HomeBrand Move !!ทำความรู้จัก Foodland และร้านถูกและดี หลัง “แจ็คสัน หวัง”ติดใจเมนู ‘ข้าวผัดอเมริกัน’ จนเหล่าอากาเซ่แน่นร้าน

ทำความรู้จัก Foodland และร้านถูกและดี หลัง “แจ็คสัน หวัง”ติดใจเมนู ‘ข้าวผัดอเมริกัน’ จนเหล่าอากาเซ่แน่นร้าน

แชร์ :

Foodland
เปิด 5 เรื่องน่ารู้ ของ ฟู้ดแลนด์ (Foodland) หลัง “แจ็คสัน หวัง” หรือพี่แจ็ค ไอดอลชื่อดังจากวง Got7 สร้างปรากฏการณ์ร้านแตก หลังเอ่ยปากชื่นชอบเมนู “ข้าวผัดอเมริกัน” และ “ซุปข้าวโพด” ในร้าน วันนี้เรามาทำความรู้จักร้านอาหารตามสั่งของ “ร้านถูกและดี” ในเครือ  “Foodland” ถึงที่มาที่ไปของซูเปอร์มาร์เก็ตสัญชาติไทยที่ดำเนินธุรกิจมากว่า 50  ปีรายนี้

1.ฟู้ดแลนด์ (Foodland) นับเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตสัญชาติไทยที่เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมงแห่งแรกของเมืองไทย ก่อตั้งโดย “คุณสมศักดิ์ ตีระพัฒนกุล” หรือ “แฟรงค์” ในปี พ.ศ. 2515 ในนามบริษัท ฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต จำกัด ภายใต้แนวคิดการทำธุรกิจที่ไม่ได้มุ่งหวังเพียงกำไร แต่ต้องคิดถึงสิ่งดีๆ และต่อยอดสู่สังคมได้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

 นั่นทำให้ “ฟู้ดแลนด์” เปิดโอกาสในการทำงานให้กับพนักงานทุกวัย ได้มีโอกาสในการทำงาน ตามศักภายภาพ ซึ่งปัจจุบันมีบุคลากรอายุมากสุดถึง 80 ปี (ที่สาขาพัทยา) ทำงานอยู่ในขณะนี้ ซึ่งเป็นการลดเวลาการทำงานเหลือ 3-4 วันต่อสัปดาห์ พร้อมปรับตำแหน่งหน้าที่ตามความเหมาะสม ตราบใดที่พนักงานยังมีศักยภาพและกำลังความสามารถ

 2.อีกหนึ่งแม็กเน็ตของฟู้ดแลนด์คือ “ร้านถูกและดี” ร้านอาหารตามสั่งที่ทางค่ายบอกกว่าเป็นรูปแบบ Quick Service Restaurant(QSR) เปิดให้บริการภายในพื้นที่ซูเปอร์มาร์เก็ต บนพื้นที่ 150-200 ตร.ม. ปัจจุบันมีทั้งสิ้น 23 สาขา เท่ากับจำนวนสาขาของฟู้ดแลนด์ เกิดขึ้นครั้งแรกที่สาขาเพลินจิต โดยใช้ชื่อว่า เพลินจิตซูเปอร์มาร์เก็ต (ปัจจุบันคือตึกเวฟเพลส) บนพื้นที่ขนาดเล็ก มีมุม Coffee Shop ด้วยวัตถุประสงค์หลักคือ “เพื่อให้คุณสามีมานั่งรอภรรยาในระหว่างที่ช้อปปิ้งซื้อของเข้าบ้าน” โดยช่วงแรกมีการทดลองโมเดลต่างๆทั้ง มุมกาแฟ ศาลาโฟร์โมสต์ ฯลฯ

 3.อีก 6-7 ปีต่อมา หรือราวปี 2521-2522 “ร้านถูกและดี” ได้รับการต่อยอดอย่างจริงจัง ด้วยการก่อตั้ง “บริษัท ถูกและดี จำกัด” ขึ้นมาเพื่อดำเนินธุรกิจนี้โดยเฉพาะ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ปรุงสดใหม่ ที่คุ้มค่า คุ้มราคา สามารถรับประทานได้ทุกวัน” มีจุดเด่นในการหมุนเวียนวัตถุดิบภายในซูเปอร์มาร์เก็ตกว่า 100 เมนู  มีระดับราคาตั้งแต่ 70 ถึงกว่า 200 บาท จนสามารถสร้างรายได้หลัก 400-500 ล้านบาท (ตัวเลขก่อนสถานการณ์โควิด-19)

