญ่เมื่อปี 2564 เพื่อมาเริ่มต้นทำสิ่งที่ตัวเองถนัดและท้าทายกว่า ไม่นานทางแบรนด์ก็สามารถคิดค้นอุปกรณ์ดังกล่าว และเริ่มวางจำหน่ายบนเถาเป่าเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา งานนี้ เรียกว่าขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะความสามารถในการเข้าถึงบริโภคและฐานลูกค้าจำนวนมหาศาลของแพลตฟอร์มเถาเป่านั่นเอง

2. “Coffee in a Preserved Egg” กาแฟในไข่เยี่ยวม้า! แค่ฟังชื่อก็ฉงนแล้ว แต่ Seesaw Coffee แบรนด์กาแฟโฮมเมดที่กำลังมาแรงในจีน เขาการันตีด้วยความพรีเมี่ยม และรสชาติแบบ authentic ที่หาจากที่ไหนไม่ได้แน่นอน

Seesaw Coffee ถือกำเนิดเป็นครั้งแรกในเมืองเชี่ยงไฮ้เมื่อปี 2555 โดดเด่นด้วยแนวคิดที่เข้ามาปฏิวัติวัฒนธรรมการดื่มกาแฟของคนจีน ให้นิยมดื่มด่ำกาแฟพรีเมี่ยมที่มีรสชาติจากท้องถิ่น ผู้บริโภค Seesaw Coffee ต่างก็รีวิวต่อ ๆ กัน จนทำให้แบรนด์กลายเป็นที่รู้จักทั้งในและต่างประเทศ

สำหรับงานเมกเกอร์ เฟสติวัล ปีนี้ Seesaw Coffee ก็ได้นำเสนอผลงานที่จะปฏิวัติการดื่มกาแฟอีกครั้ง ด้วยกาแฟแบบเคี้ยว รูปทรงไข่เยี่ยวม้า ที่มาพร้อมรสชาติซึ่งแตกต่างจากภาพลักษณ์ของมันอย่างสิ้นเชิง!

3. Authentic Chinese Flavor in 15 Minutes” ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าข้าวสวยร้อน ๆ รสชาติแบบจีนแท้ ๆ จะสามารถพร้อมทานได้ใน 15 นาที ซึ่งแบรนด์ FANHU เขาก็นำผลงานมายืนยันถึงภายในนิทรรศกาลกันไปเลยว่าข้าวสวยสำเร็จรูปของทางแบรนด์นั้น ไม่ว่าจะหุงกับเตาแบบเปิด เตาไฟฟ้า หม้อหุงข้าว หรือไมโครเวฟ ก็สามารถทำข้าวหม้อดินรสชาติดั้งเดิมระดับฝีมือเชฟได้โดยที่คุณไม่ต้องมีทักษะการทำอาหารแม้แต่นิดเดียว

ทั้งนี้ เพื่อเก็บรักษารสชาติของข้าวไว้ FANHU ทุ่มเทอย่างหนักเพื่อคัดสรรวัตถุดิบที่มีคุณภาพมาประกอบอาหาร ทางแบรนด์ได้ปลูกข้าวด้วยเทคนิคเฉพาะเพื่อให้แน่ใจว่าเมล็ดข้าวสามารถปรุงสุกได้ภายในเวลา 15 นาที จนนวัตกรรมนี้สามารถปฏิวัติวงการและกลายเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของแบรนด์ในที่สุด

ปัจจุบันแบรนด์ FANHU ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์หลากหลายสูตร ไม่ว่าจะเป็น ข้าวหม้อดินผสมเนื้อสไตล์กวางตุ้ง ข้าวหม้อดินผสมหน่อไม้รมควันสไตล์หูหนาน โจ๊กหม้อดินทะเลสไตล์แต้จิ๋ว และรสชาติคลาสสิกอื่น ๆ จากหลายภูมิภาคของจีน

FANHU เปิดตัวผลิตภัณฑ์ครั้งแรกช่วงต้นปี 2564 ภายในเวลาเพียง 1 ปี แบรนด์ก็สามารถสร้างยอดขายอันดับ 1 ในหมวดหมู่ข้าว และข้าวหม้อดิน บนแพลตฟอร์มทีมอลล์ได้

4. See-through “Mass Sofa” โซฟาที่คุณสามารถมองเห็นเนื้อในของมันได้ทั้งหมด! เกิดจากแนวคิดของนักออกแบบที่เชื่อว่า เมื่อเวลาผ่านไป เจ้าของบ้านจะมอบชีวิตให้กับเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นในบ้านของพวกเขา อาจจะฟังดูแปลกไปสักหน่อย แต่บอกไว้ก่อนว่า Tells Studio แบรนด์เฟอร์นิเจอร์เจ้าดังในจีนรายนี้ ได้รับรางวัลการันตีมาแล้วมากมาย อาทิ iF Design Award, Red Dot Design Award, K-Design Award และ Golden Pin Design Award และยิ่งไปกว่านั้น เรื่องราวของเจ้าของแบรนด์และนักออกแบบ คุณ Xinyu Dang ยังถูกตีพิมพ์ในนิตยสาร Forbes’ 30 Under 30 2021 list อีกด้วย