 อีกหนึ่งบริการของร้านถูกและดีคือ “ปรุงอาหารตามความต้องการ” เมื่อลูกค้าเข้ามาซื้อวัตถุดิบภายในฟู้ดแลนด์ ก็สามารถนำมาสั่งปรุงได้โดยคิดค่าบริการเริ่มต้น 100 บาท (ตามวัตถุดิบและความต้องการ) นับเป็นอีกหนึ่งการสร้างความยั่งยืนภายในธุรกิจ พร้อมทั้งลดปริมาณ Food Waste จากการทำธุรกิจได้เป็นอย่างดี

 และเมนูที่ “แจ็คสัน หวัง” ลิ้มรส อย่าง “ข้าวผัดอเมริกัน” และ “ซุปข้าวโพด”  นั้นคือ “เมนูเด็ด”  ที่อยู่ในร้านมาตั้งแต่ต้น โดยล่าสุดเพื่อรับกระแสพี่แจ็ค ทางฟู้ดแลนด์เล่นโปรโมชั่นทันควัน จัดชุด “แฮปปี้ เซต” (Happy Set) หรือเซ็ตพี่แจ็ค มอบความอร่อย เมนูแทนคำขอบคุณ ได้แก่ ข้าวผัดอเมริกัน และซุปข้าวโพด จากปกติ 180 บาท เหลือเพียง 99 บาท เริ่มตั้งแต่เวลา 12.00 น. วันที่ 20 ก.ค. ถึงวันที่ 24 ก.ค. ที่ร้านอาหารถูกและดีทุกสาขา

“ยุคนี้เรื่องของ soft power ถือว่าอยู่ในกระแส ที่ผ่านมาเราก็มองหาแนวทางการทำตลาดเรื่องนี้มาโดยตลอด แต่แล้วเราก็เพิ่งจะรู้วันนี้ว่าตัวเองก็มี soft power กับเขาก็ตอนที่พี่แจ็คออกมาโพสต์ ก็ดีใจมากที่พี่แจ็คชื่นชอบ ถึงเมนูข้าวผัดอเมริกัน และซุปข้าวโพด ซึ่งแน่นอนว่าจากนี้ไม่ใช่เพียงเมนูที่พี่แจ็ค หรือสาขาที่พี่แจ็คไปเท่านั้น แต่ทุกสาขาจะต้องมีรสชาติและความอร่อยคุ้มค่าเท่ากัน และเหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัยพร้อมเปิดโอกาสให้ติชมได้สำหรับทุกคน” คุณอธิพล ตีระสงกรานต์ ทายาทเจน 2 ของฟู้ดแลนด์กล่าวกับ BrandBuffet ถึงกระแสที่มาแรงในขณะนี้

 4.ปีหน้า (พ.ศ.2566)  “ร้านถูกและดี” ได้เตรียมพัฒนาฟอร์แมตใหม่โดยจะเน้นร้านอาหารถูกและดีเป็นหลัก เป็นการแยกโมเดลมาจากฟู้ดแลนด์ขึ้นมาโดยเฉพาะ ในชื่อ “ฟู้ดแลนด์โกรเซอรองส์” ซึ่งมีที่มาจาก Grocery+ Restaurant มีพื้นที่ราว 300 ตร.ม. แบ่งเป็นพื้นที่ของร้านถูกและดี 50% และร้านสะดวกซื้ออีก 50% เน้นขยายในทำเลที่มีศักยภาพ ย่านชุมชน หรือพื้นที่คอนโดที่มีจำนวนประชากรอาศัยอยู่หนาแน่น เน้นความวาไรตี้ของอาหารตามสั่ง 30-40 เมนู อาทิ ก๋วยเตี๋ยว ผัดไท ผัดซีอิ้ว ราดหน้า ข้าวหมูอบ กระเพรา ไข่เจียว ฯลฯ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ครัวของคุณ” เน้นเจาะกลุ่มเป้าหมายเจนวาย ที่ไม่มีเวลาทำอาหาร  ตามไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ โดยจะเปิดให้บริการสาขาแรกที่คอนโดเรฟเฟอเรนซ์ สาทร-วงเวียนใหญ่ เน้นจับตลาดกลาง-บน

5.ในอนาคตการขยายสาขาร้านถูกและดี จะมี 2 รูปแบบหลักๆ คือ การฝังไปพร้อมกับการขยายสาขาของฟู้ดแลนด์ (Foodland) โดยฟู้ดแลนด์จะเปิดกี่สาขาจะต้องมีร้านถูกและดีขยายไปด้วย ขณะที่ร้านถูกและดีไม่จำเป็นต้องขยายไปกับฟู้ดแลนด์เสมอไป เนื่องจากมองว่าธุรกิจอาหารยังสามารถเติบโตและมีทำเลในการขยายได้อีกมาก โดยวางเป้าหมายของร้านถูกและดีในอนาคต เป็นร้านอาหารที่เสิร์ฟอาหารที่ดีมีคุณภาพในราคาที่เหมาะสม เจาะทุกช่วงวัย

อ่านเพิ่มเติม 

 


แชร์ :

You may also like