คุณ Dang ยังได้ฝากข้อคิดดี ๆ แก่ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ว่า “เราต้องเป็นผู้สร้างเทรนด์จากสิ่งที่เราทำ ผมหวังว่างานออกแบบของผมจะสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คน และทำให้พวกเขาค้นพบตัวตนที่ซ่อนอยู่”

5.Precious Root Tubers” จากร้าน PUYUAN เป็นอีกหนึ่งข้อพิสูจน์ว่าเทรนด์การตกแต่งบ้านด้วยรากไม้ที่เป็นเอกลักษณ์นั้น กำลังเป็นที่นิยมในหมู่คนจีน แน่นอนว่าการปลูก รากไม้ (root tubers) ก็เปรียบเสมือนการเลี้ยงสัตว์ ต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่จากผู้เลี้ยง เพื่อให้มันเติบโตมาในรูปทรงสวยงาม มีเอกลักษณ์

PUYUAN เป็นร้านค้าออนไลน์บนเถาเป่าที่เชี่ยวชาญด้านการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีการเกษตรมาปลูกรากไม้ (root tubers) สำหรับตกแต่ง รวมทั้งพันธุ์ไม้หายากและมีมูลค่าสูงต่าง ๆ เช่น ต้นพาคีโพเดียม และ ต้นกราซิลิอุส โดย Founder ทั้งสองคนของ PUYUAN นั่นหลงใหลการปลูกต้นไม้เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เมื่อพวกเขาเรียนจบจากมหาวิทยาลัย Top 3 ของจีน จึงตัดสินใจเริ่มต้นธุรกิจในวัย 30 ต้น ๆ จนในที่สุด เมือปี 2561 พวกเขาก็สร้างแบรนด์ PUYUAN ให้เป็นธุรกิจที่มีความเชี่ยวชาญด้านการนำนวัตกรรม และเทคโนโลยีการเกษตรมาปลูกพันธุ์ไม้หายากและมีมูลค่าสูง ทีมงานต้องทำการบ้านอย่างหนักจนสามารถแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการปลูก และสามารถขยายพันธุ์หัวรากที่ได้รับความนิยมอย่างพาคีโพเดียม และกราซิลิอุสได้สำเร็จ

ทั้งหมดนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของไฮไลท์เด็ดๆที่ถูกรวบรวมมาไว้ในงานเดียว จนเรียกว่าสร้างความตื่นตาตื่นใจแก่ผู้เข้าชมได้ไม่น้อย สำหรับผู้ที่ไม่ได้ไปร่วมงานแบบออฟไลน์ ทางผู้จัดเขาก็มีช่องทางเข้าชมนิทรรศการแบบออนไลน์ ผ่านอวาตาร์ 3 มิติ บนโลกเสมือนจริง ผ่านฟังก์ชั่นเถาเป่าไลฟ์ บนแอปเถาเป่าด้วย

ทั้งนี้ งาน “เมกเกอร์ เฟสติวัล” ถูกจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2559 โดยแพลตฟอร์ม “เถาเป่า” และได้กลายเป็นหนึ่งในเทศกาลที่เป็นแลนด์มาร์กสำคัญในการเฉลิมฉลองการประกอบธุรกิจและความคิดสร้างสรรค์ในเอเชีย เรียกได้ว่า เทศกาลเมกเกอร์ เฟสติวัล เปรียบเสมือนประตูที่เปิดสู่เทรนด์การประกอบธุรกิจและนวัตกรรมที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศจีนในปัจจุบัน และถือเป็นการปลุกพลังให้ผู้ประกอบการลุกขึ้นมาพัฒนานวัตกรรมและอุตสาหกรรม โดยในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ข้อมูล ณ วันที่ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมา ระบุว่า เกือบครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้ประกอบการทั้งหมดบน “เถาเป่า” เป็นประชาชนจีนที่เกิดในช่วงปี 2533  และในช่วงเดือนเมษายน – กรกฎาคม ปี 2565 เถาเป่าและทีมอลล์ มีผู้ค้ารายใหม่กว่า 20,000 ราย สามารถสร้างรายได้เป็นมูลค่า GMV รายละไม่ต่ำกว่า 1 ล้านหยวน เลยทีเดียว


แชร์ :

You may also like